Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam phi công người Anh chính thức ngưng thở máy, tự thở 24/24 giờ

Tối 13/6, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân 91- nam phi công người Anh tiếp tục có những tiến triển mạnh mẽ về sức khoẻ. Bệnh nhân hiện đã chính thức ngưng thở máy, tự thở qua ống mở khí quản, ngưng 1 loại kháng sinh, tự thở được 24h.

Pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, phó trưởng tiểu ban điều trị- ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 cho biết, sau 9 ngày ngừng ecmo (hện thống tim phổi ngoài cơ thể), bệnh nhân đã ngưng được thở máy, tự thở với oxy 3 lít/phút qua ống mở khí quản, sức cơ hô hấp có cải thiện, ho mạnh hơn, tự thở được trong 24 giờ. bệnh nhân cũng đã ngưng 1 loại kháng sinh và hiện chỉ phải dùng 1 loại thay vì trước đó phải dùng kháng sinh kết hợp. bệnh nhân hiện vẫn sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Đây là bước tiến rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân, bởi trước đây bệnh viện chợ rẫy từng dự đoán phải mất nhiều tuần mới có thể cai được máy thở, tuy nhiên chỉ sau 9 ngày ngưng sử dụng ecmo, bệnh nhân 91 đã cai được máy thở. với bước tiến này, có thể thấy phổi bệnh nhân đã hồi phục.

Đánh giá sơ bộ tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân hiện nay, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tuy nhiên sức cơ 2 chân còn yếu.

Bệnh nhân hiện tự thở với oxy 3lít/phút qua ống mở khí quản, còn thở nhanh khi gắng sức. sức cơ hô hấp của phi công người anh có cải thiện, ho khạc đàm mạnh, tự thở được 24 giờ.

Về dinh dưỡng, các bác sĩ cho ăn qua đường tiêu hoá và bệnh nhân dung nạp. Bệnh nhân ăn 1.250 ml súp xay và sữa/ngày.

Việt Nam thêm ca mắc COVID-19 mới về từ Trung Quốc

Chiều tối ngày 13/6, Bộ Y tế cho biết có thêm một ca mắc COVID-19. Bệnh nhân đã được cách ly tập trung ngay sau nhập cảnh, không lây ra cộng đồng. Đây là bệnh nhân thứ 334 tại Việt Nam.

Chớ coi thường đột quỵ ở trẻ em

Thấy con khỏe mạnh nhưng lâu lâu lại than nhức đầu, cha mẹ tưởng chơi nhiều nên say nắng nên không đưa đi kiểm tra. Không ngờ con bị dị dạng mạch máu bẩm sinh.

Thủ phạm gây nhiệt miệng

Nhiệt miệng là vết loét gây đau hình thành bên trong miệng. Nguyên nhân có thể là do chấn thương, thức ăn cay, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, thiếu vitamin B-12...

Phẫu thuật nang ống mật ‘to bằng nắm tay’ cho trẻ 2 tháng tuổi bằng… 3 lỗ tí hon

Hai bé gái chưa được 60 ngày tuổi, nhập viện vì vàng da kéo dài sau sinh và có khối sờ thấy được ở vùng bụng của bé đã được phẫu thuật nội soi thành công.

Gia đình tuyệt vọng xin đưa về, bác sĩ quyết giành giựt sự sống từ tay “tử thần“

Bệnh nhi mắc tim bẩn minh, bị nhồi máu não, nhiễm trùng huyết, gia đình đã xin cho con về; nhưng các bác sĩ quyết giành lại sự sống cho em.

Phi công người Anh hai tay hoạt động gần bình thường, tối vẫn phải thở máy

Sáng 13/6, tin từ tiểu ban điều trị cho biết, phi công người anh đã vận động hai chi trên dần hồi phục về mức bình thường. tiếp xúc tốt, sức cơ 2 chân còn yếu. bệnh nhân còn khó thở khi gắng sức, hiện đang tập cai máy thở, thời gian bỏ máy tập thở dài hơn, nhưng tối vẫn cần thở máy hỗ trợ để giảm tình trạng yếu cơ.


Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nam-phi-cong-nguoi-anh-chinh-thuc-ngung-tho-may-tu-tho-2424-gio-1672829.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY