Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngăn ngừa dị ứng bằng thực phẩm

Không chỉ tốt cho sức khỏe, những thực phẩm này còn là giải pháp ngăn ngừa dị ứng hiệu quả - căn bệnh phổ biến vào mùa xuân.

Thực phẩm

Công dụng

Cách ăn

Nấm kim châm

Nấm kim châm có chứa một loại protein, có thể ức chế bệnh hen suyễn, viêm mũi, eczema và các bệnh dị ứng khác. Đồng thời, nấm kim châm giúp giải độc, đào thải các loại ion kim loại năng và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

Sử dụng nấm trong các món súp, cháo, lẩu, cuốn thịt cá…

Cà rốt

Cà rốt giàu chất chống ôxy hóa và đặc biệt là beta-carotene, chúng được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể giúp bảo vệ da, ngăn ngừa tác hại của tia UV, tốt cho mắt. Beta-carotene rất hiệu quả trong việc ngăn chặn dị ứng phấn hoa, viêm da dị ứng và các phản ứng dị ứng khác.

Thêm cà rốt vào các món canh, các món xào, salad…

Mật ong

Mật ong có chứa nhiều loại vitamin A, E, C, pantothenic, các axit folic và biotin… rất tốt cho da, tóc và móng.

Bên cạnh đó, mật ong giúp thư giãn ruột, ngăn ngừa cảm lạnh, loại bỏ các độc tố cho cơ thể, giúp đối phó với bệnh hen suyễn và ngứa.

Uống mỗi ngày 2 cốc nước mật ong vào buổi sáng và buổi tối.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic tốt cho hệ tiêu hóa, làm sạch đường ruột. Đồng thời vitamin A, E và sắt trong sữa chua giúp tăng sản xuất hồng cầu cải thiện sức khỏe làn da, giảm cảm giác khó chịu trong mùa xuân.

Mỗi ngày ăn 1-2 hộp sữa chua sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Nghệ

Nghệ chứa nhiều chất chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư, chống viêm, phòng ngừa và điều trị dị ứng. Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng ức chế các sản phẩm trung gian gây viêm dị ứng trong hen như leukotrien. Những người bị viêm ruột và viêm đường hô hấp nên ăn nghệ thường xuyên.

Sử dụng nghệ trong các món canh, kho, xào, hấp…

Dứa

Trong dứa có hai thành phần hiệu quả chống dị ứng là: vitamin C và bromelain (một chất có khả năng làm giảm quá trình tổng hợp các chất gây viêm trong cơ thể).

Dứa cũng chứa chất quercetin, một chất có hoạt tính chống oxy hoá siêu mạnh giúp bảo toàn tế bào và kháng histamin rất tốt. Ăn dứa thường xuyên có thể giảm ngứa da do dị ứng.

Ăn quả tươi hoặc thêm vào các món salad, nấu canh, hầm thịt…

Bưởi, cam, chanh

Đây là những loại quả rất giàu vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh trong cơ thể, làm giảm hiện tượng nổi mề đay, giảm chứng dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch và giúp chống lại vi khuẩn.

Ăn quả tươi, uống nước ép.

Cải canh

Cải canh chứa nhiều vitamin C và E - hai vitamin chống ôxy hàng đầu rất hữu hiệu trong điều trị dị ứng.

Nên dùng cải canh tươi sống bằng cách ăn gỏi vì nấu chín có thể làm giảm bớt lượng vitamin, nhưng phải lựa chọn rau an toàn.

Táo

Táo chứa nhiều hoạt chất sinh học có giá trị trong việc chống lại bệnh dị ứng như vitamin A, C, E, chất quercetin, giúp bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây dị ứng và ôxy hóa.

Mỗi ngày nên ăn 1-2 quả táo.

Song Lê

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngan-ngua-di-ung-bang-thuc-pham-21147/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY