Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghiên cứu khoa học: Chạy bộ giúp trẻ phát triển toàn diện - Tăng mật độ xương, cải thiện khả năng học tập và hình thành lối sống tích cực

(Tổ Quốc) - Chạy bộ là một hoạt động rất dễ tập, không cần nhiều dụng cụ và có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, giúp con trẻ tăng cường khả năng vận động của mình từ bé. Tham gia các giải chạy cùng bố mẹ cũng giúp trẻ gắn kết hơn với gia đình.

Chạy bộ từ lâu đã được chứng minh là hoạt động đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đặc biệt, điều này không chỉ áp dụng với người lớn mà còn cả với trẻ em.

Nhiều cha mẹ vẫn còn ngần ngại cho con tập chạy bộ, cũng như tham gia các cuộc thi phù hợp với lứa tuổi. họ lo rằng trẻ không đủ khỏe, dễ dẫn đến chấn thương hoặc T*i n*n. tuy nhiên, các phụ huynh chắc chắn sẽ phải suy nghĩ lại khi biết thói quen chạy bộ có tác động tích cực ra sao đối với sự phát triển toàn diện của con cái mình.

Chạy bộ giúp trẻ phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần

Trong những năm đầu đời và giai đoạn vị thành niên, khả năng phát triển xương của trẻ sẽ bị tác động nhiều bởi chế độ ăn và lối sống. nếu thường xuyên chạy bộ đúng cách, cơ thể sẽ sản sinh ra thêm nhiều hormone tăng trưởng (hgh), giúp trẻ em tăng chiều cao một cách tự nhiên và an toàn. sau 20 tuổi, khả năng này sẽ giảm dần.

Trong một nghiên cứu năm 2009 của đh missouri, nhiều nhà khoa học cũng phát hiện các bài tập cường độ cao như chạy bộ cũng giúp tăng cường đáng kể mật độ xương. những người có mật độ xương cao khi còn trẻ sẽ ít có nguy cơ mắc cách bệnh như rạn xương hay loãng xương khi về già.

Ngoài ra, chạy bộ cũng làm gia tăng sức bền của trẻ và giúp cơ thể dẻo dai hơn. ở anh, sức khỏe của học sinh tại các trường tham gia dự án chạy bộ 1,5 km/ngày cũng được cải thiện nhiều. sau 7 tháng thực hiện, trẻ có thể chạy 15 phút liên tiếp mà không cần nghỉ, với tốc độ nhanh hơn tới 5%. chưa kể, chạy bộ cũng giúp trẻ trở nên săn chắc hơn, giảm 4% diện tích da nhăn nheo.

Không chỉ đem lại những tác động tích cực về mặt thể chất, chạy bộ cũng được chứng minh là giúp trẻ em tăng cường trí thông minh. theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí sức khỏe học đường, các nhà khoa học thụy điển đã phát hiện việc gia tăng các hoạt động thể chất, trong đó có chạy bộ, sẽ giúp học sinh đạt thành tích tốt hơn trong lớp.

Sau 4 năm thực hiện, những đứa trẻ chăm chỉ vận động có khả năng hoàn thành mục tiêu học tập trong ba môn tiếng thụy điển, toán và tiếng anh cao gấp 2 lần so với những đứa trẻ khác.

Một lý do khác mà các phụ huynh nên lưu tâm là chạy bộ có thể giúp hình thành thói quen tốt về lâu về dài cho con. nhờ đó, trẻ em sẽ không còn ngồi lì một chỗ và dán mắt vào các thiết bị điện tử suốt ngày.

"những người tích cực vận động từ bé thường dễ hoàn thành mục tiêu và tiếp tục chăm chỉ vận động khi trưởng thành", giáo sư craig williams - giám đốc trung tâm nghiên cứu sức khỏe và vận động tại đh exeter (anh) - cho biết. trẻ sẽ hiểu được giá trị của sự kiên trì và tập luyện, nhờ đó dễ thành công kể cả khi phải đối mặt với nhiều thách thức.

Nghiên cứu khoa học: Chạy bộ giúp trẻ phát triển toàn diện - Tăng mật độ xương, cải thiện khả năng học tập và hình thành lối sống tích cực - Ảnh 1.

Thanh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nghien-cuu-khoa-hoc-chay-bo-giup-tre-phat-trien-toan-dien-tang-mat-do-xuong-cai-thien-kha-nang-hoc-tap-va-hinh-thanh-loi-song-tich-cuc-5202056203030758.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY