Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam phi công người Anh mắc Covid-19 tiếp tục phục hồi kỳ diệu

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 6h ngày 9-6, nước ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19.

(hnmo) - theo tin từ ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, tính đến 6h ngày 9-6, nước ta không ghi nhận ca mắc mới covid-19. ca bệnh nặng nhất hiện nay là bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công người anh) đang tiếp tục phục hồi kỳ diệu.

Cụ thể, tính từ 6h ngày 16-4 đến 6h ngày 9-6, đã qua 54 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 332 ca mắc Covid-19, trong đó có 192 ca nhiễm nhập cảnh.

Việt nam đã điều trị khỏi cho 316/332 bệnh nhân mắc covid-19 (chiếm 95,2%), trong đó có 49/50 bệnh nhân quốc tịch nước ngoài.

Theo tiểu ban điều trị - ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, nam phi công người anh - bệnh nhân nước ngoài mắc covid-19 còn lại duy nhất đến thời điểm này, đang điều trị tại bệnh viện chợ rẫy (thành phố hồ chí minh) tiếp tục phục hồi kỳ diệu.

Bước sang ngày thứ 6 ngừng ecmo (thiết bị tim, phổi nhân tạo), hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5); có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. ngoài ra, nam phi công đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh. đặc biệt, phổi của bệnh nhân phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12-5 thì đây là sự hồi phục "thần kỳ"). bên cạnh đó, chức năng thận hồi phục. bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày. mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khỏe, nhưng tiên lượng bệnh nhân vẫn còn nặng.

Từ sự phục hồi kỳ diệu này của bệnh nhân, pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, phó trưởng tiểu ban điều trị - ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 cho rằng, phương án ghép phổi đưa ra trước đây được coi là giải pháp chính cứu bệnh nhân thì nay có khả năng trở thành phương án dự phòng. quyết định chuyển nam phi công người anh này sau khi khỏi covid-19 sang tiếp tục điều trị tại bệnh viện chợ rẫy là quyết định đúng đắn của hội đồng chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/969562/nam-phi-cong-nguoi-anh-mac-covid-19-tiep-tuc-phuc-hoi-ky-dieu)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY