Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều biện pháp ngăn chặn vi phạm phòng chống dịch

(HNMO) - Ngày 2-9, tiếp tục ghi nhận việc thực hiện phòng dịch trên địa bàn Hà Nội cho thấy, tại nhiều cơ sở thờ tự vẫn nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch. Tuy nhiên, vi phạm về thực hiện giãn cách tại các điểm công cộng, cơ sở ăn uống, cà phê vẫn khá phổ biến.

(hnmo) - ngày 2-9, tiếp tục ghi nhận việc thực hiện phòng dịch trên địa bàn hà nội cho thấy, tại nhiều cơ sở thờ tự vẫn nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch. tuy nhiên, vi phạm về thực hiện giãn cách tại các điểm công cộng, cơ sở ăn uống, cà phê vẫn khá phổ biến. 

Tuân thủ nghiêm quy định

Sáng 2-9, Phủ Tây Hồ từ sớm đã trang bị cồn rửa tay ngay cổng lối vào. Nhận định, chiều và tối, người dân đi lễ rằm tháng Bảy sẽ rất đông nên Công an quận Tây Hồ đã thiết lập hàng rào an ninh từ xa để điều tiết người vào lễ, bảo đảm giãn cách theo quy định. 

Tương tự, các biện pháp an ninh và phòng dịch cũng được triển khai nghiêm túc tại chùa trấn quốc. công an phường trần hưng đạo cũng tổ chức lực lượng bảo vệ dân phố trực tại chùa quán sứ để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách.

Tại khu vực công cộng như trước cổng các bệnh viện, lực lượng chức năng cũng ra quân cắm chốt, nhắc nhở người dân không tập trung đông người và xe cộ không dừng đỗ gây cản trở giao thông. Từ 6h sáng, Công an phường Hàng Bông, Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) đã có mặt cắm chốt tại khu vực đường Tràng Thi, Phủ Doãn, quanh khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ghi nhận trong buổi sáng ngày nghỉ lễ quốc khánh 2-9, đông đảo người dân tìm đến các quán ăn, cà phê để nghỉ ngơi, trò chuyện cùng người thân gia đình. mặc dù vậy, việc thực hiện quy định về giãn cách phòng, chống dịch covid-19 được các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và người dân cơ bản tuân thủ. tại các phố trên địa bàn quận ba đình, như: phan kế bính (phường cống vị), trần huy liệu (phường giảng võ); các phố trên địa bàn quận đống đa: vũ ngọc phan (phường láng hạ), trần quang diệu (phường ô chợ dừa)..., các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều bố trí nước sát khuẩn cho khách hàng sử dụng trước khi vào cơ sở, người dân đến ăn uống cũng chủ động ngồi giữ khoảng cách tối thiểu 1m với những người xung quanh...

Quan sát thực tế trên đường võ chí công, lạc long quân và đê an dương vương..., đoạn qua địa bàn phường phú thượng (quận tây hồ), tình trạng hàng quán tràn lan hai bên đường đã được giải quyết triệt để. trên các phố tập trung nhiều cư dân, như: phú gia, phú thượng, bùi trang chước, người tham gia giao thông đã chấp hành đeo khẩu trang. việc chấp hành quy định phòng, chống dịch cũng được các cơ sở kinh doanh ăn uống nghiêm túc thực hiện. ngoài việc kê bàn ghế giãn cách 1m, phần lớn các quán ăn, cà phê đều có nước sát khuẩn rửa tay, thiết bị đo thân nhiệt và yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang.

Bà phạm thị thùy linh, phó chủ tịch ubnd phường phú thượng cho biết, ubnd phường đã ban hành nhiều văn bản, quyết định về việc phòng, chống dịch trên địa bàn phường. qua kiểm tra đã xử lý đối với 23 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại các huyện ngoại thành ngày 2-9, ở chợ Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh) người bán hàng chấp hành nghiêm công tác phòng dịch, luôn đeo khẩu trang khi bán hàng và có nước sát khuẩn tay, người đi chợ mua hàng đều đeo khẩu trang. Tại cổng chợ, Ban quản lý chợ cũng bố trí nước sát khuẩn và có bảng ghi nội dung yêu cầu người dân đeo khẩu trang mới được vào chợ.

Tương tự, tại địa bàn thị trấn vân đình (huyện ứng hòa) trong ngày quốc khánh 2-9, các hàng, quán thực hiện nghiêm những biện pháp phòng dịch như kê bàn ghế giãn cách, có nước rửa tay khử khuẩn phục vụ khách, người bán hàng đeo khẩu trang... 

Vẫn còn "hạt sạn"

Tuy nhiên, vẫn còn một vài "hạt sạn" khi nhiều thanh niên trên phố An Dương (quận Tây Hồ) đi tập thể dục không đeo khẩu trang. Nhiều lái xe ôm, quán trà đá hoạt động đông người từ sớm, không ai tuân thủ quy định phòng dịch. Tại chợ ở ngõ 200 Âu Cơ luôn đông đúc người vào ra, nhiều người không đeo khẩu trang. Chợ hoa Quảng An cũng diễn ra tình trạng tương tự... 

Tại phố Đốc Ngữ (trước cổng Bệnh viện Quân y 354) thuộc địa bàn các phường Liễu Giai, Vĩnh Phúc (quận Ba Đình), gần chục quán trà đá vẫn ngang nhiên hoạt động với hàng chục người ngồi ngay trên vỉa hè. Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Ngô Thị Thúy Lan cho biết, vì khu vực phố Đốc Ngữ trước cổng bệnh viện là địa bàn giáp ranh với phường Liễu Giai, nên các quán trà đá lợi dụng để hoạt động. Thời gian tới lực lượng chức năng 2 phường sẽ phối hợp ra quân xử lý triệt để các trường hợp này.

Tại phố Chính Kinh thuộc địa bàn phường Nhân Chính và Thượng Đình (quận Thanh Xuân), chợ cóc họp dưới lòng đường, nhiều người không đeo khẩu trang và đứng rất gần nhau.

Tương tự, chợ tại Khu tập thể cơ khí Hà Nội có nhiều hàng quán ăn khách ngồi san sát. Tại đây còn nhiều quán trà vẫn bán hàng. Bà Phạm Mai Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) cho biết, phường sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại chợ cóc ở xã hiệp thuận (huyện phúc thọ), do thời tiết nắng nóng và vài ngày nay diễn biến dịch covid-19 chưa có ca lây nhiễm cộng đồng, nên nhiều tiểu thương và người dân mua hàng ở chợ chủ quan với công tác phòng dịch, không đeo khẩu trang, cũng không có lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý. 

Tương tự, tại khu vực chợ Chuông, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), do ngày Quốc khánh 2-9 trùng với ngày rằm tháng Bảy âm lịch, nên người dân đi mua sắm ở chợ tương đối đông. Nhiều người ngồi bán hàng không thực hiện giãn cách và hầu như cả người bán, người mua hàng đều chủ quan, không đeo khẩu trang. 

Như vậy, ghi nhận trong ngày quốc khánh 2-9, vi phạm về quy định phòng dịch đã giảm ở nhiều nơi, ý thức người dân đã được nâng lên rõ rệt. có được điều này là do sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. đề nghị các địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định phòng dịch cần có các biện pháp tuần tra, cắm chốt để nhắc nhở, xử lý nghiêm để không còn tồn tại những "hạt sạn" như đã nêu ở trên.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/977501/nhieu-bien-phap-ngan-chan-vi-pham-phong-chong-dich)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY