Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngồi nhiều sẽ... nhanh chết

Sẽ là một tin không vui với giới văn phòng khi có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngồi quá nhiều mỗi ngày sẽ chết sớm hơn những người siêng vận động.

Kết luận được đưa ra bởi các nhà khoa học Mỹ , theo thông tin trên VnMedia. Theo đó, những người ngồi quá nhiều mỗi ngày có nguy cơ gặp rắc rối về vấn đề sức khỏe và đặc biệt là tuổi thọ sẽ giảm.

Cụ thể: những người không hoạt động trong hơn 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ chết sớm hơn 12% so với những người chỉ ngồi trong vòng 4 giờ hoặc ít hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nếu  ngồi trên 4h mỗi ngày, con người còn có nguy cơ mắc các chứng bệnh kinh niên huyết áp, tim mạch, tiểu đường và ung thư cao.

Ngồi nhiều cũng làm cho sức khỏe trí tuệ kém đi, khoảng thời gian ngồi ngoài giờ làm việc như xem tivi, lái xe, dùng máy tính... làm giảm khả năng ghi nhớ, khả năng tiếp thu của bộ não.

Ngồi nhiều làm bạn béo bụng, lượng chất béo tốt ở mức độ thấp, huyết áp, chỉ số triglyceride hoặc chỉ số đường huyết cao.

Bên cạnh đó, tư thế ngồi rất quan trọng, khi ngồi trọng lượng của nửa người trên dồn về cột sống và điểm chịu áp lực lớn nhất là đốt sống thắt lưng, lưng, cổ. Vì thế, nhiều nhân viên văn phòng hay bị đau mỏi cơ vai gáy, thắt lưng, chuột rút ở các cơ vai gáy thậm chí đau đầu hoa mắt.  Đặc biệt là khi vừa đánh máy vừa nghe điện thoại, điện thoại kẹp vào cổ và vai, hai tay đánh máy là một tư thế cực kỳ bất lợi, dễ gây hiện tượng đau vai gáy.

Bên cạnh đó, khi vùng đốt sống bị tỳ đè nhiều sẽ làm tăng áp lực, đẩy lồi các đĩa đệm ra làm tổ chức đệm phù nề, lâu ngày gây xơ hóa, chèn ép các rễ thần kinh dẫn đến đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa: thường đau một bên, lan từ mông xuống kheo, xuống cẳng chân.

Do vậy, tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là các bài tập cơ bắp, sẽ  giúp chống lại sự suy giảm thể lực. Các nghiên cứu cho thấy rằng phong trào vận động hàng ngày ở công sở là rất quan trọng cho việc duy trì sức khỏe. Bạn nên đứng lên đi lại 5 phút sau một tiếng làm việc, ngồi đúng cách, không xiêu vẹo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoi-nhieu-se-nhanh-chet-3234/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY