Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu nhận thấy tình trạng này trên da, hãy đi kiểm tra ngay lá gan của bạn

Lá gan là một trong những cơ quan quan trọng đảm nhận nhiều chức năng trong cơ thể. Các bệnh về gan rất phổ biến và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Đôi khi lá gan của bạn có thể bị ảnh hưởng từ rất lâu trước khi bạn nhận ra có vấn đề. Đó là lý do tại sao việc nhận biết các dấu hiệu bệnh gan là rất cần thiết để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một triệu chứng trên da, có thể chỉ ra bệnh gan mãn tính với độ chính xác 95%.

Các mạch máu hình mạng nhện trên da có thể báo hiệu bệnh xơ gan

Theo Mayo Clinic (Mỹ), có một triệu chứng mà bất kỳ ai quan tâm đến gan của mình cũng đều nên biết là các mạch máu giống như mạng nhện trên da. Loại tổn thương mạch máu này được các chuyên gia y tế gọi là u mạch máu hình nhện, u mạch máu hình sao, hoặc bệnh giãn tĩnh mạch mạng nhện.

Triệu chứng mà bất kỳ ai quan tâm đến gan của mình cũng đều nên biết là các mạch máu giống như mạng nhện trên da - (Ảnh: Bestlifeonline).

Điều làm cho những tổn thương da này trở nên hữu ích trong chẩn đoán là mức độ phù hợp của chúng với các tình trạng gan thường xuyên. Mặc dù một tổn thương đơn lẻ có thể chỉ ra một loạt các vấn đề sức khỏe hoặc có thể hoàn toàn lành tính, một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí StatPearls cho thấy "nhiều u mạch máu hình nhện là đặc trưng của bệnh gan mãn tính với độ đặc hiệu là 95%”.

U mạch máu hình nhện thường xuất hiện trên mặt, cổ, ngực trên hoặc cánh tay. Những tổn thương này được gọi là u mạch máu hình nhện vì một lý do, chúng trông khá giống mạng nhện trên da.

Mỗi cái thường chứa một điểm đỏ ở trung tâm và một mạng lưới các đường màu đỏ tỏa ra bên ngoài giống như mạng nhện hoặc chân con nhện. Xung quanh vùng này, bạn có thể thấy thêm một số vết mẩn đỏ, đó là kết quả của việc giãn nở các mao mạch bên dưới bề mặt da.

Các u mạch máu hình nhện được tìm thấy một cách đặc trưng trên mặt, cổ, ngực trên và cánh tay ở người lớn. Các nhà nghiên cứu cho biết, các tổn thương thường không đau và không chảy máu hoặc bầm tím.

Trong một số trường hợp, u mạch máu hình nhện nhện có một nguyên nhân khác, không liên quan đến gan

Trong khi xơ gan là nguyên nhân cơ bản phổ biến nhất của u mạch máu mạng nhện, có một số lý do khác khiến bạn có thể phát triển loại tổn thương đặc biệt này. Chẳng hạn, đến 60% phụ nữ mang thai và 50% trẻ em sẽ gặp phải triệu chứng này vào một thời điểm nào đó và trong những trường hợp này, u mạch máu mạng nhện có xu hướng vô hại.

Trong một số trường hợp, u mạch máu hình nhện nhện có nguyên nhân khác, không liên quan đến gan - (Ảnh: Bestlifeonline).

Tuy nhiên, cũng có những lý do cơ bản khác gây ra u mạch máu mạng nhện và một trong số đó có thể nghiêm trọng. Viêm gan do rượu, hội chứng gan phổi, viêm khớp dạng thấp, ung thư da và các rối loạn tuyến giáp nhất định đều có liên quan đến tình trạng da này.

Khi u mạch máu hình nhện do xơ gan, nó có liên quan đến kết quả tồi tệ hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết, u mạch máu hình nhện tương ứng với nguy cơ tử vong cao hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh gan do rượu. Nếu bạn nhận thấy u mạch máu hình nhện trên da, đặc biệt nếu bạn phát triển nhiều hơn một đốm, hãy nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin và có biện pháp điều trị phù hợp.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-nhan-thay-tinh-trang-nay-tren-da-hay-di-kiem-tra-ngay-la-gan-cua-ban-31607/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY