Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những bí kíp để có một bờ lưng đẹp không tì vết

Mùa hè là lúc các cô nàng diện cho mình những chiếc áo hở lưng để khoe trọn bờ lưng trần quyến rũ. Dưới đây là tất cả những bí kíp để có một bờ lưng đẹp không tì vết mà các nàng cần biết để có thể ghi điểm tuyệt đối trong hè này.

Bài tập giảm mỡ vùng lưng

Một trong những vấn đề tiên quyết ngăn các chị em phụ nữ khoe khéo tấm lưng của mình đó chính là mỡ lưng. Lưng và khu vực dễ tích mỡ nhất trên cơ thể chỉ sau vùng bụng, thế nhưng mỡ lưng lại rất khó loại bỏ và thường khiến cho đường cong của chúng ta trở nên kém duyên hơn rất nhiều.

Sau đây là 5 động tác giảm mỡ lưng đơn giản nhưng hiệu quả mà các chị em có thể tập luyện tại nhà để có được thân hình thắt đáy lưng ong như mong đợi. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến lưng, hãy nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi luyện tập các động tác này nhé.

1. Động tác con mèo/ con bò

Động tác con mèo/ con bò

Bước 1: Thực hiện động tác con bò với 2 tay và 2 chân chống trên mặt đất, hít vào và nâng đầu lên, uốn cong lưng.

Bước 2: Thực hiện tư thế con mèo bằng cách căng cơ bụng và thở ra, kéo lưng lên và đầu hướng xuống giống con mèo.

Bước 3: Co người lại ngồi trên hai bắp chân, đầu ép xuống sàn, ngực áp sát vào hai đùi và căng cơ cột sống, hai tay duỗi thẳng qua đầu, hít thở đều.

Bước 4: Lặp lại các động tác trên khoảng 45 giây.

2. Động tác bơi lội

Động tác bơi lội

Bước 1: Nằm ép sát hông và ngực xuống sàn, căng chặt cơ lưng và ngầng nhẹ đầu. Duỗi thẳng 2 tay 2 chân.

Bước 2: Đồng thời nâng tay trái và chân phải, sau đó hạ xuống và nâng tay phải cùng chân trái. Thực hiện nhịp nhàng như đang bơi lội.

Bước 3: Lặp lại động tác trong khoảng 45 giây.

3. Động tác cây cầu

Động tác cây cầu

Bước 1: Nằm ngửa trên thảm, hai tay đặt xuôi theo cơ thể. Co hai chân lại cho đến khi gót chân chạm và 2 bàn tay.

Bước 2: Hít vào, căng chặt cơ lưng, hóp mông và nâng thân người dưới lên. Chú ý ấn chặt hai bàn chân xuống đất.

Bước 3: Thở ra, căng cơ bụng và từ từ hạ thấp người xuống.

Bước 4: Lặp lại động tác trên trong 45 giây.

4. Động tác hít đất

Động tác hít đất

Bước 1: Đặt 2 tay trên sàn, bàn tay thẳng hàng với vai. Hai chân duỗi thẳng, nâng hông để tạo một đường thẳng từ gót chân đến vai.

Bước 2: Siết chặt cơ mông và cơ bụng, mắt nhìn thẳng

Bước 3: Hít vào và từ từ hạ thấp người xuống, mở rộng khuỷu tay và tiếp tục hạ cơ thể cho đến khi ngực gần chạm sàn (cách từ 1-2cm). Cảm nhận cơ lưng đang hoạt động.

Bước 4: Thở ra và từ từ đẩy cơ thể về lại vị trí ban đầu, chú ý vẫn căng chặt cơ bụng.

Bước 5: Lặp lại động tác trong khoảng 30 giây.

5. Động tác rắn hổ mang

Động tác rắn hổ mang

Bước 1: Nằm sấp, hai chân mở rộng bằng hông, lòng bàn chân hướng lên trên. Áp trán xuống sàn nhà, hai khuỷu tay đạt bên cạnh đầu, lòng bàn tay úp xuống đất, thả lỏng vai.

Bước 2: Hít vào, chống cánh tay xuống sàn, nâng cao đầu và ngực, nhìn thẳng về phía trước.

Bước 3: Thở ra, chậm rãi hạ thân trước quay trở lại vị trí ban đầu.

Bước 4: Lặp lại trong khoảng 45 giây.

Nguyên nhân bị mụn lưng

Dù cho đã có được một thân hình thắt đáy lưng ong, với đường cong lưng đẹp hoàn hảo, thì các chị em vẫn khó mà khoe được tấm lưng của mình chỉ vì một nguyên nhân khá phổ biến hiện nay: mụn lưng. Cũng giống như da mặt, mụn lưng hầu hết được hình thành vì nguyên nhân bít tắc lỗ chân lông bởi bã nhờn, các tế bào chết và bụi bẩn, dẫn đến tình trạng viêm và gây mụn cho lưng. Đây là nguyên nhân khá phổ biến và dễ xử lý nhất trong các nguyên nhân hình thành mụn trên lưng. Tuy nhiên, mụn lưng cũng có thể được hình thành vì những nguyên nhân khác như:

1. Do di truyền: Thông thường, nếu trong gia đình chúng ta có ngươi thân là bố, mẹ hoặc ông bà bị mụn lưng, thì khả năng chúng ta bị mụn lưng cũng sẽ rất cao.

2. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Chế độ ăn uống với quá nhiều đồ cay, nóng, nhiều đường và ít vitamin cùng chất xơ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến để mụn đến và cư trú trên lưng chúng ta.

3. Do các vấn đề về sức khỏe mà cơ thể đang gặp phải: Nếu bạn đột nhiên bị nổi rất nhiều mụn trên lưng thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể về các vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Lúc này, tốt nhất bạn nên chú ý theo dõi và kiểm tra sức khỏe của bản thân để có hướng xử lý và điều trị thích hợp.

4. Mất cân bằng nội tiết tố: Cũng như bất kỳ loại mụn nào, mất cân bằng nội tiết tố vào các giai đoạn như: chu kỳ kinh nguyệt, chế độ sinh hoạt, tuổi dậy thì hay mang thai cũng là một trong những nguyên nhân lớn để mụn ghé thăm tấm lưng của bạn.

5. Stress: Stress luôn là nguyên nhân gây nên những vấn đề sức khỏe cho chúng ta. Khi bị stress, chúng ta rất dễ lơ là việc ăn uống, thay đổi chế độ sinh hoạt và khiến cho mụn có vô vàn cơ hội di trú đến cơ thể của chúng ta.

6. Do dị ứng mỹ phẩm: Việc sử dụng sữa tắm hoặc các loại mỹ phẩm chăm sóc da cho cơ thể không thích hợp cũng có khả năng gây ra kích ứng và dẫn đến nổi mụn trên lưng.

Các phương pháp điều trị mụn lưng

Mụn lưng hoàn toàn có thể được điều trị tại nhà nếu bạn tuân theo những nguyên tắc cơ bản sau:

1. Chọn sữa tắm có độ pH cân bằng

Cũng giống như da mặt, các vùng da trên cơ thể của chúng ta cũng cần được bảo vệ và chăm sóc nhẹ nhàng. Hầu hết các loại sữa tắm trên thị trường hiện nay đều chứa các loại chất tẩy rửa khá mạnh, khiến cho lớp màng lipid có trên da bị xóa bỏ, dẫn đến da bị khô, cơ thể sẽ kích thích da sản sinh ra dầu nhờn để làm ẩm, tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn lưng. Thêm vào đó, sữa tắm thông thường cũng có nguy cơ gây kích ứng cho những làn da nhạy cảm.

Thay vào đó, hãy chọn loại sữa tắm có độ pH cân bằng, giúp tẩy sạch bụi bẩn có trên da nhưng vẫn giữ lại cho da độ ẩm hoàn hảo, giúp hạn chế đáng kể tình trạng mụn lưng. Những loại sữa tắm với độ pH cân bằng thường cũng rất lành tính và dịu nhẹ, thích hợp cho những làn da nhạy cảm và giảm thiểu nguy cơ gây kích ứng cho da.

2. Chăm tẩy tế bào chết cho lưng

Tẩy tế bào chết để da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

Tẩy tế bào chết là một bước quan trọng trọng việc loại bỏ da chết, giảm thiểu tình trạng gây bít tắc lỗ chân lông và giúp da hấp thụ các loại dưỡng chất từ kem dưỡng da một cách tốt hơn. Giúp da sáng mịn và khỏe mạnh.

Chúng ta có thể sử dụng các loại tẩy tế bào chết có bán trên thị trường, hoặc tự làm các loại tẩy tế bào chết từ những nguyên liệu thiên nhiên có sẵn tại nhà để bảo đảm an toàn và chống kích ứng cho da.

3. Bôi kem chống nắng cho lưng

Một trong những sai làm của các cô gái khi để lưng trần trong mùa hè đó là không bôi kem chống nắng cho lưng. Ánh nắng mặt trời và các tia tử ngoại có trong nó có thể phá hủy các tế bào da, khiến da chảy sệ, lão hóa và đổ nhiều mồ hôi hơn. Các lỗ chân lông trên da lưng của chúng ta thường có kích thước lớn hơn so với da mặt, do đó cũng dễ dàng bị bít tắc và nổi mụn hơn.

Việc bôi kem chống nắng không chỉ bảo vệ lưng khỏi các tác hại từ ánh nắng mặt trời, mà còn tránh cho các nốt mụn trên lưng tạo thành sẹo và vết thâm cho làn da của bạn.

4. Không mặc quần áo dính mồ hôi quá lâu

Luyện tập thể thao và thời tiết nóng bức mùa hè có thể khiến cho lưng chúng ta đổ rất nhiều mồ hôi. Những lúc như thế, tốt nhất bạn nên thay quần áo và thấm hết mồ hôi trên cơ thể để tránh gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn, đặc biệt là mụn lưng. Thêm vào đó, việc mặc quần áo ướt dính mồ hôi cũng có thể khiến cho chúng ta cảm lạnh, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt.

5. Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Việc điều chỉnh một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết những nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng mụn lưng. Hãy tăng cường các loại vitamin và chất xơ trong các bữa ăn của bạn, hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường, thức ăn cay, nóng hoặc chế biến nhiều dầu mỡ để cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng và khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt điều độ, hợp lý cũng góp phần giải tỏa căng thẳng, hạn chế stress và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng nội tiết tố do sinh hoạt thất thường, từ đó giảm thiểu khả năng tái phát mụn lưng, gây khó chịu và mất thẩm mỹ cho chúng ta.

Cách trị mụn lưng bằng những nguyên liệu sẵn có tại nhà

Trong chính gian bếp của chúng ta luôn có những loại nguyên liệu có tác dụng rất tốt trong việc tẩy tế bào chết cho cơ thể, làm sạch lỗ chân lông và giảm sự tiết bã nhờn để điều trị và giảm thiểu tình trạng mụn lưng. Đây đều là những nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm nhưng lại hiệu quả và an toàn cho sức khỏe của chúng ta.

1. Chanh

Chanh có tác dụng rất tốt trong việc kháng khuẩn, sát trùng, giúp loại bỏ bã nhờn và làm sạch lỗ chân lông hiệu quả. Ngoài ra, chanh còn giúp làm se các nốt mụn và kháng viêm cho vùng da bị mụn. Để dùng chanh trong việc điều trị mụn lưng, chúng ta có thể cắt đôi trái chanh và thoa lên những vùng da bị mụn trên lưng. Để yên trong vòng 10 phút và rửa sạch lại bằng nước ấm.

Tuy nhiên, cách này sẽ không thích hợp với những người có làn da mỏng và dễ bắt nắng. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cũng nên tăng cường các biện pháp chống nắng hiệu quả cho vùng lưng của mình.

2. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa rất nhiều các hoạt chất có tác dụng chống ôxy hóa và kháng viêm hiệu quả, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn trứng cá. Để trị mụn lưng bằng trà xanh, chúng ta có thể nấu một nắm lá trà tươi cùng một vài hạt muối trắng. Chắt lấy nước để nguội và dùng thoa lên những vùng da lưng bị mụn từ 3 đến 4 lần trong một ngày. Thực hiện cách này đều đặn, bạn sẽ thấy mụn giảm hẳn.

3. Giấm táo

Giấm táo giúp cân bằng độ pH tự nhiên trên da

Tương tự như chanh, giấm táo cũng chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa và axit citrid giúp kháng viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, giấm táo còn có khả năng cân bằng độ pH tự nhiên cho da, giúp da dưỡng ẩm và giảm mụn lưng một cách hiệu quả.

Bạn có thể pha giấm táo và nước cất theo tỉ lệ 1:2, sau đó cho vào bình xịt và xịt vào những phần bị mụn lưng trước khi đi ngủ. Thực hiện biện pháp này mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

4. Muối hạt

Muối có khả năng sát trùng và tẩy tế bào chết cao, thích hợp để làm sạch các lỗ chân lông và chống viêm cho các nốt mụn trên lưng.

Chúng ta có thể sử dụng muối như một loại sản phẩm tẩy tế bào chết cho lưng khi tắm, hoặc pha loãng muối với nước, sau đó thoa lên các vùng da bị mụn và massage nhẹ nhàng. Cuối cùng đừng quên tắm lại với nước để làm sạch vùng da vừa được tẩy da chết nhé.

Với phương pháp này, tốt nhất bạn nên sử dụng từ 2 đến 3 lần trong tuần, lưu ý không chà sát mạnh tay vì muối hạt có khả năng làm xước da và gây vỡ các nốt mụn trên lưng bạn.

5. Cà chua

Cà chua có khả năng làm liền sẹo, giảm vết thâm và làm sạch lỗ chân lông trên da, giúp da cải thiện tình trạng mụn lưng một cách hiệu quả. Chỉ cần sử dụng nước ép cà chua để thoa lên vùng da bị mụn sau khi tắm sạch với nước ấm khoảng 2-3 ngày một tuần, bạn đã có thể nhận thấy sự thay đổi đáng kể trên làn da của mình từ loại trái cây thần kỳ này.

6. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa các chất có khả năng chống viêm và làm lành vết thương do mụn để lại mà không để lại sẹo. Do đó đây cùng là một trong những loại nguyên liệu tuyệt với để điều trị mụn lưng. Chúng ta có thể sử dụng bột yến mạch như một loại mặt nạ chăm sóc cho da bằng cách pha bột yến mạch với sữa tươi cho đến khi thành một loại hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp trên lên những vùng da mụn từ 15-20 phút, sau đó tắm lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện từ 2-3 ngày một tuần, bạn sẽ thấy tình trạng mụn lưng của mình giảm đi một cách đáng kể.

7. Mật ong

Mật ong có chứa các chất có tác dụng giúp kháng viêm, kháng khuẩn nên có thể loại bỏ và điều trị hiệu quả các vết mẩn đỏ, mụn nhọt. Đặc biệt, mật ong còn là giải pháp lý tưởng giúp cân bằng độ ẩm cần thiết trên da, nên ngay cả khi được sử dụng để tẩy tế bào chết hay trị mụn thì da vẫn luôn được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

Chúng ta chỉ cần sử dụng mật ong nguyên chất, thoa một lớp lên vùng da mụn, massage nhẹ nhàng rồi sau đó rửa sạch với nước ấm. Sử dụng thường xuyên phương pháp này có thể giảm đáng kể tình trạng mụn lưng và khiến da lưng trắng mịn hơn hẳn.

8. Dầu ô liu

Dầu ô liu là thần dược để có một làn da đẹp

Trộn sữa tắm với dầu ô liu và sử dụng hàng ngày không chỉ giúp dưỡng ẩm và dưỡng trắng da cho cơ thể, mà còn hỗ trợ hiệu quả trong việc đánh bay mụn lưng. Với những dưỡng chất có công dụng tăng cường độ ẩm, tăng độ đàn hồi cho da và kháng khuẩn tự nhiên, dầu ô liu sẽ trở thành một người bạn không thể thiếu trong quá trình điều trị mụn lưng của các chị em phụ nữ.

9. Lá bạc hà

Tinh dầu bạc hà có đặc tính giảm đau, kháng viêm và chống sưng, có tác dụng rất tốt trong việc xoa dịu những nốt mụn trứng cá mới. Đặc biệt là những nốt mụn ở trên lưng, khu vực thường xuyên bị ma sát với quần áo.

Bạn có thể giã nhỏ một nắm lá bạc hà để ép lấy nước, thoa lên vùng da bị mụn và để trong khoảng 15-20 phút, sau đó tắm lại với nước sạch. Áp dụng phương pháp này 2-3 ngày một tuần để thấy được kết quả tốt nhất.

Mụn lưng là nỗi ám ảnh không nhỏ đối với chị em phụ nữ chúng ta. Tuy không gây ra những vấn đề lớn đối với sức khỏe, nhưng mụn lưng lại khó trị và gây ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ.

Việc nắm rõ các nguyên nhân gây ra mụn lưng sẽ giúp cho chúng ta có được các phương pháp điều trị hợp lý cho tình trạng này, giúp chị em phụ nữ nắm được bí kíp để có một bờ lưng đẹp không tì vết, từ đó tự tin diện những bộ trang phục yêu thích trong mùa hè này.

Hạnh Nguyên

Theo chuyên đễ Sức Khỏe Gia Đìhh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-bi-kip-de-co-mot-bo-lung-dep-khong-ti-vet-25909/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY