Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam tài tử Hương mật tựa khói sương Đặng Luân mắc một loại bệnh rối loạn tâm thần? Bạn cũng có thể mắc nếu có dấu hiệu này

Chỉ nhờ những tiểu tiết nhỏ khi đi show, fan đã phát hiện mỹ nam Đặng Luân đang mắc phải một loại bệnh tâm lý.

Đặng Luân được khán giả biết đến là một nam diễn viên có ngoại hình sáng, diễn xuất tốt của làng giải trí Hoa ngữ. Ban đầu anh chỉ xuất phát từ những vai phụ như bao người khác, nhưng nhờ tài năng và sự nỗ lực, Đặng Luân dần nổi tiếng hơn và trở thành một trong những sao nam sáng giá của nền điện ảnh Trung Hoa.

Nam tài tử

Đặng Luân rất được khán giả mến mộ nhờ tài diễn xuất và ngoại hình điển trai.

Lần đầu Đặng Luân chạm ngõ sân khấu là trong bộ phim Không phải hoa, Chẳng phải sương vào năm 2012. Sau đó, anh tiếp tục chăm chỉ hoạt động nghệ thuật và không ngừng hoàn thiện bản thân mình qua các dự án khác như Bởi vì được gặp em, Mười lăm năm chờ đợi chim di trú… được nhiều người đánh giá cao.

Đặc biệt nhất phải kể đến Hương mật tựa khói sương – một bộ phim cổ trang đình đám vào năm 2018, đã đưa tên tuổi anh lên cao hơn, thu hút hàng trăm nghìn fan mới và được giới chuyên môn xếp vào hàng sao triển vọng.

Nhờ vai diễn trong Hương mật tựa khói sương, anh đã được công nhận là ngôi sao thực lực.

Chính vì ngoại hình điển trai và những thành tích như vậy, Đặng Luân luôn được mọi người chú ý và để tâm đến mọi hoạt động. Mới đây, trang Huihuo cũng "bắt sóng" và đăng tải một loạt ảnh về những khoảnh khắc đáng yêu của nam tài tử. Nhưng đáng nói hơn, fan đã phát hiện anh có một điểm lạ khi tham dự show truyền hình, đó chính là luôn để ý tiểu tiết và thích sạch sẽ.

Nam tài tử

Tuy bị bánh kem dính đầy người nhưng anh chàng chỉ... lau bàn cho sạch chứ không hề lau mặt trước.

Nam tài tử

Thấy cổ áo chú gấu xê dịch một chút thôi là Đặng Luân đã thấy "ngứa ngáy", phải chỉnh ngay cho bằng được.

Những hành động này của Đặng Luân vô tình tiết lộ khả năng anh mắc bệnh OCD – một loại hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Khán giả sau khi xem những hình ảnh của anh đã tỏ ra rất thông cảm, thậm chí là thích tính cách này và "cầu mong" anh chàng đừng chữa loại bệnh này làm gì. Nhưng liệu bệnh này có thực sự đơn giản như vậy không?

OCD là bệnh gì, nó nguy hiểm thế nào?

OCD là viết tắt của Obsessive-Compulsive Disorder, một loại bệnh rối loạn tâm thần liên quan đến suy nghĩ và hành vi của người mắc phải. Bệnh này khiến các nỗi sợ và suy nghĩ ám ảnh xuất hiện liên tục, làm bệnh nhân lặp đi lặp lại các hành động cưỡng chế để giải tỏa căng thẳng.

Lấy ví dụ, người mắc bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế thường tự hỏi bản thân đã khóa cửa khi ra khỏi nhà hay chưa. điều này thôi thúc họ phải về nhà để kiểm tra, bằng không sẽ thấy khó chịu trong người. có một số bệnh nhân đã cố gắng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực này đi, nhưng việc này chỉ khiến tâm trí căng thẳng hơn mà thôi.

Bệnh này vốn không gây hại cho sức khỏe, nhưng nó lại khiến người bệnh mất nhiều thời gian để làm những việc "vô bổ", làm cản trở đến những công việc hữu ích hơn. Tuy nhiên ở một số trường hợp, OCD có thể là tác nhân gây đau ngực hoặc làm bệnh nhân xuất hiện ý định Tu tu hoặc Gi*t người.

Nam tài tử

Người mắc bệnh OCD thường rất kỹ tính và sạch sẽ, thích để ý các tiểu tiết nhỏ.

Hội chứng OCD rất phổ biến ở nhiều dạng khác nhau, ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Ở trường hợp của Đặng Luân, bệnh đã khiến anh ấy thích sạch sẽ, muốn mọi thứ phải ngăn nắp thì mới thoải mái. Đặc biệt nam tài tử cũng hay để ý tiểu tiết và cố gắng chỉnh lại tới khi nào vừa ý mới thôi.

Một số triệu chứng điển hình của OCD

Theo tiến sĩ Jeff Szymanski – giám đốc điều hành của Tổ chức OCD Quốc tế, hầu như không có bài kiểm tra nào để phát hiện loại bệnh này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham khảo một vài dấu hiệu sau để nhận biết bệnh sớm:

- Luôn có thói quen rửa tay quá kỹ, thích sạch sẽ và ngăn nắp mọi lúc, thấy sợ hãi mầm bệnh ở khắp mọi nơi.

- Thích dọn dẹp nhà cửa theo nguyên tắc riêng của bản thân, dù cả người mệt rã rời vẫn phải đứng dậy lau dọn.

- Có xu hướng quay đi quay lại kiểm tra một chuyện gì đó, chẳng hạn như đã khóa cửa, đã tắt vòi nước hay đóng rèm trước khi ra ngoài chưa.

- Bị ám ảnh vì những con số may mắn hoặc những con số phong thủy… Thậm chí là lo lắng cực độ khi gặp phải con số mà bạn cho là xui xẻo.

- Sợ hãi bạo lực, sợ con cái đi học bị bạn bè bắt nạt hay cô giáo phạt đòn…

- Luôn phải bận tâm suy nghĩ về cảm xúc của đối phương, sợ làm người khác bị tổn thương và nóng lòng muốn biết suy nghĩ của họ càng sớm càng tốt.

- Ghét soi gương, tự cho bản thân là "xấu toàn tập" và không tin những lời khen của người khác về ngoại hình của mình.

Nam tài tử

Liệu bệnh này có cách điều trị triệt để không?

Theo các chuyên gia, bệnh nhân OCD có thể được điều trị bằng 2 liệu pháp là dùng Thu*c và nhận thức hành vi. Khi đến khám, bác sĩ sẽ kê một số loại Thu*c đặc trị và tiến hành giúp bạn tìm ra thói quen gây bệnh trong tiềm thức. Khi bạn không còn nghĩ theo cách cũ nữa là bệnh đã được trị khỏi.

Bệnh này muốn chữa phải cần thời gian và sự hợp tác tích cực của bệnh nhân. Chính vì vậy, nếu mắc OCD thì bạn nên đến thăm khám sớm nhất để tìm ra giải pháp. Nếu thấy người thân hoặc bạn bè xung quanh có dấu hiệu như trên, bạn hãy chủ động tư vấn và giúp họ giải quyết vấn đề triệt để nhất.

Theo Huihuo, Healthline, Thehealthy

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nam-tai-tu-huong-mat-tua-khoi-suong-dang-luan-thua-nhan-mac-mot-loai-benh-roi-loan-tam-than-ban-cung-co-the-mac-neu-co-dau-hieu-nay-20210414184302077.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY