Khoa học hôm nay

Nhật ký sinh tử: Đối đầu thần Ch?t trong Everest dưới lòng đất - Cả đoàn thám hiểm có thoát nạn?

National Geographic mới đây đã đăng tải hành trình thoát khỏi tử thần trong hang động sâu nhất hành tinh của nhiếp ảnh gia Robbie Shone cùng đội thám hiểm tinh nhuệ.

Bài báo dẫn nhật ký của nhiếp ảnh gia Robbie Shone:

Ngày 16/9/2018, tôi vừa ăn xong bữa sáng trong hang động thì nhận được cuộc gọi qua trạm phát tín hiệu. Một cơn lũ khổng lồ đang ập tới. 30 phút nữa nước sẽ chạm tới nơi.

Trợ lý Jeff Wade và tôi đang cùng các thành viên đội thám hiểm tinh nhuệ Perovo-Speleo cắm trại trong hang động sâu nhất thế giới, hang Veryovkina tại ở Abkhazia, Georgia. Suốt 11 ngày qua, chúng tôi đã ở "nơi tận cùng của Trái đất" với độ sâu 2.191m.

Hồ nước trong hang, nơi được đánh dấu là điểm sâu nhất hành tinh. (Ảnh: Robbie Shone)

Đoàn thám hiểm dựng trại trong hang. (Ảnh: Robbie Shone)

Cơn lũ ập tới, dòng nước chảy xiết dồn tụ, bùng phát qua bất kỳ kẽ hở nào trong hang, điều này thường xuyên xảy ra trong các hang động nhưng lại không nằm trong tính toán ban đầu. Chúng tôi cũng không hề biết trời đã mưa suốt một tuần liền trên mặt đất.

Chiếc lều 8 người được đoàn dựng trên một vách đá giữa lưng chừng vực sâu. Chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ nằm ngoài dòng chảy chính và yên tâm tiếp tục bữa sáng.

Chạy đua với 'tử thần'

Tôi sẽ không bao giờ quên âm thanh đó, một tiếng động nổ váng óc như cả đoàn tàu chuẩn bị đâm sầm vào chiếc lều. Âm thanh lớn dần, lớn dần. Tất cả mọi người đứng hình, nhìn chằm chằm tự hỏi thứ gì sẽ xuất hiện từ trong hốc tối: một dòng nước lớn dồn chảy qua trại rồi lao thẳng xuống vực sâu.

Chúng tôi bàng hoàng nhưng quyết định gia cố trại rồi chờ đợi thêm.

Các nhà thám hiểm khám phá đáy hang động. Trong cơn lũ, nước ngập tới trần nhà. (Ảnh: Robbie Shone)

Một vài giờ sau, Petr Lyubimov, một thành viên đội thám hiểm, phát hiện ra những tiếng ọc ọc phát ra từ hố sâu bên rìa trại, nơi chúng tôi thường đánh răng mỗi sáng. Pavel và Andrey Shuvalov chạy ra kiểm tra mực nước trong hang. Petr cũng chạy ra xem chiếc hồ bên rìa trại và nhanh chóng quay lại với gương mặt trắng bệch.

Cái hố đã đầy nước!

Nước đang dâng lên ngập hang và nếu không hành động kịp, chúng tôi sẽ bị nhấn chìm trong dòng nước này.

Tất cả đoàn nhanh chóng chuẩn bị rời khỏi hang. Chúng tôi ngay lập tức thay bộ quần áo bảo hộ cồng kềnh bằng cao su, áo khoác ngoài, dây nịt và dụng cụ leo núi. Mọi người khác đã quen với bộ trang bị này nên rất nhanh nhẹn nhưng tôi thì không.

Máy ảnh và đồ đạc của tôi nằm rải rác khắp mặt đất, tôi quyết định lấy chiếc thẻ nhớ trong máy ảnh, bỏ vào túi zip trước ngực. Tôi bỏ hết những thứ còn lại.

Mọi chiếc hố xung quang trại đều đang sủi bọt.

"Chúng ta phải rời đi ngay!" - Tôi hét lên.

Bản đồ hang động (Ảnh: National Geographic - Việt hóa: TAMMY

Chúng tôi nhanh chóng leo qua một vách đá thẳng đứng cao 15 mét, dốc đá chuẩn bị ngập nước. Dòng nước đang đuổi theo sau tôi chỉ 1 mét. Tôi quay sang Petr và hét lên, "Nào Petr, chúng ta phải di tản thôi."

Bí ẩn hang động màu cầu vồng bị lãng quên ở Mỹ có khả năng chữa bách bệnh

• Rùng rợn hang động bàn tay hàng ngàn năm tuổi ở Argentina

• Phát hiện 'hồ bơi' nước xanh như ngọc bên trong hang động kỳ lạ ở Mỹ

Petr nói sẽ đợi Pavel và Andrey quay lại, lúc đó tôi đã nghĩ mình sẽ không bao giờ gặp lại anh ấy nữa.

Tôi dùng hết sức lực móc những sợi dây leo núi vào vách đá, nay đã trở thành thác nước dữ dội. Tôi không biết mình sợ gì hơn: nước dâng lên hay dòng chảy xối xả từ trên cao xuống. Để thở được, tôi buộc phải cúi đầu xuống, rúc vào cằm để tạo ra khoảng không khí nhỏ dưới mũ bảo hiểm. Chúng tôi cố gắng nhích từng cm, còn 200m thẳng đứng nữa phải leo.

Tôi là người dẫn đầu, nếu tôi không thể vượt qua chướng ngại vật, mọi người phía sau sẽ bị mắc kẹt trong khi nước dâng cao. Tôi hoảng sợ. Tôi leo lên rất nhanh và để mất dấu Jeff. Thực lòng tôi nghĩ rằng anh ấy và những người khác đã Ch?t.

Sau đó, tôi nghe thấy một giọng nói rất tức giận phía sau. Jeff hét lên bảo tôi giảm tốc độ. Tôi như trút được gánh nặng, thật nhẹ nhõm khi nghe thấy anh ấy.

Điểm duy nhất có thể bám để leo lên là những gờ đá vôi. (Ảnh: Robbie Shone)

Chạm tới đất liền

Cuối cùng, chúng tôi tìm thấy một nơi trú tạm thời ở bên rìa hang, một nơi an toàn để tránh nước và gió lạnh. Người đầu tiên trong đoàn xuất hiện, tôi hỏi anh ấy có thấy ai khác không. Anh ta nói không. Chúng tôi tin rằng những người còn lại đã Ch?t, mặc dù không ai dám nói ra. Chúng tôi tiếp tục chờ đợi.

Những người còn lại bắt đầu xuất hiện. Họ đã nán lại để lấy túi ngủ và bếp lò. Mọi người đều sống sót, mặc dù Petr bị thương nặng ở đầu gối.

Chúng tôi không thể leo thêm vì thác nước bên trên dẫn đến một lối đi hẹp ngang ngập nước. Chúng tôi đã đợi 16 giờ, bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ bên dưới và một thác nước không thể vượt qua ở bên trên.

Đoàn thám hiểm đã bắt đầu cảm thấy an toàn, họ vui vẻ cười đùa với nhau trong lều. Tôi và Jeff thì không, chúng tôi đi lại bên ngoài, quan sát xem nước có dâng lên nữa không. Tôi không cởi dây nịt hay quần áo, tôi muốn sẵn sàng nếu có điều gì xảy ra.

Nhưng cuối cùng, dòng lũ đã dừng lại. Jeff và tôi hộ tống Petr bị thương ra khỏi hang. Những người khác quay trở lại để lượm nhặt đồ đạc từ bên dưới. Họ mang cho tôi máy ảnh và chân máy nhưng chiếc duy nhất không thấm nước lại... đang nằm sâu dưới hang.

Chúng tôi mất 4 ngày để chạm tới mặt đất. Lần lượt từng người, chúng tôi đã ra khỏi hang.

Các giác quan của tôi thường nhạy cảm hơn sau mỗi chuyến thám hiểm hang động: mùi nồng hơn, màu sắc sống động hơn và âm thanh rõ ràng hơn. Nhưng lần này, mọi cảm giác đều mông lung. Trong đời, tôi chưa bao giờ cảm thấy nhẹ nhõm như vậy.

Một năm sau, Pavel và thành viên nhóm thám hiểm đến nhà tôi ở Innsbruck, Áo. Họ đặt hai chai vodka vào tủ lạnh và yêu cầu tôi nhắm mắt lại.

Khi tôi mở mặt ra, trên bàn bếp là... chiếc máy ảnh tôi đã bỏ lại.

Video:

Khám phá hang động sâu nhất hành tinh. (Video: Robbie Shone)

Bài viết tham khảo từ: National Geographic

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nhat-ky-sinh-tu-doi-dau-than-chet-trong-everest-duoi-long-dat-ca-doan-tham-hiem-co-thoat-nan-20200807182213388.htm)