Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngạc nhiên với những công dụng tuyệt vời của vỏ trứng

Vỏ trứng chứa hơn 90% canxi và 27 loại khoáng chất tự nhiên khác nhau như sắt, kẽm, đồng, mangan, flo, phốt pho, crom và molypden rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, loại vỏ này còn có nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống hằng ngày.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong vỏ trứng

Vỏ trứng thường được bỏ đi song ít ai biết rằng, đây là nguồn canxi và chất khoáng tự nhiên rất tuyệt vời. Theo một nhóm nghiên cứu của Argentina, chỉ cần 1 cái vỏ trứng gà, bạn đã có ngay khoảng 2g canxi, gấp gần 2 lần nhu cầu canxi hàng ngày của một người lớn.

Nguồn canxi có trong vỏ quả trứng là canxi hữu cơ, sạch, rất dễ hấp thu. Không chỉ vậy, vỏ quả trứng còn chứa đến 27 loại khoáng chất khác, như sắt, mangan, phốt-pho, kẽm, flo, đồng, molybdenum, chrome và strontium… tất cả đều cần thiết cho sức khỏe cơ thể.

2. Những công dụng tuyệt vời của vỏ trứng

Nếu bạn đang thắc mắc vỏ trứng có tác dụng gì thì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp:

2.1 Làm bóng đồ nội thất

Lấy vỏ trứng tươi rửa sạch trong nước, sẽ thu được một dung dịch hỗn hợp bao gồm protein và nước. Sau đó dùng loại dung dịch hỗn hợp này lau chùi các đồ dùng bằng thủy tinh hoặc các đồ nội thất sẽ giúp tăng cường độ bóng sáng.

2.2 Loại bỏ các vết ố

Những chiếc cốc dùng để uống cà phê hoặc trà thường bị ố sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, việc thay một chiếc cốc mới khi cốc cũ bị ố có phần lãng phí và không cần thiết. Để tiếp tục dùng chiếc cốc quen thuộc, bạn có thể tẩy trắng cốc bằng vỏ trứng bằng cách sau:

Bước 1: Đun sôi, sấy khô và xay nhỏ 12 vỏ quả trứng.

Bước 2: Vỏ trứng xay nhuyễn bạn thu được loại bột. Sử dụng loại bột này đổ vào nước ấm rồi đổ phần nước này vào chiếc cốc bị ố.

Bước 3: Để nước trong cốc qua đêm. Các vết ố sẽ mờ đi hoặc biến mất hoàn toàn sau một đêm.

Tác dụng của vỏ trứng - loại bỏ các vết ố

2.3 Dùng để bón cây

Nghe có vẻ rất lạ phải không? Nhưng vỏ trứng giàu canxi và các khoáng chất khác sẽ giúp cây phát triển rất nhanh. Đó là lý do tại sao chúng ta nên tận dụng loại “phân bón” tuyệt vời này. Hãy nghiền vỏ trứng thành những miếng nhỏ và rắc vào từng lỗ trước khi gieo hạt trồng cây. Sau đó, rắc thêm vỏ xung quanh gốc cây mỗi hai tuần một lần. Vỏ trứng không những cung cấp khoáng chất và canxi mà còn có thể giúp ngăn chặn các loại côn trùng vườn phổ biến như sên, ốc…

Tác dụng của vỏ trứng - dùng bón cây

2.4 Làm lành vết thương

Khi bóc vỏ trứng chúng ta thường thấy 1 lớp màng phía trong. Lớp màng phía đó giúp làm lành các vết thương ngoài da nhanh và không để lại sẹo nhờ hợp chất hyaluronan. Chỉ cần băng vết trầy xước bằng chút màng vỏ trứng với lòng trắng trứng thay cho băng keo y tế, da sẽ liền rất nhanh mà không cần dùng đến thuốc hay kem bôi.

Ngoài ra các vết xước tự nhiên, rất khó chịu quanh gốc móng tay có thể xử lý cực nhanh và hiệu quả bằng phương pháp này.

2.5 Làm cho da mịn màng

Một hoặc hai vỏ trứng nghiền mịn, trộn đều với một lòng trắng trứng sẽ tạo thành một hỗn hợp dưỡng da lý tưởng. Bột vỏ trứng sẽ giúp tẩy lớp da chết đồng thời hỗ trợ tái tạo tế bào mới, kết quả là da mặt sáng và mịn màng đều hơn. Không có loại mặt nạ dưỡng nào tuyệt vời hơn từ thứ tưởng như bỏ đi này.

Tác dụng của vỏ trứng - làm mịn da (ảnh minh hoạ)

2.6 Điều trị ngứa da

Để nguyên vỏ trứng ở hình dạng ban đầu. Thả chúng vào một hộp giấm táo nhỏ và để nó ngâm trong vài ngày. Sau đó, bạn có thể thoa hỗn hợp trên lên những vùng da nhỏ bị kích thích hoặc bị ngứa.

2.7 Bổ sung canxi trực tiếp cho cơ thể

Thay vì uống những viên thực phẩm chức năng, bạn chỉ cần vỏ trứng ở 180 độ C trong 8 phút. Sau đó đem để nguội và nghiền chúng thành bột mịn. Hãy cho bột vỏ trứng này vào các loại thức uống bạn hay dùng và uống một lần một ngày.

Ngoài ra, với những loài vật đáng yêu gia đình bạn nuôi, bạn cũng có thể thêm bột vỏ vào thức ăn của chúng như một cách bổ sung canxi trực tiếp mà lại hiệu quả.

Tác dụng của vỏ trứng bổ sung canxi cho cơ thể

2.8 Bảo vệ răng miệng

Kem đánh răng làm từ vỏ trứng có nhiều canxi và khoáng chất nên sẽ giúp bạn củng cố và tái tạo lại răng. Bạn có thể tự làm kem đánh răng từ vỏ trứng theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Đun sôi, làm khô rồi nghiền thành bột vỏ 12 quả trứng.

Bước 2: Trộn bột vỏ quả trứng vừa nghiền với một muỗng baking soda và 1 - 3 muỗng dầu dừa sao cho bạn có được một hỗn hợp mịn đều. Bạn cũng có thể thêm 10 giọt tinh dầu bạc hà nếu muốn.

Bước 3: Đổ hỗn hợp vào một chiếc lọ nhỏ và dùng hỗn hợp để đánh răng mỗi sáng.

Tác dụng của vỏ trứng - bảo vệ răng miệng

2.9 Làm ngọt vị cà phê

Sử dụng vỏ trứng trong cà phê nghe có vẻ khác lạ nhưng thật ra đây là cách làm ngọt cà phê khá tốt. Hàm lượng canxi cacbonat kiềm trong vỏ trứng có thể giảm độ axit của cà phê, do đó làm cà phê ít đắng hơn. Hơn nữa, việc giảm độ axit trong cà phê cũng giúp đồ uống này lành mạnh hơn.

2.10 Bảo vệ cây trồng khỏi ốc sên

Theo kinh nghiệm của người trồng vườn thì ốc sên rất sợ bò qua những bề mặt sắc nhọn, không bằng phẳng. Khi bạn đập nát vỏ trứng và rải xung quanh gốc cây, chắc chắn những con ốc sên sẽ không lại gần và phá hoại cây trồng của bạn được.

2.11 Giúp gà, vịt đẻ nhiều trứng hơn

Gà, vịt sẽ đẻ nhiều trứng hơn nếu như được cho ăn thêm vỏ trứng mỗi ngày. Bạn sẽ không phải mất tiền để bổ sung canxi cho gà và vịt từ vỏ sò mua ở những cửa hàng thức ăn chăn nuôi. Sau khi ăn trứng bạn nên giữ lại, xay nhỏ và trộn cùng với thức ăn để cho gà, vịt ăn hàng ngày để có thêm trứng.

2.12 Làm thức ăn cho những chú chó

Những ai yêu và thích nuôi chó thì bạn nên biết chế độ ăn có bột vỏ trứng là nguồn cung cấp, Canxi và muối có chứa nhiều khoáng chất tốt, bạn nên trộn bột vỏ trứng vào đồ ăn cho chó hàng ngày.

Trong quá trình chăm sóc chó thì chế độ dinh dưỡng đủ vitamin và khoáng chất là rất quan trọng, bổ sung thêm Canxi bằng bột vỏ trứng là chế độ chăm sóc đơn giản nhất giúp cho những chú cún thêm khỏe mạnh. Bạn nên hỏi bác sĩ thú y về lượng bột vỏ trứng sẽ dùng cho chú cún của mình, vì tùy từng loại chó mà bạn cần dùng liều lượng phù hợp cho từng loại, đảm bảo chú chó của bạn được chăm sóc tốt nhất nhé!

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/ngac-nhien-voi-nhung-cong-dung-tuyet-voi-cua-vo-trung-27472/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY