Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhật Bản thông qua dự luật phạt hành vi vi phạm quy định chống dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 3/2, Quốc hội Nhật Bản đã chính thức thông qua các dự luật quy định hình phạt đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Nhat Ban thong qua du luat phat hanh vi vi pham quy dinh chong dich hinh anh 1Người dân ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên ttxvn tại tokyo, ngày 3/2, quốc hội nhật bản đã chính thức thông qua các dự luật quy định hình phạt đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp của chính quyền.

Các dự luật này được thông qua trong phiên họp toàn thể của Hạ viện Nhật Bản ngày 1/2 và của Thượng viện ngày 3/2, với đa số phiếu tán thành của cả liên minh cầm quyền và phe đối lập.

Dự luật sửa đổi luật về các biện pháp đặc biệt để chống dịch và các bệnh truyền nhiễm khác sẽ cho phép chính quyền các địa phương thực hiện “các biện pháp quyết liệt” trong tình huống chưa cần ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh.

Cụ thể, thống đốc các tỉnh, thành sẽ được phép yêu cầu các nhà hàng, quán bar rút ngắn thời gian hoạt động. Chủ nhà hàng, quán bar không hợp tác với chính quyền sẽ bị phạt tới 200.000 yen trong tình huống chưa ban bố tình trạng khẩn cấp và tới 300.000 yen khi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố.

Trong khi đó, dự luật sửa đổi luật về phòng chống các bệnh truyền nhiễm quy định phạt tiền tới 500.000 yen (gần 4.762 usd) đối với những bệnh nhân từ chối nhập viện và 300.000 yen đối với những người không tham gia các cuộc điều tra dịch tễ của các cơ quan y tế.

[Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp để giảm áp lực cho hệ thống y tế]

Theo quy định hiện hành ở Nhật Bản, khi Thủ tướng ban bố tình trạng khẩn cấp, người dân được yêu cầu hạn chế đi ra ngoài đường, trong khi các nhà hàng, quán bar được yêu cầu rút ngắn thời gian hoạt động.

Tuy nhiên, các yêu cầu này không mang tính bắt buộc về mặt pháp lý và không có hình phạt nào đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ.

bên cạnh đó, có một số bệnh nhân đã từ chối nhập viện hoặc rời khỏi bệnh viện trong quá trình chữa trị, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Tính đến ngày 1/2, tổng số ca mắc ở nhật bản là 390.687 người, trong đó có 5.766 người Tu vong./.

Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện: Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-thong-qua-du-luat-phat-hanh-vi-vi-pham-quy-dinh-chong-dich/693414.vnp)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY