Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngồi lâu hàng giờ mỗi ngày khiến bạn có nguy cơ gặp phải kẻ giết người thầm lặng

Ngồi hàng giờ đồng hồ mỗi ngày khiến bạn có nguy cơ mắc phải tình trạng được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” mà nhiều người thậm chí chưa từng nghe đến. Nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, bất kể bạn cảm thấy khỏe mạnh như thế nào.

Thuyên tắc phổi (PE) là tình trạng khi cục máu đông di chuyển đến phổi và gây tắc nghẽn mạch, nhanh chóng đe dọa tính mạng.

Cục máu đông thường xuất phát từ chân, được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Nhưng ngay cả những cục máu đông lớn cũng có thể không gây ra các triệu chứng, khiến tình trạng này được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng.

Các yếu tố rủi ro dẫn đến thuyên tắc phổi (PE)

Các chuyên gia cho biết, PE thường xảy ra khi một phần của cục máu đông tự bong ra khỏi chân và di chuyển lên phổi. Trong khi khoảng một nửa các trường hợp, người ta vẫn chưa biết lý do tại sao PE xảy ra. Nhưng một nửa số người phát triển PE khi họ đang nằm viện, do thời gian nằm bất động trong thời gian dài.

Ngồi hàng giờ đồng hồ mỗi ngày khiến bạn có nguy cơ mắc phải tình trạng được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Nguy cơ của DVT đối với bệnh nhân sau phẫu thuật đã được thừa nhận rõ ràng. DVT cũng được biết là ảnh hưởng đến những người dành nhiều thời gian trên tàu hỏa, máy bay hoặc ô tô. Theo Dịch vụ y tế quốc gia Vương Quốc Anh (NHS), DVT đôi khi có thể phát triển trên các hành trình kéo dài hơn 6 giờ.

DVT xảy ra do hành vi ít vận động vì các cơ ở cẳng chân lỏng lẻo. Điều này làm cho máu khó lưu thông theo cách bình thường, khiến máu đông lại với nhau.

Nhưng ngoài bệnh viện và DVT liên quan đến ngồi lâu trên các hành trình xa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân viên văn phòng - đặc biệt là những người ngồi 8 giờ một ngày - có nguy cơ cao mắc DVT.

Một nghiên cứu cho thấy rằng thời gian làm việc dài hơn (55 giờ mỗi tuần) làm tăng nguy cơ phát triển cả DVT và PE so với làm việc ít giờ hơn mỗi tuần.

NHS cho biết để ngăn ngừa DVT, bạn không nên ngồi yên trong thời gian dài và phải đứng dậy và di chuyển mỗi giờ hoặc lâu hơn. Cố gắng không bắt chéo chân khi ngồi vì điều này cũng làm hạn chế lưu lượng máu.

Một người cũng có nhiều nguy cơ phát triển DVT và PE hơn nếu họ:

- Trên 60 tuổi

- Sử dụng viên uống kết hợp hoặc HRT (estrogen làm tăng khả năng đông máu)

- Bị béo phì

- Mắc bệnh đi kèm như bệnh tim hoặc ung thư

Những người ngồi nhiều được phát hiện có nhiều cơn nhồi máu cơ tim hơn và già đi nhanh hơn.

Những nguy hiểm khác của việc ngồi cả ngày

Những người ngồi nhiều được phát hiện có nhiều cơn nhồi máu cơ tim hơn và già đi nhanh hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người hầu như không di chuyển khỏi bàn làm việc trong 8 giờ có nguy cơ chết sớm cao hơn 60%.

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn không thể hoàn tác tác hại của việc ngồi lâu trừ khi bạn tập thể dục ít nhất 40 phút mỗi ngày. Họ kêu gọi mọi người đứng lên thường xuyên hơn trong quá trình làm việc như một cách đơn giản và dễ dàng để tăng cường sức khỏe.

Ngồi lâu mà không vận động từ lâu đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe, một trong số đó là cục máu đông di chuyển đến phổi gây thuyên tắc phổi đe dọa tính mạng. Hãy đảm bảo đứng lên mỗi giờ để thư giản cơ bắp và vận động để tránh nguy cơ phát triển kẻ giết người thầm lặng này.

Xem thêm:

Cơn đau lưng hóa ra là căn bệnh ung thư chết người - không bao giờ là quá muộn để tìm hiểu các dấu hiệu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngoi-lau-hang-gio-moi-ngay-khien-ban-co-nguy-co-gap-phai-ke-giet-nguoi-tham-lang-32950/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY