Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy hiểm chết người từ sai lầm khi dùng thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học Mỹ đã cảnh báo trường hợp mắc siêu vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh do sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học có tác động chuyên biệt giúp kìm hãm hoặc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Mỗi loại thuốc kháng sinh có hiệu quả trị bệnh khác nhau, nó phụ thuộc vào mức độ thuốc được hấp thụ vào máu, tùy thuộc vào cơ địa từng người và từng loại thuốc khác nhau.

Kháng sinh tuy có công dụng trong điều trị bệnh cao nhưng cũng là con dao hai lưỡi bởi bên cạnh tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nó còn tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi cho cơ thể, vì vậy, việc sử dụng thuốc cũng cần những lưu ý để tránh sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh dẫn tới tác dụng phụ hay nhờn thuốc.

Thấy đỡ bệnh là ngưng dùng thuốc kháng sinh

Thông thường khi sử dụng thuốc kháng sinh, bác sỹ sẽ kê theo một liều dùng nhất định, nhưng ngay khi chưa dùng hết liều lượng bạn đã cảm thấy khá hơn, những triệu chứng bệnh đã thuyên giảm, sau đó liền ngưng dùng thuốc ngay lập tức.

Ngưng thuốc kháng sinh khi chưa hết liều lượng dễ bị tái phát bệnh

Tuy vậy, khi chưa dùng đủ liều lượng được kê, vi khuẩn chỉ mới được tiêu diệt một phần chứ chưa được diệt trừ hoàn toàn, nếu ngưng thuốc giữa chừng có thể khiến bệnh bị tái phát hoặc nhờn thuốc.

Tự ý dùng thuốc kháng sinh không theo chỉ định

Rất nhiều người khi mắc bệnh không nghe theo chỉ định của bác sỹ mà tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh và sử dụng dù chưa biết bệnh nặng hay nhẹ, có cần dùng thuốc kháng sinh hay không. Bởi có những căn bệnh như nhiễm virus thì thuốc kháng sinh cũng không thể khỏi bệnh, khi không cần mà uống thuốc kháng sinh sẽ khiến gan, thận làm việc quá nhiều để thải độc dẫn tới chức năng bị ảnh hưởng, bệnh không những không khỏi mà còn khiến cơ thể thêm mệt mỏi, ăn uống kém và kèm theo nhiều tác dụng phụ khác.

Dùng càng nhiều càng nhanh khỏi bệnh

Một sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh đó là suy nghĩ dùng thuốc liều cao sẽ nhanh khỏi bệnh hơn, trên thực tế đó là một suy nghĩ sai lệch bởi khi sử dụng liều dùng quá đà và phối hợp các loại thuốc không phù hợp, điều đó tỉ lệ thuận với nguy cơ cao gặp phải tác dụng phụ như dị ứng từ nhẹ tới nặng, thậm chí tử vong do bị sốc phản vệ.

Sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh đó là tăng liều lượng để nhanh khỏi bệnh

Đổi thuốc lung tung khi bệnh không thuyên giảm

Dẫu biết rằng kháng sinh là vũ khí cuối cùng cho người bệnh nhưng cũng như nhiều loại thuốc khác, nó cần một khoảng thời gian nhất định để phát huy tác dụng, tùy từng cơ thể và từng loại thuốc mà tác dụng đối với cơ thể nhanh hay chậm. Nhiều trường hợp khi sử dụng thuốc 1-2 hôm không thấy đỡ đã quy ra rằng thuốc không có tác dụng mà tự thay đổi thuốc bừa bãi, điều này dễ gây nhờn thuốc và gây nên tác dụng phụ cho cơ thể.

Bẻ nhỏ viên thuốc cho dễ uống

Điều này hoàn toàn không phải sai bởi có nhiều người bệnh không thể uống viên thuốc to hoặc trẻ em không biết uống thuốc viên. Tuy nhiên một số loại thuốc có đặc tính giải phóng chậm hoặc tác dụng kéo dài, những loại này được bao bởi lớp vỏ tan chậm nhằm đáp ứng yêu cầu giải phóng từ từ. Bẻ nhỏ viên thuốc đồng nghĩa với việc lớp vỏ này bị phá vỡ, khi hấp thụ thuốc cơ thể nhận lượng thuốc lớn ngay lập tức có thể khiến sốc thuốc, dị ứng.

Không nói với bác sỹ loại thuốc bạn đang dùng

Khi mắc bệnh, bạn thường có thói quen tự đi mua thuốc uống, không thấy thuyên giảm mới đi khám bác sỹ, khi này bạn cảm thấy không cần nói cho bác sỹ biết tất cả loại thuốc bạn đã dùng trước khi kê thuốc mới, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

Không nói với bác sĩ loại thuốc bạn đang dùng là một sai lầm phổ biến

Bạn cần lưu ý bởi không thể đảm bảo rằng bất cứ loại thuốc nào cũng sẽ không có nguy cơ tương tác với loại thuốc bạn đang dùng và gây nên những tác dụng phụ, thậm chí cản trở hấp thu thuốc và gây nguy hiểm cho cơ thể bạn.

Trước khi quyết định sử dụng, bạn cần tham khảo những sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh để tránh trường hợp kháng thuốc, thất bại trong quá trình điều trị và ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nguy-hiem-chet-nguoi-tu-sai-lam-khi-dung-thuoc-khang-sinh-24768/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY