Kinh tế xã hội hôm nay

Nhiều mô hình cai nghiện hiệu quả

(MangYTe) - Triển khai đồng bộ, tùy theo tình hình thực tế để áp dụng hình thức cai nghiện phù hợp đã giúp Hà Nội thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020.

Học viên cai nghiện được lao động, học nghề để tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: Oanh Trần
Kết quả tích cực

Công tác cai nghiện M* t*y được tp hà nội quan tâm lãnh đạo, triển khai toàn diện trên tất cả các mặt với nhiều giải pháp hữu hiệu, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. bởi vậy, số người nghiện M* t*y có hồ sơ quản lý đã giảm từ 20.964 người năm 2010 xuống còn 13.021 người tính đến tháng 5/2020. chi cục trưởng chi cục phòng chống tệ nạn xã hội (pctnxh), sở lđtb&xh hà nội phùng quang thức cho biết: nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cai nghiện, đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu điều trị nghiện M* t*y của người nghiện và gia đình họ, tp đã xây dựng đề án thí điểm cai nghiện tự nguyện trong 2 năm (2015 – 2016), qua đó giảm nhiều người phải vào cơ sở cai nghiện M* t*y bắt buộc.

Đến nay, sau gần 5 năm (từ tháng 1/1/2016 đến 14/5/2020) công tác cai nghiện trên địa bàn tp đã đạt được nhiều kết quả tích cực. đã có 9.914 người đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện; ước thực hiện giai đoạn 2016 – 2020 là 10.908 lượt người, đạt 114,8% theo kế hoạch. ngoài ra, trên địa bàn tp có 3 cơ sở cai nghiện M* t*y tự nguyện đã tổ chức cai cho 4.859 người. tp đã hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ đồng thời áp dụng một hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng hoặc điều trị thay thế bằng methadone trên cơ sở đăng ký của người nghiện.

Những xã, phường, thị trấn không đủ điều kiện để tổ chức điều trị cai nghiện sẽ phối hợp với cơ sở cai nghiện M* t*y hỗ trợ cắt cơn cho người nghiện trong 15 ngày sau đó về địa phương quản lý, giúp đỡ. do vậy đến nay đã có 2.283 lượt người được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; ước thực hiện giai đoạn 2016 – 2020 là 2.523 lượt người, đạt 168,2% kế hoạch. về cai nghiện bắt buộc được các sở, ngành và địa phương tích cực thực hiện, với 3.601 lượt người đi cai; ước thực hiện cả giai đoạn là 4.052 lượt người, đạt 135,1% kế hoạch.

Hỗ trợ cai nghiện tại cộng đồng

Dù công tác cai nghiện M* t*y đạt được nhiều kết quả tích cực, kìm chế được số người nghiện gia tăng song chưa vững chắc. do đó, tp hà nội tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả trong quản lý, hỗ trợ người nghiện M* t*y và công tác quản lý sau cai... “các chính sách đặc thù của hà nội đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người nghiện và gia đình họ, nhất là chính sách hỗ trợ người cư trú tại hà nội tự nguyện cai nghiện. nhờ đó, đã thúc đẩy công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện. tp đã duy trì và phát triển nhiều mô hình hiệu quả trong phòng chống tệ nạn xã hội như mô hình câu lạc bộ b93 tại 37 phường, thị trấn trở thành địa điểm sinh hoạt, chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau về tinh thần và sinh kế của người nghiện, người sau cai nghiện M* t*y” – chi cục trưởng phùng quang thức nhấn mạnh.

Năm 2019 hà nội xây dựng 3 đề án, mô hình mới trong công tác tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện M* t*y tại cộng đồng. đã có 2 mô hình được triển khai là “điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng”, “hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện M* t*y”; đã tư vấn, chuyển gửi 197 người nghiện M* t*y đến các dịch vụ xét nghiệm, điều trị dự phòng hiv, điều trị methadone, hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm, điều trị sức khỏe tâm thần... bước đầu, hai mô hình tạo được niềm tin cho người nghiện M* t*y tại cộng đồng, đem lại các lợi ích thiết thực cho họ...

Trong thời gian tới, sở lđtb&xh hà nội sẽ tiếp tục tham mưu cho tp triển khai thực hiện các giải pháp, mô hình cai nghiện M* t*y hiệu quả. đồng thời có kiến nghị với bộ lđtb&xh về chính sách pháp luật, kinh phí, đào tạo tập huấn cho đội ngũ làm pctnxh để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện M* t*y và quản lý sau cai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/nhieu-mo-hinh-cai-nghien-hieu-qua-387105.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY