Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nằm ngửa gây vô sinh?

(SKGĐ) Thông tin nằm ngửa gây vô sinh đang được truyền đi trên nhiều trang điện tử khiến không ít chị em hoang mang.

Thông tin gây hoang mang

Không chỉ là tin đồn trên các diễn đàn mà nhiều trang tin tức, báo chí điện tử như danviet.vn, giadinh.net, alobacsi.vn… gần đây cũng đã đưa thông tin “nằm ngửa có thể gây vô sinh”. Tất cả các bản tin đều được dịch từ nguồn nước ngoài và không có sự khẳng định chính thống của chuyên gia y tế.

Theo lý giải từ những trang thông tin này thì việc chị em nằm ngửa trong thời gian lâu dài sẽ khiến tử cung chuyển sang tư thế ngả sau. Do khi nằm ngửa sẽ làm tăng trọng lượng nước tiểu trong bàng quang, khiến dây chằng cố định cổ tử cung gặp tổn thương và tạo nên tư thế tử cung ngả sau. Tư thế này ảnh hưởng xấu và gây khó khăn trong vấn đề thụ thai.

Không những thế, tư thế tử cung ngả sau cũng sẽ khiến chị em dễ mắc phải các chứng bệnh phụ khoa như đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều và nặng có thể gây vô sinh.

Rất nhiều chị em nghe thông tin này đã tỏ ra hoang mang bởi tư thế nằm ngửa rất phổ biến. Có người cẩn trọng thì cho rằng: “Đọc được thì nên tránh cho lành”. Đặc biệt vì nó được đăng trên khá nhiều trang đáng tin cậy nên người đọc càng hoang mang.

Không đúng với tất cả mọi người

SKGĐ đã mang vấn đề này hỏi Bác sỹ Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện chăm sóc sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng, Hà Nội. Bác sỹ Giang cho biết, thực tế thì quan điểm này không đúng với tất cả mọi người. Trong giải phẫu thì tử cung của người phụ nữ có nhiều tư thế: ngả trước, ngả sau, nghiêng trái, nghiêng phải… Tùy thuộc vào tư thế tử cung của từng người cụ thể mới có thể mới có thể nói thông tin nằm ngửa có ảnh hưởng hay không ảnh hưởng tới khả năng thụ thai. Ví dụ người có tử cung ngả trước thì việc nằm ngửa lại đưa tử cung về trục trung tâm, điều đó thì rất tốt, người có tử cung ngả sau thì không được tốt bằng.

Theo Bác sỹ Giang, điều quan trọng là làm sao để chúng ta đưa tử cung về trục thẳng, trục trung tâm là tốt nhất, đây là vị trí thuận lợi nhất để thụ thai. Vì vậy, việc nằm ngửa lại được khuyến khích với những người có tư thế tử cung ngả trước. Những người có tư thế tử cung nghiêng lệch trái hay nghiêng lệch phải cũng không bị ảnh hưởng nhiều do tư thế nằm ngủ ngửa.

Về vấn đề ngủ ngửa có làm bệnh phụ khoa tăng lên không, bác sỹ Giang cho hay: Những người có thói quen đi tiểu thường xuyên thì lượng nước tiểu trong bàng quang không quá lớn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Do vậy, phụ nữ nên tránh thói quen nhịn tiểu lâu, điều này không hề tốt cho sức khỏe chứ không phải là nên ngủ tư thế nào.

Ngủ tư thế nào là chuẩn?

Tư thế ngủ được nhấn mạnh chủ yếu cho các đối tượng mắc bệnh về tim phổi. Còn với những trường hợp có sức khỏe bình thường, bác sỹ Giang khuyến cáo chị em nên ngủ ở tư thế nào mình cảm thấy dễ chịu nhất.

Lê Hường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nam-ngua-gay-vo-sinh-4891/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY