Cây thuốc quanh ta hôm nay

Nghể điểm, chữa rắn cắn

Cây mọc ở chỗ ẩm hoặc sống thuỷ sinh ở ruộng nhiều nơi: Hà Nội, Nam Hà, Ninh Bình đến tận Lâm Đồng, Thu hái lá quanh năm, quả và hạt từ tháng 6

Nghể điểm, Nghể bột - Polygonum lapathifolium L., thuộc họ Rau răm - Polygonaceae.

Mô tả

Cây thảo sống hằng năm, mọc đứng, hình trụ nhẵn, khá mập. Lá có hình dạng thay đổi, thường hình mũi mác nhọn hai đầu, gần như không cuống, có nhiều điểm tuyến, có lông hình nón ngắn trên gân và mép lá; bẹ chìa hình trụ. Hoa hợp thành những bông hình trụ, các bông này lại xếp thành chùm ở ngọn hay ở nách lá phía trên. Lá bắc hình bầu dục ngược. Cuống hoa có đốt. Bao hoa có tuyến. Nhị 6. Vòi nhuỵ xẻ hai ở quãng giữa. Quả hình thấu kính.

Có hoa nhiều vào tháng 4 - 5.

Bộ phận dùng

Toàn cây, chủ yếu là quả - Herba et Fructus Polygoni Lapathifolii.

Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở chỗ ẩm hoặc sống thuỷ sinh ở ruộng nhiều nơi: Hà Nội, Nam Hà, Ninh Bình đến tận Lâm Đồng (Đà Lạt). Thu hái lá quanh năm, quả và hạt từ tháng 6.

Công dụng

Quả, hạt dùng chữa rắn cắn.

Ở Trung Quốc (theo Trung dược chí), cây được dùng trị khát, trùng lao vào hệ bạch huyết và bệnh lao hạch. Liều dùng 8 - 12g.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/nghe-diem-chua-ran-can/)

Chủ đề liên quan:

chữa rắn cắn nghể điểm

Tin cùng nội dung

  • Trong nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm hoặc trúng độc do côn trùng, rắn cắn,…, ở vào trường hợp khi “Thu*c không có trong tay, thầy chưa có tại chỗ” … những cây Thu*c mọc tự nhiên trở thành những vị Thu*c cứu mạng nhiều người.
  • Sơ cứu rắn độc cắn: Sau khi bị rắn độc cắn cần sơ cứu ngay, tiến hành trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện. Có thể người khác giúp đỡ hoặc do bản thân bệnh nhân tự làm.
  • Me rừng còn gọi là chùm ruột núi, tên khoa học Phyllanthus emblica L, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae.
  • Phèn chua có tên khoa học là alumen, sulfat alumino potassicus, đó là loại muối có tinh thể to nhỏ không đều...
  • Đậu ván trắng là cây trồng lâu đời và phổ biến ở nước ta từ đồng bằng, trung du đến miền núi. Nhân dân trồng đậu ván trắng xen với ngô để khi ngô được thu hoạch thì thân cây ngô lúc này là giá để cho đậu ván trắng leo.
  • Dây lõi tiền là một vị Thu*c Nam thông dụng, đã được sử dụng từ rất lâu đời trong dân gian.
  • Chanh là một loại quả rất phổ biến, có nhiều loại: chanh giấy, chanh tứ thời, chanh núm, chanh miền Nam, chanh đào...
  • Bài viết của lương y Phan Công Tuấn dưới đây xin góp một tiếng nói giúp cho các nhà nghiên cứu, góp phần định danh và phổ biến thêm công dụng của cây Thuốc lạ chữa rắn cắn đã được giới thiệu trên báo Sức khỏe và đời sống.
  • Đây là cây Thuốc cần được giới chuyên môn nghiên cứu thêm. Việc nó có tác dụng chữa rắn cắn như thế nào cũng cần được làm sáng tỏ.
  • Vì cho rằng không phải là rắn độc nên anh không đến bệnh viện anh Ngọc (Thạch Thất) đã tự nặn máu độc dẫn đến nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY