Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghiên cứu: Đeo khẩu trang y tế là cách phòng COVID-19 hiệu quả nhất

Các chuyên gia y tế khẳng định rằng khẩu trang là công cụ quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, song hiện vẫn còn ít nghiên cứu về sự khác nhau giữa các loại khẩu trang.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Dhaka, Bangladesh, ngày 9/8/2020. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Các chuyên gia y tế khẳng định rằng khẩu trang là công cụ quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, song hiện vẫn còn ít nghiên cứu về sự khác nhau giữa các loại khẩu trang.

Một nghiên cứu mới đã phân ra 14 loại khẩu trang hiện đang được sử dụng rộng rãi và phát hiện rằng

Trong nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Duke, bang Carolina Bắc (Mỹ), các tình nguyện viên đeo các loại khẩu trang khác nhau ngồi trong một phòng tối, hướng về phía một máy bức xạ laser và nói to 5 lần câu "Mọi người hãy giữ gìn sức khỏe."

[Chiếc khẩu trang và thông điệp thay đổi tích cực đối phó dịch COVID-19]

Sau đó, một thuật toán máy tính được sử dụng để tính lượng giọt bắn so với khi không dùng khẩu trang. Kết quả nghiên cứu cho thấy loại khẩu trang N95 - loại chuyên dụng cho các nhân viên y tế tuyến đầu trong các bệnh viện - có thể giảm 99,9% giọt bắn.

Khẩu trang phẫu thuật hoặc loại bằng chất liệu polypropylene cũng có tác dụng gần tương đương, có thể ngăn 90% giọt bắn. Trong khi đó, khẩu trang vải có thể giúp giảm 70-90% giọt bắn, tùy thuộc vào số lớp vải và các nếp gấp.

Tuy nhiên, các loại khăn rằn hoặc khăn trùm đầu chỉ giúp giảm khoảng 50% giọt bắn, trong khi khăn lông cừu thậm chí còn làm gia tăng số giọt bắn bằng cách phân chia giọt lớn thành nhiều giọt nhỏ hơn. 

Cuối cùng, loại khẩu trang N-95 có van thở có khả năng tương đương khẩu trang vải xét về ngăn giọt bắn.

Đồng tác giả nghiên cứu trên, ông Eric Westman kết luận đeo khẩu trang vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ mọi người tránh khỏi virus SARS-CoV-2 hơn là không đeo.

Khẩu trang rất quan trọng vì khoảng 30-40% người nhiễm virus không có biểu hiện cho người khác khi ho, hắt hơi hoặc khi nói chuyện./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nghien-cuu-deo-khau-trang-y-te-la-cach-phong-covid19-hieu-qua-nhat/656854.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khi dùng Thuốc cho con, các bậc cha mẹ thường có tâm lý làm mọi cách để cho con em mình nhanh khỏi bệnh. Nhưng đôi lúc bố mẹ vẫn mắc phải một số sai lầm khiến cho trẻ không khỏi bệnh mà thậm chí bệnh còn nặng hơn, có khi dẫn đến tai biến nguy hiểm đến tính mạng của trẻ...
  • Bệnh nứt hậu môn (NHM) là một bệnh lý thường gặp ở đường tiêu hóa, với tình trạng xuất hiện vết rách nhỏ ở niêm mạc hậu môn, gây ra cơn đau nhói khi đi đại tiện. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em (đặc biệt là trẻ sơ sinh) và người già.
  • Những món ăn này dễ làm, dễ tiêu hóa. Người bị sỏi mật, viêm túi mật TÙY thể tạng, triệu chứng bệnh của mình để chọn món ăn phù hợp.
  • Rimantadine là Thuốc kháng virut, được sử dụng để điều trị và phòng ngừa cúm A (khi bị nhiễm virut) ở người lớn và ngăn chặn cúm A ở trẻ em.
  • Những dưỡng chất cần thiết có trong các loại nước ép từ những loại rau, củ, quả này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được làn da khỏe mạnh và trắng trẻo.
  • Các triệu chứng nặng: sốc là một diễn tiến nặng của bệnh sốt xuất huyết. Sốc thường xảy ra từ ngày thứ 3 - 6 của bệnh. Vì vậy, trong những ngày này trẻ cần được theo dõi kỹ để phát hiện kịp thời
  • Thưa bác sĩ, bên vai trái tôi nhiều khi giật lên như bị điện giật, biểu hiện không thường xuyên. Xin bác sĩ cho biết đây là triệu chứng bệnh gì?
  • Cứ mùa hè đến là mu bàn chân và kẽ ngón chân của chị Hoa lại ngứa. Nhiều người mách chị cách ngâm chân bằng các loại lá...
  • Đến nay, người ta cũng chưa biết rõ căn nguyên của bệnh Parkinson, vì vậy thường dùng thuật ngữ hội chứng Parkinson và triệu chứng của một số bệnh khác biểu hiện của Parkinson.
  • Củ đậu là nguyên liệu chế biến những món ăn vừa mát, vừa ngon. Bên cạnh đó bạn sẽ bất ngờ khi biết củ đậu cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.