Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn thức ăn không bị thiu trong ngày hè: áp dụng ngay 6 quy tắc sau

Vào mùa hè, nhiệt độ và độ ẩm không khí cao nên nếu không biết cách bảo quản thì rất dễ khiến thức ăn bị ôi thiu, dẫn đến những vấn đề về tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Sau đây là 6 nguyên tắc giúp các bà nội trợ luôn giữ thực phẩm được tươi ngon, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình:

1. Đừng chất đầy tủ lạnh

Vào mùa hè, nhiều người phàn nàn rằng trong tủ lạnh thường có mùi ôi thiu. Đó là do bạn chất quá đầy đồ ăn vào tủ lạnh hơn khả năng chứa của nó.

Chất đầy tủ lạnh là một sai lầm thường gặp, nó khiến thức ăn nhanh hỏng hơn nhiều lần.

Nếu đưa quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh, không khí lạnh không lưu thông được; nhiệt độ ngăn mát, ngăn đá không đảm bảo; thực phẩm không vệ sinh, sơ chế trước khi bảo quản trong tủ lạnh; thực phẩm sống để lẫn thức ăn chín… sẽ làm gia tăng ô nhiễm thực phẩm, làm cho thực phẩm nhanh hỏng.ứa vừa phải của tủ lạnh nhà bạn.

2. Bảo quản trong những hộp nhỏ

Bảo quản thực phẩm trong những hộp nhỏ sẽ khiến thức ăn giữ được lâu hơn

Bạn phải biết cách bảo quản thực phẩm vào mùa hè để dùng trong thời gian dài. Bạn nên cất thức ăn thừa vào những hộp đựng đậy kín và cho vào tủ lạnh để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Đặc biệt, cố gắng tránh cất thức ăn trong những hộp lớn và thay thế bằng những hộp nhỏ để cất từng phần đồ ăn. Vì khi bạn để đồ ăn trong hộp to, thức ăn bị mở đi mở lại nhiều lần rất dễ bị hỏng.

3. Không để lộn xộn các loại thực phẩm với nhau

Sắp xếp tủ lạnh thành từng ngăn để các loại thực phẩm khác nhau sẽ giúp bảo quản thức ăn được lâu hơn

Thực phẩm sống và thức ăn đã nấu chín cần để riêng trong tủ lạnh vì nếu để chung sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Thịt sống và cá tươi bạn nên cho vào ngăn đá, rau quả để vào ngăn dưới cùng, các ngăn khác thì dành cho thức ăn đã nấu chín. Thời gian bảo quản đối với thịt có thể từ 6-7 ngày, nhưng cá tôm… chỉ nên 3 ngày.

4. Chỉ hâm nóng đồ ăn bạn cần

Khi bạn hâm nóng đồ ăn trong tủ lạnh, chỉ hâm nóng những món bạn cần. Đừng bao giờ làm nóng toàn bộ đồ ăn trong lò vi song vì việc âm đi hâm lại nhiều lần có thể khiến thức ăn bị hỏng.

Việc rã đông cũng vậy, ăn đến đâu lấy đến đó, tuyệt đối không lấy nhiều để rã đông rồi bảo quản tiếp vì điều này sẽ làm biến đổi chất lượng thực phẩm.

5. Không để thức ăn còn nóng vào tủ lạnh

Thức ăn sau khi nấu cần để chín nguội tự nhiên. Tiếp đó, đậy kín và cho vào tủ lạnh, chậm nhất là sau 4 giờ. Nếu thức ăn đã dùng trong bữa không hết, cần đun lại rồi để nguội trước khi cho vào tủ lạnh.

6. Thực phẩm chua phải cho ngay vào tủ lạnh

Nếu bạn dùng quá nhiều cà chua, chanh để nấu một món ăn, cần cho ngay vào tủ lạnh vì những thực phẩm chua dễ bị hỏng nhanh vào mùa hè.

***

Một số lưu ý khác:

- Chị em nội trợ nên chọn lựa những thực phẩm tươi ngon, vừa đủ trong ngày và ăn đến đâu chế biến ngay tới đó. Hạn chế sử dụng các món ăn tái, sống trong mùa hè vì nó có nguy cơ cao về nhiễm khuẩn.

- Không mở tủ lạnh thường xuyền để tránh bị mất nhiệt và nhiễm khuẩn.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-thuc-an-khong-bi-thiu-trong-ngay-he-ap-dung-ngay-6-quy-tac-sau-23659/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY