Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp sự cố, bạn cần đi khám gấp trước khi quá muộn

Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần phải đến bác sỹ để khám tổng quát ngay, đề phòng cơ thể đang mắc các bệnh nguy hiểm.

Đi tiểu bất thường

Nếu một ngày bạn nhận thấy việc đi tiểu tiện của mình bất thường như có lẫn máu trong nước tiểu, số lần tiểu tiện nhiều hoặc ít hơn, nước tiểu sẫm màu, nước tiểu dường như nổi bọt hoặc sủi bọt, thường xuyên thức dậy lúc nửa đêm và cảm thấy muốn đi tiểu, thì đó cũng là dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang gặp vấn đề và cần phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra về tình trạng sức khỏe.

Nước tiểu màu vàng

Nước tiểu bình thường có màu trắng trong hoặc vàng nhạt. Tuy nhiên, khi nhiễm khuẩn thì nước tiểu trở nên đục hơn.

Theo các nghiên cưu khoa học, nước tiểu màu vàng sậm có thể do bạn uống nước quá ít, vì thế hãy uống khoảng 1,5 - 2 lít nước/ngày. Nhưng cũng có thể nguyên nhân là do bị cô đặc quá mức hoặc do sự xuất hiện của sắc tố mật trong nước tiểu.

Chính vì vậy, nếu thấy nước tiểu có màu vàng trong thời gian khá lâu thì tốt nhất bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa niệu khám và thử nước tiểu để biết rõ về thể trạng của mình.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Nếu bạn vẫn ăn uống bình thường nhưng 1 tháng bị sụt liên tục 4 - 5 cân mà không rõ nguyên nhân, thì rất có thể bạn mắc các bệnh như: cường giáp trạng, lao phổi, rối loạn tiêu hóa, hội chứng stress… Nếu xuất hiện dấu hiệu này thì bạn nên đi khám tổng quát về lâm sàng và xét nghiệm để được điều trị đúng bệnh.

Vàng da và tròng mắt trắng đục

Đây là dấu hiệu phổ biến cảnh báo các vấn đề về gan. Mắt chuyển sang màu vàng vì hóa chất bilirubin tích tụ trong máu. Do đó, khi phát hiện những bất thường này, bạn nên tới bệnh viện ngay lập tức vì chẩn đoán sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Buồn nôn và nôn

Trừ trường hợp đang mang thai, còn nếu bình thường mà bạn thấy cơ thể của mình đột nhiên nôn và buồn nôn liên tục trong suốt hơn 1 tuần thì cần phải đi khám bác sĩ gấp, để có hướng điều trị kịp thời. Bởi rất có thể trong cơ thể bạn đang có gì đó bất thường và nhiều khả năng bạn đang mắc các bệnh về dạ dày, tiêu hóa...

Ngứa phát ban

Theo các nghiên cứu y học, khi cơ thể bạn có sự tích tụ a xít uric và các chất thải trong cơ thể có thể gây ra các mảng ngứa trên da. Cơ thể ngứa phát ban có thể do nhiều yếu tố. Những nốt phát ban do có vấn đề ở thận thường sâu hơn và cảm giác như kéo dài bên dưới bề mặt da, và các phương pháp điều trị tại chỗ có vẻ không hiệu quả trong trường hợp này.

Do đó, khi bị ngứa phát ban, để tránh những tác hại xấu cho sức khỏe, bạn nên đến gặp bác sỹ để có cách điều trị hiệu quả.

Lưỡi xuất hiện dấu hiệu lạ

Nếu lưỡi xuất hiện những mảng trắng thì nhiều khả năng bạn đang bị nấm miệng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là tiền thân của ung thư lưỡi.

Ngoài ra, khi trên lưỡi của bạn xuất hiện những vết như hình bản đồ, viền lưỡi màu trắng, phía trong đỏ đậm hơn màu lưỡi bình thường và dần dần loang rộng ra thì đó là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ. Mặc dù, đây không phải là một bệnh lý nghiêm trọng nhưng các vết thương tổn trên lưỡi sẽ thay đổi hình dạng, kích thước và vị trí theo thời gian, gây mất thẩm mỹ khi giao tiếp với người đối diện.

Làn da thô ráp và ngứa ngáy

Theo các bác sĩ, nếu bạn còn trẻ hoặc tự nhiên da trở nên tái, thô ráp và bong ra nhiều hơn so với bình thường, thêm vào đó trí nhớ cũng kém hẳn đi, tăng cân nhanh, trở nên lãnh đạm, thờ ơ… thì hãy đi khám ngay. Bởi đây là dấu hiệu chứng tỏ tuyến giáp trạng hoạt động kém.

Tuyến giáp là cơ quan sản xuất ra hormon thyroxin, có tác dụng hỗ trợ các hoạt động của vỏ não. Nếu thiếu thyroxin thì trí nhớ sẽ bị giảm sút đáng kể. Do đó, nếu da bạn trở nên ngứa ngáy, hãy xem chân có xuất hiện các nốt đỏ không? Nếu có thì gần như chắc chắn rằng tuyến giáp của bạn đang hoạt động vượt mức cho phép.

Vùng da dày và tối màu hơn bình thường

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu bạn nhận thấy các mảng màu nâu hoặc vàng, hơi sưng và sờ như nhung xuất hiện dưới nách và cổ, đừng chủ quan bỏ qua chúng. Đó có thể là triệu chứng của tình trạng kháng insulin. Nếu không được điều trị kịp thời, điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Nướu đỏ, sưng và chảy máu kéo dài

Đừng nghĩ đơn giản đó chỉ là bệnh viêm lợi, viêm chân răng... mà có thể đó là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng như tim mạch chẳng hạn. Bởi các vi khuẩn gây viêm lợi sẽ xâm nhập vào máu và đưa tới khắp các cơ quan trong cơ thể. Nếu bạn đã chăm sóc rất kỹ các tổn thương nhỏ trong vùng miệng, đặc biệt là lợi mà máu vẫn tiếp tục chảy và vết thương không lành thì bạn cần phải tới bác sĩ ngay.

Phù nề

Nếu như bạn đột nhiên thấy cơ thể bị phù nề một cách bất thừng thì hãy lập tức đến bệnh viện ngay. Bởi nhiều khả năng đây là dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang gặp vấn đề. Nếu thận của bạn thực sự gặp vấn đề thì thường dẫn đến hiện tượng phù nề ở tay, chân hoặc mắt cá chân…

Nhân Ái

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-gap-su-co-ban-can-di-kham-gap-truoc-khi-qua-muon-27893/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY