Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm nếu bạn QUÁ GẦY

Nhiều người thường nghĩ rằng chỉ người béo mới dễ mắc bệnh, nhưng thực tế, nếu bạn quá gầy cũng có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm do cơ thể yếu ớt, không đủ chất dinh dưỡng, sức đề kháng kém...

Người gầy dễ đau ốm

Cơ thể gầy gò sẽ trở nên nhạy cảm với những thay đổi thời tiết. Nguyên nhân, người gầy thì năng lượng thấp và liên quan trực tiếp đến mức cortisol trong cơ thể, vốn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Người gầy có hệ miễn dịch yếu, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, dễ nhiễm trùng và cảm mạo.

Người gầy dễ bị sỏi mật

Một trong những nguyên nhân gây sỏi mật là do cơ thể không hấp thu nhiệt lượng hoặc hấp thu kém, nên lượng mỡ vào cơ thể bị tiêu hao nhanh chóng dẫn tới cholestorol trong túi mật tăng cao, gây ứ đọng và nhiễm trùng, lâu ngày sẽ kết sỏi ở mật và gan.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, sỏi mật thường thấy ở những người giảm béo trong giai đoạn đầu (khoảng 2-4 tháng đầu). Trong giai đoạn này, cơ thể bị gầy đi nhanh chóng, do đó, nguy cơ mắc sỏi mật cũng tăng cao.

Rụng tóc do người gầy thiếu chất dinh dưỡng

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc là cơ thể thiếu protein, nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, đồng… và khả năng tích mỡ kém. Cơ thể quá gầy thì khả năng tích lũy các dưỡng chất trên rất kém, do đó gây rụng tóc nhiều, thậm chí có thể dẫn tới hói đầu.

Dễ gây vô sinh ở nữ giới

Ít nhất lượng mỡ trong cơ thể nữ giới phải đạt 17% thì mới có thể duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường cũng như ham muốn tình dục. Đồng thời, lượng mỡ trong cơ thể nữ giới cũng là một trong những yếu tố đảm bảo quá trình sản xuất estrogen và khả năng sinh đẻ.

Người gầy dễ mắc bệnh trí nhớ suy giảm

Người gầy thường “tích lũy” mỡ kém nên lượng mỡ dự trữ ít hơn so với người có trọng lượng trung bình. Từ đó, dinh chất cho não bộ cũng bị hạn chế ảnh hưởng đến trí nhớ, Khả năng tập trung trí não hay hoạt động chính xác chân tay thường kém hơn người có cân nặng bình thường.

Người dễ mắc chứng loãng xương

Loãng xương cũng là một trong những bệnh thường gặp ở người có cơ thể gầy yếu "cò hương", nhất là nữ giới. Một cơ thể quá gầy thường dễ thiếu các vitamin và khoáng chất, điển hình là canxi và vitamin D khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ loãng xương. Loãng xương khiến cơ thể bạn suy yếu, xương giòn và dễ gẫy.

Chứng sa dạ dày dễ gặp ở người gầy

Cơ thể quá gầy yếu cũng là một trong những dấu hiệu của khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Cơ bắp người gầy thường lỏng lẻo, các cơ quanh vùng bụng yếu khiến dạ dày dễ bị tổn thương dù là tác động bên trong hay bên ngoài, do đó, người gầy rất dễ mắc chứng sa dạ dày.

Biểu hiện chứng sa dạ dày: khi ăn nhiều hay ít đều thấy đầy bụng, bị ợ nấc, nôn, đau dạ dày, đại tiện khó hoặc bị tiêu chảy kéo dài, cơ thể gầy còm ốm yếu.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-co-mac-benh-nguy-hiem-neu-ban-qua-gay-26257/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY