Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những cách tĩnh tâm khi xung quanh bạn quá ồn ào

Khi tiếng ồn của cuộc sống đang áp đảo và đẩy chúng ta vào ngõ cụt thì hãy “tĩnh tâm” vì đó là liệu pháp hiệu quả để giúp bạn vượt qua sự hỗn loạn trong cuộc sống.

Thiền được xem là liệu pháp giúp tâm trạng bình ổn.

Tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Mắt “ồn”: Những ánh đèn neon nhấp nháy, những tòa nhà thẳng đứng cao chọc trời, những đám người đông đúc… không có thời khắc nào là không làm cho chúng ta hoa mắt, rối loạn. Thêm vào đó là một “hải lượng” thông tin từ bên ngoài làm cho đôi mắt không hề được ngừng nghỉ và dần dần khiến mắt của chúng ta không tìm được phần yên tĩnh vốn có của nó.

Tai “ồn”: Một cuộc điều tra chỉ rõ: 90% cho rằng tiếng ồn nghiêm trọng hơn nhiều so với trước đây, 42,8% cho biết họ thường xuyên nghe tiếng ồn từ các phương tiện giao thông khi ở trong nhà và 36,4% cho rằng không thể chịu đựng được các loại tiếng ồn của hàng xóm. Ngoài ra, tiếng nói to, cãi cọ với nhau của người đi đường, tiếng nhạc hỗn độn thậm chí là cả tiếng nhạc chuông điện thoại “sắc nhọn” đều tăng thêm buồn bực cho chúng ta.

Tim càng “ồn”: Một cuộc điều tra chỉ rõ, lo lắng đã trở thành bệnh thông dụng trong xã hội hiện đại ngày nay. 34% trong số chúng ta thường xuyên có cảm giác lo lắng, 62,9% thỉnh thoảng lo lắng, chỉ có 0,8% thể hiện là chưa hề lo lắng.

Một vài kỹ thuật đơn giản có thể giúp bạn tĩnh tâm

1. Đi bộ

Để dịu bớt căng thẳng, hãy đi bộ. Một cuộc đi dạo thoải mái có thể mang lại hiệu quả tích cực khi tâm trạng bức bối. Bí quyết để việc đi bộ có kết quả là tập trung tâm trí vào thời điểm hiện tại và kết nối với thiên nhiên.

2. Thiền

Thiền được xem là liệu pháp giúp tâm trạng bình ổn. Dành một khoảng thời gian ngắn trong ngày để thiền và cảm nhận sự yên tĩnh, thư thả trong tâm hồn.

Khi mỉm cười, cảm giác bình an và hạnh phúc thường ập đến.

3. Mỉm cười

Khi mỉm cười, cảm giác bình an và hạnh phúc thường ập đến. Cố gắng mỉm cười, ngay cả khi đang bị bế tắc.

4. Hít thở sâu

Chú ý đến hơi thở của mình, bạn sẽ trải nghiệm được cảm giác thư giãn ngay lập tức. Tập hít thở chậm và sâu, mọi bực tức sẽ nhanh chóng lắng xuống.

5. Tưới cây

Làm vườn và dành nhiều thời gian cho các công việc gần gũi với tự nhiên có thể giúp khôi phục lại sự bình tĩnh và giúp cơ thể cũng như tâm trí được thư giãn.

6. Giảm bớt tin tức và mạng xã hội

Nếu bạn thấy xung quanh quá rắc rối, hãy tắt máy đi. Hãy quyết định bạn sẽ tránh xa cái tivi, đài radio và mạng xã hội để tìm sự bình yên trong tâm hồn.

7. Viết nhật ký

Đây được xem là công cụ giải quyết vấn đề rất hiệu quả. Bạn có thể giải phóng những cảm xúc đang trào dâng lên những trang giấy rồi sau đó cất đi. Buông bỏ những gì bạn không cần và ngừng lo lắng về những gì bạn không thể thay đổi.

8. Câu cá

Câu cá cũng là một cách tĩnh dưỡng. Khi câu cá trong môi trường yên tĩnh sẽ dần thấy bình tĩnh. Câu cá cũng có tác dụng phụ hỗ trợ trị liệu rất tốt cho các bệnh như cao huyết áp, thần kinh suy yếu.

Tấn Bình

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-cach-tinh-tam-khi-xung-quanh-ban-qua-on-ao-19637/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY