Khoa học hôm nay

Nhờ Google giúp đỡ, ký ức về tội lỗi của một công chúa Đức đã bị quên lãng như thế nào

Với việc Google xóa bỏ gần 200 kết quả tìm kiếm về vụ bê bối say xỉn của công chúa Đức, mọi ký ức về scandal này gần như bị rơi vào quên lãng tại nước Đức.

Mọi người thường cho rằng, với Google, mọi câu chuyện trên internet đều sẽ còn mãi và có thể được tìm ra. Thế nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng, nhất là với những người có đủ điều kiện như công chúa Theodora Sayn-Wittgenstein của Đức.

Năm 2014, cô công chúa 27 tuổi của nước Đức, sau khi tham gia một buổi tiệc từ thiện của Đại học St Andrews, đã say túy lúy và tấn công cảnh sát trong tình trạng bán khỏa thân, cũng như tuôn ra những câu nói miệt thị người Hồi giáo. Gia đình của cô, với sự giúp đỡ của Google và luật Quyền được Lãng quên của châu Âu, đã cố gắng khiến sự việc đêm hôm đó biến mất.

Hai năm một lần, Google chia sẻ dữ liệu về việc các chính phủ và các tập đoàn lớn yêu cầu công ty làm những gì trong Báo cáo Minh bạch của mình. Một phần trong báo cáo đó tổng kết các nội dung được yêu cầu xóa bỏ để "thông báo cho các cuộc thảo luận về việc quản lý nội dung trực tuyến." Cho dù thông tin trong này không được nêu cụ thể, nhưng việc công ty cho biết những thông tin nào bị xóa giúp mọi người hình dung được điều gì đã xảy ra.

Đối với nước Đức, một mục trong đó cho biết về "yêu cầu xóa bỏ của luật sư từ thành viên của một gia đình danh giá ở nước Đức," người đã bị "khởi tố vì một đêm say rượu ở Scotland." Yêu cầu này khiến Google xóa bỏ 197 đường link trong kết quả tìm kiếm ở Đức do một phán quyết sơ bộ tại tòa cho rằng các nội dung trong những đường link này là bất hợp pháp.

Google từ chối chia sẻ thêm các chi tiết liên quan đến những yêu cầu này, cũng như nguyên nhân đằng sau quyết định của việc gỡ bỏ các bài viết trong phần kết quả tìm kiếm.

Do vậy, khi truy cập Google ở bên ngoài nước Đức và tìm kiếm với từ khóa "Theodora Sayn-Wittgenstein", bạn sẽ nhận được các bài viết về đám cưới của cô vào năm 2018 cũng như vụ bê bối say xỉn. Nhưng khi ở nước Đức và tìm kiếm với từ khóa trên, bạn sẽ chỉ nhận được các kết quả về đám cưới của cô công chúa này. Mặc dù vậy ở cuối trang tìm kiếm, Google cũng ám chỉ về việc xóa bỏ kết quả tìm kiếm khi điều hướng bạn tới một bản sao của 84 đường link từ các trang tin, blog và tin nhắn liên quan đến sự việc trên.

Quyền được Lãng quên được tạo ra với dự định cho phép mọi người kiểm soát nhiều hơn các thông tin riêng tư và cá nhân về trên môi trường trực tuyến. Trong khi nó tạo nên các ngoại lệ đặc biệt cho một số thông tin khi được đăng tải công khai, nó cũng trở thành công cụ để những người thuộc tầng lớp tinh hoa tận dụng nhằm tránh công chúng biết được các việc làm sai trái của họ trong quá khứ.

Năm ngoái, một tài liệu nghiên cứu do nhân viên Google công bố cho biét, từ giữa năm 2014 đến 2019, "các gương mặt của công chúng, ví dụ những người nổi tiếng, đã yêu cầu gỡ bỏ 74.602 đường link, còn các chính trị gia và các quan chức chính phủ đã yêu cầu gỡ bỏ 65.933 đường link khác."

Thế nhưng có thể đặc quyền này sẽ không còn kéo dài nữa, ít nhất là tại Đức. Cuối tháng trước, tòa án cấp cao nhất nước Đức đưa ra phán quyết của mình trong 2 vụ án khác nhau rằng, Quyền được Thông tin sẽ được ưu tiên hơn Quyền được Lãng Quên. Các phán quyết này cũng cho biết Google sẽ không phải xóa bỏ các bài viết đúng sự thật, ngay cả khi nó không mấy hay ho đối với cá nhân những người nổi tiếng.

Tham khảo Vice


Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nho-google-giup-do-scandal-cua-mot-cong-chua-duc-bi-roi-vao-quen-lang-nhu-the-nao-20200818124531778.htm)

Tin cùng nội dung

  • Người có kinh nghiệm bảo đảo Crete mới là đẹp nhất, không những nhất Hy Lạp mà nhất... thế giới, nhưng Santorini thì ai cũng biết.
  • SKĐS- Giàu sang là giấc mơ của bất cứ ai trên thế giới song điều này không đồng nghĩa với hạnh phúc, niềm vui, theo The Richest.
  • Đâu là sự khác nhau lớn nhất giữa gã khổng lồ tìm kiếm với mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới hiện nay, theo cái nhìn của một nhân viên từng làm việc tại cả hai nơi?
  • Chuyện vợ ngoại tình anh đã nghe xầm xì từ lâu. Lúc đầu, ông bạn nhậu chỉ ỡm ờ: “Mày phải xem lại vợ mày”. Anh gạt phắt...
  • Ngày 21/4 tới, Google sẽ tung ra một bản cập nhất lớn mảng tìm kiếm trên di động của mình. Trong đó, thuật toán sẽ thay đổi để thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm của người dùng trên điện thoại và máy tính bảng.
  • Sử dụng Google để tìm chính xác được những thông tin bạn muốn tìm cũng cần có những thủ thuật nhỏ đấy!
  • Những thắc mắc phổ biến về T*nh d*c này chứng tỏ hai giới có nhiều quan điểm đối lập nhau.
  • Những thói quen lành mạnh của người nổi tiếng mới đây đã được trang Huffington Post của Mỹ tổng kết nhằm giúp mọi người tham khảo và có thể áp dụng để cải thiện sức khỏe của bản thân.
  • Chơi “fây” (Facebook) đã trở thành thói quen của nhiều người nổi tiếng. Cũng từ thú chơi này mà nhiều người được yêu mến hơn nhưng cũng không ít người “tiền mất, tật mang”.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY