Kinh tế xã hội hôm nay

Phi công muốn nghỉ việc phải báo trước 6 tháng

Ngoài việc phải báo trước, phi công muốn chấm dứt hợp đồng lao động phải bồi thường các chi phí huấn luyện, đào tạo do chủ doanh nghiệp đã bỏ ra.
Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu bổ sung một số nội dung vào thông tư về an toàn hàng không dân dụng và khai khác tàu bay. Theo đó, với những nhân viên hàng không trình độ cao như phi công, nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa máy bay có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn. Tuy nhiên, người lao động phải thông báo bằng văn bản cho chủ doanh nghiệp 180 ngày (6 tháng). Lý do ban soạn thảo đưa ra là để doanh nghiệp lập kế hoạch duy trì hoạt động bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Văn bản quy phạm pháp luật hiện nay không quy định phi công nghỉ việc phải báo trước với thời hạn cụ thể. Điều này chỉ được thể hiện trong hợp đồng lao động phi công ký kết với doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Xuân Hoa

Khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, phi công hay các lao động trình độ cao khác phải bồi thường chi phí huấn luyện, đào tạo và chi phí phá vỡ cam kết thời gian làm việc sau đào tạo với doanh nghiệp. Doanh nghiệp hàng không phải thanh lý hợp đồng lao động với nhân viên sau khi hai bên đã hoàn thành các trách nhiệm, nghĩa vụ theo hợp đồng lao động.

Dự thảo thông tư cũng quy định, phi công chỉ được chuyển đổi công việc sau khi hoàn tất thanh lý hợp đồng lao động với đơn vị cũ và có hợp đồng lao động mới; có chứng nhận hoàn thành các nội dung huấn luyện. Sau 7 ngày ký kết hợp đồng lao động với phi công, chủ doanh nghiệp phải gửi danh sách phi công tới Cục Hàng không Việt Nam để theo dõi hoặc phải thông báo nếu chấm dứt hợp đồng.

Đầu năm 2015, Vietnam Airlines đã có 117 lượt phi công báo ốm, chiếm 90% nhân lực ở đội bay Airbus. Nhiều người đã muốn chấm dứt hợp đồng để chuyển sang hãng khác, gây khó khăn cho công tác điều hành bay của hãng.

Theo một số nhà quản lý, đặc thù của ngành vận tải hàng không là các kế hoạch khai thác, kinh doanh và lịch bay theo mùa đều được lập theo chu kỳ 6 tháng, bao gồm việc chuẩn bị nguồn nhân lực như phi công để đảm bảo sự ổn định và an toàn trong quá trình khai thác.

Đoàn Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phi-cong-muon-nghi-viec-phai-bao-truoc-6-thang-9648.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY