Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy hiểm khi thường xuyên dùng bông ngoáy tai

Hầu hết mọi người đều vệ sinh tai bằng cách sử bụng bông ngoáy tai tiện dụng. Đó là cách nhanh nhất khiến bạn loại bỏ bụi bẩn và ráy tai. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng, việc dùng bông ngoáy tai là không tốt.

Đối với những người có thói quen ngoáy tai bất cứ khi nào thì hãy đọc ngay bài viết này để biết tại sao ngoáy tai lại nguy hiểm.

1. Ráy tai chống lại vi khuẩn

Liệu bạn đã từng nghe rằng ráy tai có chứa hợp chất chống lại vi khuẩn? Thật vây, ráy tai giống như một màng chắn và nó có thể ngăn ngừa một số loại nhiễm trùng, vi khuẩn xâm nhập vào tai. Nên khi bạn ngoáy tai thường xuyên, vi khuẩn và bụi bẩn sẽ dễ xâm nhập và gây ra các bệnh về tai hơn.

2. Ráy tai bảo vệ tai khỏi côn trùng

Ráy tai còn có khả năng bảo vệ tai khỏi côn trùng như muỗi, hay con thiêu thân. Vì khi để côn trùng chui vào tai sẽ khiến bạn bị ù tai, đau nhức dữ dội khi côn trùng chui vào màng nhĩ.

3. Ráy tai duy trì độ ẩm cho tai

Tai cũng cần có một độ ẩm nhất đinh, nếu bạn thường xuyên vệ sinh tai quá kỹ, sẽ lấy đi mất ráy tai và độ ẩm khiến tai khô và ngứa ngáy khó chịu.

4. Dùng bông ngoáy tai có thể thủng màng nhĩ

Khi bạn cố gắng dùng tăm bông để làm sạch tai, nhưng chỉ nên làm sạch vùng phía ngoài. Vì khi chọc sâu vào tai, có thể gây thủng màng nhĩ dẫn tới điếc.

Ráy tai và bụi bẩn thậm chí có thể bị đẩy vào sâu trong tai hơn, và điều này sẽ gây ra những bệnh về tai như viêm tai hoặc đau nhức.

5. Nên để ráy tai tự nhiên

Chắc hẳn bạn không hề biết rằng, ráy tai sẽ dần di chuyển ra phía ngoài do cử động cơ mặt, khi bạn ngáp. Khi tắm, bạn nên lấy ráy tai bằng ngón tay, tốt hơn nên dùng khăn mềm mỏng để làm sạch vùng phía ngoài, không được cho sâu vào trong tai.

6. Thói quen ngoáy tai bất kể lúc nào

Những người có thói quen này cần phải hạn chế lại, vì điều này có thể làm tổn thương do tai rất nhạy cảm và gây ra một số bệnh về tai như nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-hiem-khi-thuong-xuyen-dung-bong-ngoay-tai-25159/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY