Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu thức ăn đưa vào miệng bạn thấy có vị như thế này, hãy kiểm tra thận ngay

Nếu bạn tìm đến một món ăn quen thuộc và không thể nhận biết được mùi vị, thì bạn cần lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn cần lưu ý.

Các chuyên gia nói rằng khi điều này xảy ra, nó được gọi là rối loạn vị giác và nó có thể xảy ra vì nhiều lý do. Tuy nhiên, họ nói rằng nếu đột nhiên thức ăn có mùi vị đặc biệt, đó có thể là dấu hiệu của hai bệnh có liên quan đến thận.

Các chuyên gia cho biết, nếu bạn thấy thức ăn có vị kim loại, hãy kiểm tra thận

Mặc dù tương đối không phổ biến, một số người bị rối loạn vị giác do suy giảm nghiêm trọng chức năng thận. Điều này có thể xảy ra khi urê và các hợp chất thải nitơ khác tích tụ trong máu như một phần của tình trạng nghiêm trọng được gọi là nhiễm độc niệu (Uremia).

Nếu bạn thấy thức ăn có vị kim loại, hãy kiểm tra thận ngay.

Uremia có thể dẫn đến mùi vị kim loại trong miệng và hơi thở có mùi. Nó cũng dẫn đến chán ăn vì thức ăn thay đổi mùi vị và bạn cũng có thể bị khô miệng cùng với triệu chứng cụ thể này.

Mặc dù Uremia thường xảy ra trong giai đoạn cuối của bệnh thận mãn tính và do đó bệnh nhân hoặc các bác sĩ có thể đoán trước được. Nó cũng có thể xảy ra do chấn thương thận cấp tính, hay còn gọi là suy thận cấp tính.

Theo các chuyên gia, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến chấn thương thận cấp tính: - Giảm đột ngột lưu lượng máu đến thận.

- Thiệt hại do thuốc, chất độc, hoặc nhiễm trùng.

- Tắc nghẽn đột ngột làm ngừng dòng chảy của nước tiểu, thường là do sỏi thận, chấn thương hoặc phì đại tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia cũng rằng những người lớn tuổi, có một tình trạng sức khỏe lâu dài như tổn thương thận, tổn thương gan, suy tim, tiểu đường hoặc béo phì hoặc người vừa trải qua cuộc phẫu thuật có nhiều nguy cơ bị nhiễm độc niệu.

Chú ý những triệu chứng này của chấn thương thận cấp tính

Nếu bạn đang bị bệnh thận mãn tính, rất có thể bạn đã nhận thức rõ ràng về các triệu chứng của nó. Tuy nhiên, những người bị chấn thương thận cấp tính có nhiều khả năng không biết được các dấu hiệu của tình trạng này.

Chúng bao gồm có ít hoặc không có nước tiểu khi bạn cố gắng đi tiểu, sưng phù ở chân và bàn chân, chán ăn, buồn nôn và nôn, cảm giác bối rối hoặc lo lắng, mệt mỏi và đau bên dưới khung xương sườn.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này cùng với vị kim loại trong miệng, hãy đưa đến bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Một số nguyên nhân khác khiến thức ăn có vị kim loại

Đôi khi, vị kim loại trong miệng có nguyên nhân cơ bản hoàn toàn không liên quan đến thận. Hầu hết các khả năng khác ít nghiêm trọng hơn nhiều so với bệnh thận mãn tính hoặc chấn thương thận cấp tính.

Hãy chú ý các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của thận.

Chẳng hạn chứng khó tiêu, ợ chua và trào ngược axit có thể gây ra vị đắng hoặc vị kim loại trong miệng, do đó làm thay đổi hương vị thức ăn. Tương tự, cảm lạnh, nhiễm trùng xoang và nhiễm trùng đường hô hấp trên cũng có thể để lại vị kim loại kéo dài.

Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc hoặc vitamin nào, hãy hỏi bác sĩ xem đó có phải là nguyên nhân hay không. Cuối cùng, hãy luôn chải răng, dùng chỉ nha khoa và thăm khám nha sĩ thường xuyên, vì vệ sinh răng miệng kém cũng là yếu tố dẫn đến sự phát triển của vị kim loại trong miệng.

Xem thêm:

Loại nấm chết người này tấn công bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng và có thể là nguyên nhân giết chết hàng nghìn người

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-thuc-an-dua-vao-mieng-ban-thay-co-vi-nhu-the-nay-hay-kiem-tra-than-ngay-33269/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY