Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Muốn sống thọ hãy lười tập thể dục như người Nhật nhưng chắc chắn bạn không biết người Nhật thực ra lười thế nào

Muốn sống thọ hãy lười tập thể dục - Nếu chỉ nghe, tin rồi làm theo vế này thì đừng hòng tuổi thọ sẽ kéo dài với bất cứ ai. Người Nhật cũng không lười tập thể dục như trước giờ chúng ta luôn nghĩ.

Một Tiktoker đăng tải video với nhan đề đậm chất giật tít, câu view: "Muốn sống thọ hãy lười tập thể dục", dẫn chứng bằng việc người Nhật chú trọng dinh dưỡng, lười tập thể dục vẫn có tuổi thọ cao nhất thế giới.

HLV Lê Quang Đức (Đức thể hình) khẳng định, người Nhật không hề lười tập thể dục, ngược lại rất chăm vận động tập luyện ngay từ khi còn nhỏ đến khi về già. BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang đồng ý quan điểm của huấn luyện viên.

Dẫn chứng nghiên cứu về thói quen tập thể dục của người Nhật Bản cũng đã được đăng tải đầy đủ trên BBC, NCBI.

"Muốn sống thọ hãy lười tập thể dục"?

Đây chính là nhan đề video của một Tiktoker vô cùng kích thích người xem và chắc chắn những ai lười tập luyện nghe thấy cũng cảm thấy khoái chí. Tiktoker chia sẻ nội dung như sau trong video của mình:

"có thể bạn không tin nhưng đây chính là bí quyết sống thọ của người nhật bản. nhật bản là quốc gia có nhiều năm liền đứng đầu thế giới với tuổi thọ bình quân cao nhất thế giới. tuổi thọ bình quân của nam giới là 81 tuổi, nữ giới 87 tuổi, tỷ lệ người dân mắc bệnh béo phì là 4%. những người dân qua đời do ung thư và đột quỵ rất thấp. tuy nhiên, người nhật được xem là những người không thích thể dục thể thao. bí quyết sống thọ của họ không nằm ở chế độ tập luyện mà nằm ở chế độ dinh dưỡng của họ".

Tiktoker khẳng định muốn sống thọ hãy lười tập thể dục.

Tiktoker này cũng chỉ ra bí quyết về dinh dưỡng của người Nhật để họ sống thọ như sau:

1. Luôn kiểm soát lượng calo ăn vào.

2. Ăn các loại thức ăn nhẹ ít calo.

3. Ít ăn đồ chiên rán, thích ăn sống, gỏi, luộc, hấp.

4. Ăn nhiều hải sản và rong biển.

5. Thường xuyên ăn đậu phụ

Tiktoker khuyên: "Các bạn hãy thử áp dụng chế độ dinh dưỡng này để có tuổi thọ như người Nhật nhé!".

Người Nhật sống thọ nhưng không hề lười tập thể dục như chúng ta đang nghĩ

Bình luận video của Tiktoker đưa ra quan điểm "muốn sống thọ hãy lười tập thể dục", HLV Lê Quang Đức (Đức thể hình, làm việc tại Hà Nội) cho biết, Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản là 87,32 đối với nữ, 81,25 đối với nam giới. Người Nhật có tuổi thọ cao là do 2 yếu tố. Một là chế độ ăn của họ. Phải nói rằng dinh dưỡng quyết định 70% sức khỏe của bạn, mọi bệnh tật đều từ miệng mà ra, vì vậy việc ăn uống rất quan trọng. Hai là, lối sống năng động, tăng cường vận động của họ.

HLV đưa ra dẫn chứng chứng minh người Nhật không lười tập thể dục.

"Chính phủ và người dân Nhật Bản luôn khuyến khích một lối sống năng động và tăng cường hoạt động nhiều nhất có thể. Khoảng 98% trẻ em Nhật Bản đi học bằng cách đạp xe đạp tới trường. Các quan chức Nhật Bản cũng xây dựng rất nhiều tuyến đường để đi bộ và đạp xe. Người Nhật có thói quen đi bộ và đạp xe đến ga tàu điện để đi làm hàng ngày. Các đài phát thanh Nhật Bản, vào buổi sáng cũng luôn phát thanh những chương trình tập thể dục nhịp điệu cho người dân. Thế nên, không có chuyện người Nhật ít tập luyện, ít vận động mà sống thọ nhé các bạn", HLV Lê Quang Đức chia sẻ quan điểm.

Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này, BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y) khẳng định, không có chuyện người Nhật lười vận động vẫn có thể kéo dài tuổi thọ như nhiều người đang nghĩ. Thực chất người Nhật có chế độ tập luyện đơn giản, đều đặn mỗi ngày, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Trong trường học hay nơi làm việc, người Nhật cũng đều coi trọng vận động, tập luyện thường xuyên. Điều này đã được chia sẻ lại từ chính lối sống từ lâu của họ.

Thật vậy, "Rajio taiso" (hay radio calisthenics) là một thói quen tập thể dục ngắn của người Nhật.

"Rajio taiso", hay radio calisthenics, là một thói quen tập thể dục ngắn được phát hàng ngày trên đài phát thanh quốc gia của Nhật Bản

Rajio taiso khuyến khích chỉ sử dụng động lượng và trọng lượng của chính cơ thể bạn mà không cần bất kỳ thiết bị nào. Bài tập 3 phút chủ yếu yêu cầu đặt chân vào một chỗ, rộng bằng vai. Đây là bài tập lý tưởng cho nhân viên văn phòng, trẻ em đi học, người trẻ và người già đều dễ dàng tập luyện ngay từ phía sau bàn làm việc, theo nhóm, tại công viên, tại nhà - nói chung có thể tập ở bất cứ đâu.

Chính phủ Nhật Bản thừa nhận, rajio taiso chính là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của người dân nước họ, bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng tốt. Không có chuyện chỉ dựa vào mỗi chế độ ăn mà người Nhật có thể kéo dài tuổi thọ vươn hàng cao nhất thế giới như vậy.

Rajio taiso chính là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của người dân nước họ, bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng tốt.

Nghiên cứu đăng tải trên NCBI cho biết thêm, mặc dù tập thể dục có liên quan đến việc gia tăng chấn thương cơ ở người lớn tuổi, nhưng thói quen tập thể dục nhẹ có thể có tác động rất tích cực đến tính độc lập của người Nhật Bản. Một đánh giá của các nghiên cứu về kế hoạch tập thể dục cho người cao tuổi tại Nhật cho thấy rằng tốc độ đi bộ và thời gian đứng dậy khỏi ghế có thể được cải thiện tích cực ở ngay cả những người yếu ớt nhất. Họ cũng tìm ra rất nhiều bằng chứng cho thấy sự liên kết giữa tập thể dục và bảo vệ cơ thể khỏi suy giảm nhận thức.

Và có lẽ đã đến lúc chúng ta quên chuyện "muốn sống thọ hãy lười tập thể dục" như nhiều người đang nghĩ về dân Nhật Bản rồi bạn nhé!

Tiếp theo

Người Nhật thường trộn thêm loại hạt này khi nấu cơm để dưỡng sinh, da căng hồng hào bất chấp tuổi tác, đúng dịp ở Việt Nam đang được bán nhiều

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-muon-song-tho-hay-luoi-tap-the-duc-nhu-nguoi-nhat-nhung-chac-chan-ban-khong-biet-nguoi-nhat-thuc-ra-luoi-the-nao-654504.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY