Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ hiếm muộn ngày càng cao ở các cặp vợ chồng trẻ

Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng khuyến cáo, tỷ lệ vô sinh đang tăng nhanh trong những năm trở lại đây, đặc biệt ở những cặp vợ chồng trẻ.

Tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam hiện nay đã tăng lên 7,7%, trong đó có khoảng 50% các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ vô sinh trung bình của các cặp vợ chồng trên toàn cầu từ 6-12%. Trong đó, khu vực châu Á là nơi có tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ vô sinh cao nhất. Theo Liên Hợp Quốc thì các nước châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore có tỷ lệ sinh gần đây đã giảm đi rất nhiều.

Theo một nghiên cứu tại Việt Nam vào năm 2015 trên 14.300 cặp vợ chồng trẻ, trong độ tuổi sinh đẻ ở khắp 8 tỉnh thành đại diện cho thấy tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng là 7,7%. Ước tính hiện nay có khoảng 3,9% các cặp vợ chồng vô sinh. Đặc biệt khoảng 50% các cặp vợ chồng vô sinh dưới 30 tuổi.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nguyên dẫn đến các trường hợp vô sinh rơi vào tình trạng tắc vòi trứng ở nữ, rối loạn phóng noãn, bệnh lý về tử cung, rối loạn nội tiết tố… Hoặc tình trạng chất lượng và số lượng tinh trùng kém ở nam giới, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn… làm cản trở quá trình thụ thai, dẫn đến vô sinh.

Ngoài ra thì môi trường làm việc cũng như môi trường sống cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản rất nhiều. Hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ tuổi thiếu thông tin cũng như kiến thức về sức khỏe sinh sản. Nhiều người bị vô sinh không thậm chí không có điều kiện tiếp xúc các đơn vị hỗ trợ sinh sản để tăng cơ hội có con.

Để phòng ngừa và giảm nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, các cặp vợ chồng nên thực hiện lối sống chung thủy một vợ một chồng để tránh lây nhiễm các bệnh xã hội, bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Không nạo hút thai nhiều lần, tránh căng thẳng thường xuyên vì stress là nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố, khó thụ thai. Kiểm tra phụ khoa định kì mỗi năm 2 lần để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh dễ gây vô sinh như tắc vòi trứng, nhiễm khuẩn sinh dục, viêm tử cung.

Đặc biệt tránh những thói quen cực kì gây hại cho sức khỏe như uống rượu bia, hút thuốc, làm toonr thương âm đạo…

Các cặp đôi cần kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi có ý định kết hôn, đề phòng trường hợp bất trắc có thể chữa trị kịp thời nhất.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-co-hiem-muon-ngay-cang-cao-o-cac-cap-vo-chong-tre-23142/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY