Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều nước đóng cửa biên giới, khách Tây chọn ở Việt Nam

Trước diễn biến của dịch Covid-19, hàng loạt quốc gia đã đóng cửa biên giới, nhiều công dân Âu, Mỹ chọn cách ở lại Việt Nam để được an toàn.

Nga, Canada, Pháp... đóng cửa biên giới

Ngày 16/3, Nga, Canada và nhiều nước đã đồng loạt đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài do lo ngại dịch Covid-19 lây lan.

Cụ thể, Nga quyết định ngừng nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từ ngày 18/3 đến 1/5. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã điện đàm với người đồng cấp các nước láng giềng để thông báo quyết định này.

Tương tự, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada sẽ đóng cửa biên giới với những người không phải là công dân Canada, hay không phải là thường trú nhân tại nước này.

Quy định này sẽ không áp dụng đối với các phi hành đoàn, các nhân viên ngoại giao cùng các thành viên gia đình của họ, và các công dân Mỹ.

Rạng sáng 17/3 theo giờ Việt Nam, Italy thông báo ghi nhận thêm 349 ca Tu vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 chỉ trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca Tu vong tại nước này lên 2.158 người trong tổng số 27.980 ca nhiễm bệnh. Ảnh: NBC

Thủ tướng Trudeau cũng nhắc lại khuyến cáo của chính phủ kêu gọi các công dân Canada đang ở nước ngoài thu xếp về nước khi còn có thể.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, hoạt động di chuyển và tiếp xúc sẽ bị hạn chế ở mức tối thiểu kể từ trưa 17/3 và kéo dài trong ít nhất 15 ngày trên toàn lãnh thổ.

Ông Macron cũng kêu gọi người dân chỉ ra ngoài trong những trường hợp cần thiết như mua sắm nhu yếu phẩm, song phải tôn trọng khoảng cách giữa mọi người, điều trị y tế và đi làm đối với những vị trí không thể làm việc từ xa.

Bên cạnh đó, từ trưa 17/3, biên giới vào Liên minh châu Âu (EU) và khối Schengen sẽ đóng cửa, song các công dân Pháp đang ở nước ngoài vẫn có thể hồi hương.

Armenia đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 1 tháng, bắt đầu từ ngày 16/3, nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan tại nước này. Toàn bộ trường học và cửa khẩu biên giới với Gruzia và Iran đều đã đóng cửa.

Ngoài ra, Hungary và trước đó là Ukraine, Slovakia cũng đã thông báo đóng cửa biên giới.

Về phần mình, Chính phủ Anh đã đề xuất tăng cường các biện pháp giữ khoảng cách xã hội nhằm hạn chế tình trạng bùng phát dịch Covid-19, bao gồm cách ly tại nhà, làm việc tại nhà và chấm dứt các hoạt động tụ họp đông người.

Ghi nhận đến hết ngày 16/3, dịch Covid-19 đã lây lan tới 162 quốc gia và vùng lãnh thổ với 182.412 ca mắc bệnh trong đó 7.157 ca Tu vong, số ca bình phục là 79.211 người. Riêng ngày 16/3, toàn thế giới có thêm 12.848 ca nhiễm mới, 638 ca Tu vong.

Nhiều khách Tây chọn ở lại Việt Nam để được an toàn

Tại Việt Nam, ngày 16/3 có thêm 4 ca mới dương tính với virus SARS-CoV-2 nâng tổng số người mắc Covid-19 lên con số 61, trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi.

Trong bối cảnh châu Âu và Mỹ trở thành tâm điểm của dịch Covid-19, nhiều công dân Âu, Mỹ đã chọn cách ở lại Việt Nam để bảo đảm an toàn và thường xuyên thăm hỏi người thân ở quê nhà.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh Wayne Paris (người Mỹ) cho biết anh vừa hủy chuyến bay về Mỹ ngày 19/3 để ở lại Việt Nam.

"Cách đây hơn 3 tuần, tôi quyết định hủy chuyến bay về thăm nhà của mình. Dù được hoàn tiền cho chuyến bay từ Việt Nam đến Mỹ, tôi vẫn mất khoảng 1.000 USD cho các chuyến bay nội địa. Dù vậy, tôi rất vui khi ở lại Việt Nam, nơi tôi thấy an toàn hơn và được khỏe mạnh", Paris kể.

Cũng theo anh Paris: "Tôi cho rằng tại thời điểm này, có thể cả ở Mỹ và ở Việt Nam, có ai đó trong chúng ta có thể nhiễm virus rồi mà họ không hay biết. Tuy nhiên, tôi thấy rõ ràng ở Việt Nam mọi người nghiêm túc hơn trong tình huống này. Vì thế, tôi cảm thấy ở Việt Nam tốt hơn cho mình". Du khách Mỹ bày tỏ sự an tâm vì Việt Nam đã cung cấp cho anh thông tin đầy đủ về dịch bệnh cũng như người dân có thái độ phòng chống dịch nghiêm túc.

Tương tự, chia sẻ với báo này, một số du khách cũng cho biết họ chọn ở lại Việt Nam cho qua mùa dịch, trừ khi bị buộc phải về nước.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là giai đoạn vàng trong việc phòng chống, hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19, đồng thời nhấn mạnh việc chống kỳ thị đối với người nhiễm Covid-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

Minh Thái (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/nhieu-nuoc-dong-cua-bien-gioi-khach-tay-chon-o-viet-nam-3398691/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY