Bạn nên biết hôm nay

Nhận biết viêm họng hạt

Tôi năm nay 41 tuổi, khoảng 1 tháng gần đây cổ họng luôn bị khô rát, nuốt nước bọt cũng khó. Mấy hôm gần đây lại có cảm giác nghèn nghẹn.
Nguyễn Vũ Đồng (vudong@gmail.com)

viêm họng hạt là bệnh hay gặp ở người lớn, là tình trạng viêm nhiễm kéo dài và liên tục nhiều lần của niêm mạc vùng hầu họng và amidan, dẫn tới các mô lympho ở thành sau họng phình lên. Nguyên nhân thường gặp là do viêm mũi xoang mạn tính làm dịch chảy từ các xoang xuống thành sau họng khiến niêm mạc thành sau họng bị lớp chất nhầy bao phủ, không thực hiện được chức năng làm sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập làm họng viêm và bắt đầu xuất hiện hạt ở thành sau họng; viêm amidan mạn tính, dù bệnh nhân có điều trị viêm amidan bằng cách phẫu thuật thì viêm họng hạt vẫn có thể xuất hiện, thậm chí nhiều hơn do các lympho ở thành sau họng sẽ phát triển để bù đắp vào phần đã bị cắt bỏ. Ngoài ra, viêm họng hạt còn do một số nguyên nhân như làm việc trong môi trường ô nhiễm, các hóa chất độc hại, khói Thu*c lá, do hội chứng trào ngược dạ dày, suy gan, rối loạn dạ dày... Biểu hiện của bệnh viêm họng hạt: người bệnh chỉ có một vài triệu chứng ngứa hay vướng họng, thường hay khạc nhổ để cảm giác ngứa họng bớt đi. Đôi lúc họng thấy khô rát khó chịu nhưng không có triệu chứng sốt như những bệnh tai mũi họng thông thường khác. Bằng mắt thường có thể quan sát thấy thành sau họng có nhiều hạt lớn nhỏ như đầu đinh ghim hoặc hạt ngô, có nhiều hạt nối liền với nhau bằng những dây máu đỏ. Trường hợp của anh nên đến khám và điều trị tại chuyên khoa tai-mũi-họng.

BS. Hoàng Văn Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhan-biet-viem-hong-hat-n120720.html)

Chủ đề liên quan:

viem hong viem hong hat

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 56 tuổi, 3 ngày nay bị đau họng như cháy bỏng, nuốt đau và vướng. Tôi đi khám nội soi kết luận viêm họng cấp do trào ngược.
  • SKĐS-Hãy thử một số trà thảo mộc rất quen thuộc bởi chúng cũng vô cùng thú vị và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn.
  • Ngoài dùng Thu*c, một vài thực phẩm dân gian sau cũng giúp bạn làm dịu cổ họng và chữa lành viêm họng.
  • Viêm họng gây đau rát họng, khó khăn trong việc nuốt nước miếng, ăn uống... Bệnh thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ.
  • Hai tháng gần đây tôi bị viêm họng liên tục, những lần viêm họng trước tôi ngậm quả kha tử và uống mật ong ngâm quất là khỏi.
  • Mỗi khi chuyển mùa hoặc thay đổi thời tiết, bạn lại cảm cúm hoặc đau đầu, viêm họng…Bạn có thể tăng cường khả năng miễn dịch của mình mà không cần tốn tiền bổ sung các loại Thu*c đắt tiền.
  • Bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A ở trẻ em có nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là bệnh thấp tim gây di chứng ở van tim tồn tại suốt đời.
  • Theo y học cổ truyền, chua me đất hoa vàng có vị chua, tính mát; có tác dụng giải nhiệt, kháng sinh, tiêu viêm, làm dịu, làm hạ huyết áp và lợi tiêu hoá. Thường được dùng trị viêm họng, sốt, ho, viêm gan, bệnh đường tiết niệu. Dùng ngoài trị chấn thương, mụn nhọt.
  • Viêm họng cấp có thể gây ra một số biến chứng như: viêm cầu thận cấp, thấp tim, viêm khớp cấp...
  • Viêm họng là hiện tượng yết hầu sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, khạc nhổ, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm rãi. Y học cổ truyền có nhiều bài Thuốc điều trị theo từng thể bệnh như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY