Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn mau lại sức khi bị tiêu chảy hãy nhớ các loại thực phẩm này

Trong điều trị tiêu chảy, điều quan trọng nhất là tránh mất nước. Ngoài bổ sung nước, để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần chú trọng đến chế độ ăn uống hợp lý.

Bệnh tiêu chảy xảy ra chủ yếu là do nhiễm khuẩn đường ruột, ngộ độc thức ăn, rối loạn đường ruột… Các triệu chứng của bệnh bao gồm: đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân loãng, có máu hoặc dịch nhầy, có mùi, còn có thể kèm theo sốt, đau bụng, nôn mửa, mót rặn...

Trong điều trị tiêu chảy, điều quan trọng nhất là tránh mất nước. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân bị tiêu chảy nên uống nhiều nước hơn bình thường. Tốt nhất là uống nước đun sôi để nguội, oresol hoặc các dung dịch chế từ thực phẩm như: cháo, nước cháo muối, nước gạo rang, nước cơm…

Bên cạnh đó, người mắc bệnh tiêu chảy nên chú trọng chế độ dinh dưỡng bằng cách bổ sung các thực phẩm sau đây:

Chuối

Theo Livestrong, với đặc tính mềm và dễ tiêu hóa, chuối có thể làm dịu bao tử ngay lập tức và giải quyết khá ổn những căn bệnh về đường tiêu hóa. Tình trạng tiêu chảy thường xuyên và dữ dội có thể dẫn đến sự mất cân bằng các chất điện phân trong cơ thể. Chuối có chứa một lượng lớn kali nên sẽ giúp cung cấp trở lại các chất điện phân mà cơ thể đang cần.

huối có đặc tính mềm, dễ tiêu hóa nên làm dịu bao tử ngay lập tức. Ngoài ra chuối còn có lượng kali lớn, giúp cơ thể bổ sung các chất điện giải cơ thể đang cần.

Trứng

Vừa giàu dinh dưỡng vừa lành tính, trứng là món ăn phù hợp với người bị tiêu chảy. Tuy nhiên, cần lưu ý nấu trứng kỹ và không bỏ thêm dầu, bơ.

Táo

Lượng chất xơ hòa tan pectin trong táo giúp ích rất nhiều cho người bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, táo còn chứa hàm lượng đường đường tự nhiên giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong khi bị bệnh. Dùng 2-3 quả táo mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể những triệu chứng của tiêu chảy.

Bánh quy

Bánh quy giòn được Bệnh viện Mayo (Mỹ) khuyên dùng khi bị tiêu chảy. Nguyên nhân do người đang tiêu chảy rất cần ăn các món ít chất xơ.

Thịt gà nạc

Thịt nạc gà là nguồn dồi dào protein, tuy nhiên cần tránh sử dụng dầu ăn hoặc quá nhiều gia vị khi chế biến. Bạn cũng có thể sử dụng nước luộc thịt để cung cấp các chất dinh dưỡng và chất điện giải và hỗ trợ làm dịu dạ dày.

Việt quất

Việt quất tuy là loại quả chưa phổ biến và thông dụng tại nước ta nhưng nếu nói đến công dụng thì quả việt quất có nhiều công dụng hữu ích với dạ dày và đường ruột vì chứa hàm lượng lớn chất anthocynide đảm nhiệm vai trò như chất chống oxy hóa.

Loại chất này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại và làm giảm tình trạng viêm nơi dạ dày. Hơn nữa, quả việt quất còn có đặc tính làm se, giúp kết dính và giảm bài tiết các chất lỏng, từ đó tình trạng tiêu chảy cũng sẽ được giảm dần.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng tiêu chảy vì có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm dịu bao tử. Đồng thời cũng cung cấp carbohydrate để bổ sung năng lượng cho người bệnh.

Cơm trắng

Cơm trắng Gạo hoang dã hay gạo nâu hoặc đen là những loại gạo tốt cho sức khỏe nhưng lại khó tiêu hóa, đặc biệt là khi bụng đang khó chịu. Các loại thực phẩm ít chất xơ như gạo trắng có thể giúp chất thải rắn hơn và ngăn chặn tiêu chảy, triệu chứng có thể đi kèm với rối loạn dạ dày.

Khoai tây nghiền

Khoai tây là thực phẩm tốt cho người bị tiêu chảy. Khi bạn bị tiêu chảy, cơ thể sẽ mệt mỏi do năng lượng bị giảm xuống. Trong khoai tây có hàm lượng carbohydrate cao sẽ bù đắp lại nguồn năng lượng cần thiết.

Bên cạnh đó, chúng còn là kho dinh dưỡng chứa nhiều calo, giúp thay thế các chất điện giải bị mất đi trong cơ thể do tiêu chảy. Cách tốt nhất để ăn khoai tây trong khi bị tiêu chảy đó là luộc chúng với nước, có thể ăn kèm thêm chút muối để bớt ngán. Tránh thêm gia vị hoặc dầu ăn vào cùng vì chúng sẽ khiến tình trạng dạ dày trở nên tồi tệ và có thể gây ra chuột rút

Sữa chua

Sữa là thực phẩm cần hạn chế tiêu thụ khi bị tiêu chảy, tuy nhiên sữa chua là một ngoại lệ. Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp đường ruột trở nên khỏe mạnh hơn như lactobacillus, acidophilus, bifidobacterium bifidum.

Sữa chua có khả năng phục hồi các gia tăng lợi khuẩn để bù đắp lại số lượng đã bị mất đi và cách tốt nhất nên chọn sữa chua nguyên chất.

Quỳnh Hoa

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-mau-lai-suc-khi-bi-tieu-chay-hay-nho-cac-loai-thuc-pham-nay-27030/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY