Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhiều nốt ruồi có đáng lo?

Em năm nay 21 tuổi, là nữ, dạo gần đây thấy 2 cánh tay mọc rất nhiều nốt ruồi. Nốt màu đỏ, có nốt hơi thẫm, kích thước to nhỏ không đều...
Em năm nay 21 tuổi, là nữ, dạo gần đây thấy 2 cánh tay mọc rất nhiều nốt ruồi. Nốt màu đỏ, có nốt hơi thẫm, kích thước to nhỏ không đều, có nốt hơi gồ lên, đa số ở dưới da. Không có hiện tượng đau hay ngứa. Mong bác sĩ tư vấn em bị bệnh gì, có cần đi khám? Em cảm ơn rất nhiều.!

Phan Thị Huyền (Milkcandy1501@gmail.com)

Nốt rồi là những sắc tố da đổi màu nâu hoặc đỏ. Tuy nhiên, cần phân biệt với tàn nhang và đồi mồi da (thường gặp ở những người có làn da trắng). Nếu quá nhiều nốt ruồi (trên 50 nốt) mà lại phát triển to nhanh thì nên đi khám sớm ở chuyên khoa da liễu vì có một số nốt ruồi có thể trở thành ung thư hoá bạn ạ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh chỉ ra rằng số lượng nốt ruồi trên cánh tay phải của một người có thể báo hiệu nguy cơ mắc ung thư da, nếu có ít nhất 11 nốt ruồi thì đó là chỉ báo mạnh mẽ về u hắc tố. Càng nhiều nốt ruồi trên cơ thể, nguy cơ mắc u hắc tố hoặc ung thư da càng cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Những phụ nữ có ít nhất 11 nốt ruồi ở cánh tay phải nhiều khả năng có tổng cộng hàng trăm nốt ruồi trên khắp cơ thể và nguy cơ u hắc tố lớn hơn gấp 11 lần. Sự xuất hiện của nốt ruồi mới hoặc những thay đổi của nốt ruồi cũ về kích cỡ, hình dạng, màu sắc hoặc cảm thấy ngứa chỗ có nốt ruồi hoặc ngứa trên da là những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh này. Điều quan trọng là biết được như thế nào là da bình thường và cần đi khám bác sĩ da liễu khi thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào như kể trên. Không chỉ có ở cánh tay, u hắc tố có thể xuất hiện khắp nơi trên cơ thể và thường gặp nhất trên người của nam giới và chân của nữ giới.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhieu-not-ruoi-co-dang-lo-n119649.html)
Từ khóa: nhieu not ruoi

Chủ đề liên quan:

nhieu not ruoi nốt ruồi

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY