Theo báo cáo về doanh số bán hàng tháng 12.2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, các đơn vị thành viên của hiệp hội đạt 33.159 xe các loại, tăng 11% so với tháng liền trước.
Trong đó có 24.823 xe du lịch, tăng 11%; 7.959 xe thương mại, tăng 10,5%; 377 xe chuyên dụng, tăng 14%. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 19.700 xe, tăng 19%; xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.459 xe, tăng 1,6%.
Tính chung doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA cả năm 2019 đạt tổng cộng 320.322 xe các loại, tăng 12% so với năm 2018; trong đó xe ô tô du lịch tăng 20%; xe thương mại giảm 5,6% và xe chuyên dụng giảm 27%...
Tuy nhiên, số lượng xe tiêu thụ năm 2019 của VAMA vẫn chưa bao gồm lượng bán ra của nhiều doanh nghiệp nhập xe hơi khác. Chỉ tính riêng TC Motor (Hyundai Thành Công) – đơn vị không phải là thành viên của VAMA trong tháng 12.2019 đã tiêu thụ 8.766 xe các loại, tăng 15% so với tháng trước và có tổng doanh số bán cả năm 2019 lên 79.568 xe, tăng 25% so với năm 2018.
Bên cạnh đó còn nhiều đơn vị không tiết lộ doanh số bán hàng như: Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast... Nếu số liệu thống kê đầy đủ, lượng xe tiêu thụ năm 2019 có thể lên mức trên 420.000 chiếc xe ô tô.
Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập về năm 2019 đã đạt 142.000 chiếc, tăng gần 60.000 chiếc, ước tăng trên 72% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, con số cho thấy nhu cầu xe nhập rất lớn đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước.
Năm 2018, tổng lượng tiêu thụ xe hơi của toàn thị trường Việt Nam theo báo cáo của các Hiệp hội, cơ quan chuyên môn là vào khoảng 289.000 chiếc; năm 2017, con số này là 273.000 chiếc.
Như vậy, rõ ràng lượng xe tiêu thụ trong năm nay đã có bước nhảy vọt tăng trên 100.000 chiếc/năm so với năm trước, con số mà nhiều năm trước thị trường xe không đạt được.
Theo giới chuyên gia, lượng tiêu thụ xe hơi ở Việt Nam có tăng song vẫn chậm và khiêm tốn so với nhu cầu của rất đông người dân mong mỏi chiếc xe hơi. Mặc dù giá xe tại Việt Nam có giảm, song mức giảm thấp nhất, người dân Việt Nam vẫn bỏ ra vài năm thu nhập mới đủ tiền mua một chiếc xe.