Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày càng nhiều cặp vợ chồng không thể có con, đây là những dấu hiệu cảnh báo vô sinh mà phụ nữ cần lưu ý

Phụ nữ vốn có cả lợi ích và khó khăn khi mang thiên chức làm mẹ, mang trong bụng mình sự sống. Nhưng đôi khi họ có thể bị tước đoạt thiên chức này do một số điều kiện sinh học nhất định. Đây là hiện tượng được gọi là vô sinh, một vấn đề khá phổ biến hiện nay.

Cơ thể phụ nữ trải qua vô số thay đổi trong suốt cuộc đời. Từ khi bước vào tuổi dậy thì, mang thai cho đến khi mãn kinh, phụ nữ không chỉ có được niềm vui khi trải qua những khoảnh khắc tươi đẹp nhất mà còn phải vượt qua nhiều thử thách về thể chất cũng như tinh thần.

Dưới đây là một số dấu hiệu vô sinh ở phụ nữ mà mọi người không nên bỏ qua.

1. Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ trung bình chiếm 28 ngày. Sớm hay muộn vài ngày không phải là vấn đề đáng lo ngại và là đều hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt của bạn liên tục không đều, chậm hoặc xuất hiện sớm hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của một rối loạn tiềm ẩn liên quan đến rụng trứng. Điều này cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng vô sinh.

Vô sinh khiến cho cuộc sống hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng rơi vào bế tắc - (Ảnh: Timesofindia).

2. Không có kinh nguyệt

Đối với phụ nữ, những người không có kinh trong hơn 3 tháng phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Không có kinh cũng có thể có nghĩa là cơ thể không rụng trứng.

Rụng trứng là một phần không thể thiếu của việc mang thai và nếu bạn không có kinh, điều này cũng là dấu hiệu của không rụng trứng dẫn đến khả năng thụ thai thấp hơn.

3. Chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt

Hiện tượng chảy máu ở phụ nữ thường xảy ra khi họ đang trong tình trạng hành kinh.

Tuy nhiên, nếu bạn chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc thậm chí sau khi quan hệ, đó có thể là dấu hiệu của polyp hoặc u xơ tử cung, hoặc tổn thương cổ tử cung, tất cả đều có thể là dấu hiệu của vô sinh ở phụ nữ.

4. Đau vùng chậu và kinh nguyệt ra nhiều bất thường

Một số chị em bị chứng chuột rút gây đau đớn trong suốt kỳ kinh. Nhưng nếu tình trạng chuột rút của bạn quá nặng khiến bạn cảm thấy đau và khó chịu trong suốt chu kỳ cũng như trong khi quan hệ, bạn có khả năng bị bệnh lạc nội mạc tử cung.

Phụ nữ cần chú ý ngay các dấu hiệu cảnh báo vô sinh để có hướng xử lý kịp thời - (Ảnh: Timesofindia).

Tình trạng này có thể gây sẹo cho các cấu trúc vùng chậu, làm giảm khả năng sinh sản. Nó cũng dễ làm giảm số lượng trứng mà cơ thể phụ nữ có thể cung cấp cho khả năng thụ thai.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng chuột rút gây đau đớn kèm theo kinh nguyệt ra nhiều bất thường, đó cũng là dấu hiệu của u xơ tử cung, làm hạn chế khả năng mang thai ở phụ nữ.

Chị em phụ nữ nếu nhận thấy một trong các dấu hiệu gây vô sinh này cần thăm khám các bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp, sớm mang lại kết quả tích cực.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngay-cang-nhieu-cap-vo-chong-khong-the-co-con-day-la-nhung-dau-hieu-canh-bao-vo-sinh-ma-phu-nu-can-luu-y-31541/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY