Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngành dệt may tập trung phát triển thị trường trong nước trước bối cảnh Covid-19

(MangYTe) - Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến thị trường xuất khẩu bị đóng băng, nhiều doanh nghiệp Việt đã có những kế hoạch tập trung phát triển thị trường trong nước.

Theo nhận định của các chuyên gia, từ trước đến nay, doanh nghiệp dệt may chủ yếu chú trọng đến xuất khẩu nước ngoài mà chưa quan tâm nhiều đến thị trường trong nước. tuy nhiên, việc đối diện với những khó khăn do dịch covid-19 mang lại, nhất là khi thị trường xuất khẩu bị sụt giảm đã giúp doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, chuyển đổi cơ cấu mặt hàng và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch tập trung phát triển thị trường trong nước. Ảnh minh họa.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến nhiều thị trường xuất khẩu bị "đóng băng", doanh nghiệp đã có kế hoạch tập trung phát triển thị trường trong nước. Trong đó, thường xuyên tìm hiểu nhu cầu khách hàng, xu hướng về màu sắc, kiểu dáng; chú trọng công tác chăm sóc khách hàng, chủ động phối hợp các nhà thiết kế tìm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, may đo trực tiếp, bán hàng qua thương mại điện tử,...

Tuy nhiên, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị phần, các doanh nghiệp đang phải đối diện với nhiều khó khăn như sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn.

Hơn nữa, khi Việt Nam đã và đang tham gia hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) không những mở cánh cửa cho hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài mà còn tạo điều kiện cho các loại hàng hóa, sản phẩm thời trang nổi tiếng của tập đoàn lớn trên thế giới tràn vào thị trường trong nước. Với phân khúc đa dạng, có thương hiệu, điều này sẽ tác động trực tiếp đến sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước.

Vì vậy, để có chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp cần phải thay đổi phương pháp thiết kế, đầu tư thiết bị, công nghệ, con người, hướng đến sản xuất đơn hàng riêng lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu may mặc của những người tiêu dùng khác nhau. Ngoài ra, cần đầu tư, xây dựng chuỗi liên kết để chủ động nguồn cung, đẩy mạnh sản xuất phục vụ nhu cầu nội địa cũng như xuất khẩu ngay sau khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị, nhà nước cần có chính sách phù hợp bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ, bảo vệ hàng hóa và thị trường trong nước trước sự cạnh tranh của nhà đầu tư nước ngoài. ðồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát sự tuân thủ pháp luật đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ; tăng cường quản lý thị trường, có biện pháp hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng độc hại trên thị trường cũng như có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp, phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân tại khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp...

Mai Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nganh-det-may-tap-trung-phat-trien-thi-truong-trong-nuoc-truoc-boi-canh-covid-19-d197684.html)

Chủ đề liên quan:

dệt may thị trường trong nước

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY