Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè

(HNMO) - Chiều 26-7, chương trình Ngày hội hiến máu “Giọt hồng tri ân”, với chủ đề “Mỗi trái tim - Một ngọn lửa anh hùng” đã khai mạc tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương.

(hnmo) - chiều 26-7, chương trình ngày hội hiến máu “giọt hồng tri ân”, với chủ đề “mỗi trái tim - một ngọn lửa anh hùng” đã khai mạc tại viện huyết học và truyền máu trung ương.

Chương trình diễn ra trong 6 ngày liên tục (từ 26 đến 31-7) do viện huyết học và truyền máu trung ương phối hợp với hội thanh niên vận động hiến máu hà nội, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố hà nội tổ chức tại viện huyết học và truyền máu trung ương và 3 điểm hiến máu cố định (số 26 lương ngọc quyến, số 10 ngõ 122 đường láng và bệnh viện đa khoa nông nghiệp).

Đây là năm thứ 12 ngày hội được tổ chức và cũng là sự kiện nằm trong chiến dịch Hành trình đỏ lần thứ 10 năm 2022 đang diễn ra tại 46 tỉnh, thành phố.

Năm 2011, xuất phát từ việc giải quyết tình trạng khan hiếm máu trầm trọng vào dịp hè, ngày hội lần đầu tiên được tổ chức chỉ mới tiếp nhận được 300 đơn vị máu. Qua 11 năm tổ chức, chương trình đã tiếp nhận được gần 31.000 đơn vị máu.

Năm nay, chương trình dự kiến vận động 4.000 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận 3.000 đơn vị máu. Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã tập hợp, tuyển chọn và tập huấn cho 500 tình nguyện viên để đảm bảo công tác tổ chức tiếp nhận máu, chăm sóc người hiến máu diễn ra an toàn, chu đáo.

Ngoài hoạt động chính là hiến máu, sự kiện còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác, như: Tuyên dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác tổ chức sự kiện Hành trình đỏ tại Hà Nội và chiến dịch Những giọt máu hồng hè; cuộc thi truyền thông vận động hiến máu dành cho tình nguyện viên và người hiến máu…

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ngay-hoi-hien-mau-giot-hong-tri-an-khac-phuc-tinh-trang-khan-hiem-mau-dip-he-695263.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhằm chia sẻ với cộng đồng, thể hiện tính nhân văn cao cả qua thông điệp: “Máu cứu người ở ngay trong chính trái tim của mỗi chúng ta” và chủ để “Sẻ giọt máu đào – Trao niềm hy vọng”. Sáng 29/11/2018, tại Hội trường, Công đoàn - Đoàn Thanh niên Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện trong cán bộ, y bác sĩ và người lao động bệnh viện.
  • Trước khi hiến máu, bạn cần duy trì chế độ ăn ổn định. Sau khi hiến máu, bạn cần khoảng 48 đến 72 giờ để thể tích máu trở về mức bình thường.
  • Huyết áp của một người bình thường thường ở mức 120/80. Huyết áp ở mức 139/89 được coi là tiền tăng huyết áp và huyết áp ở mức 140/90 là huyết áp cao.
  • Con tôi đi hiến máu nhân đạo, mỗi lần 350ml. Xin bác sĩ cho biết một lần hiến tối đa là bao nhiêu? Có ảnh hưởng sức khỏe hiện tại và về sau không?
  • Bộ Y tế đã ký Quyết định số 4745/QĐ-BYT ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015. Bộ Tiêu chí Quốc gia chất lượng bệnh viện Việt Nam 2015-2016 được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt”
  • Năm 2014, Việt Nam đã đạt tỷ lệ hiến máu tình nguyện là 96%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt khoảng 45%, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,17%... Tới nay, Việt Nam đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ, tổng lượng máu tiếp nhận được ước tính hơn 9 triệu đơn vị máu.
  • Hiện nay, nguồn máu tiếp nhận phục vụ công tác điều trị chủ yếu từ 3 nguồn chính, đó là: từ người hiến máu tình nguyện, người nhà cho máu và người hiến máu có nhận tiền.
  • Hơn 100 triệu đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân là sự ủng hộ thiết thực cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Viện TTB-CTYT.
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) tố ảnh hưởng tới 71% quốc gia; khoảng 7% phụ nữ có thai mang gien bệnh. Bệnh tập trung nhiều ở vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.
  • Chiều 14-4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Ban Chỉ đạo Chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo đã tổ chức tổng kết phong trào HMTN và Chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo 2014.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY