Kinh tế xã hội hôm nay

Năm nay, Bộ GDĐT không công bố đáp án thi tốt nghiệp THPT sau khi coi thi xong

Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng Bộ GDĐT cho biết, năm nay Bộ GDĐT sẽ không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc kì thi mà đáp án sẽ cân nhắc để công bố vào một thời điểm hợp lý và thích hợp.

Cũng theo ông trinh, để đảm bảo tuyệt đối chính xác công bằng và ngăn ngừa các gian lận nên trong quy trình và chấm thi trắc nghiệm, bộ gd&đt đã có những nâng cấp và điều chỉnh bổ sung trong phần mềm chấm thi trắc nghiệm. theo đó, cơ sở vật chất phòng chấm thi tự luận cũng như trắc nghiệm đã được các hội đồng thi chuẩn bị đầy đủ. các phòng chấm thi đã được lắp đặt camera. hiện các thiết bị giám sát này đã hoạt động, sẵn sàng phục cho công tác chấm thi năm nay.

Về lo ngại các hội đồng khi chấm môn tự luận sẽ có ảnh hưởng đến kết quả thi vì có hội đồng chấm lỏng, hội đồng chấm chặt, ông trinh cho rằng, đặc điểm của chấm tự luận ít nhiều ảnh hưởng chủ quan của người chấm, khác với chấm thi trắc nghiệm trên máy. “do đó, không riêng việt nam mà ở các nước trên thế giới, việc chấm thi tự luận được tiến hành kèm theo các giải pháp nhằm đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy” cục trưởng cục quản lý chất lượng bộ gd&đt nói.

Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng Bộ GD&ĐT

Ông Trinh cũng cho hay, thực tế nhiều năm nay, đề Văn trong Kỳ thi THPT quốc gia đều ở dạng câu hỏi mở để thí sinh sáng tạo trong trả lời kể cả về mặt tư tưởng nội dung cũng như cách thức trình bày. Với dạng đề mở thì Bộ cũng có những hướng dẫn cho cán bộ chấm thi, cụ thể:  thứ nhất phải trả lời được những yêu cầu mà câu hỏi đặt ra; thứ hai là phải đảm báo tính tư tưởng, độ  độ chính xác không vi phạm thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật của Việt Nam Nam...

Bên cạnh đó, với việc chấm đề mở cũng sẽ yêu cầu giáo viên chấm thi ở trình độ cao hơn. Trên thực tế nhiều năm nay các thầy cô giáo đã tiếp xúc với câu hỏi này. Ngoài ra, người chấm phải tuân thủ nghiêm túc việc chấm thi hai vòng độc lập, kèm với đó là việc chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi.

Ông Trinh cũng cho hay,  trong quy chế cũng cho phép, trong trường hợp cần thiết, các hội đồng thi hoàn toàn có thể mời thêm cán bộ giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng để tham gia chấm thi. Việc này chúng ta không quá lo lắng.

Pv

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nam-nay-bo-gddt-khong-cong-bo-dap-an-thi-tot-nghiep-thpt-sau-khi-coi-thi-xong-n159537.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY