Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những dấu hiệu ở tay, chân cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề, hãy đi khám ngay trước khi quá muộn

(MangYTe) - Khi thận gặp vấn đề, không chỉ có những dấu hiệu rõ ràng như tiểu buốt, thay đổi thói quen đi tiểu, nước tiểu bất thường hay tiểu ra máu, mà còn có 4 dấu hiệu đặc biệt trên tay và chân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thận.

Sưng bàn tay và bàn chân

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sưng bàn tay hoặc chân là một tín hiệu rõ ràng của vấn đề với chức năng thận. Đây xảy ra khi quá nhiều chất lỏng tích tụ trong cơ thể do sự suy giảm chức năng lọc và loại bỏ dịch của thận. Điều này có thể do thận không thể loại bỏ đủ dịch hoặc các mạch máu nhỏ trong thận bị tổn thương, làm giảm áp lực keo trong máu và gây ra sưng bàn tay và chân. Dấu hiệu này thường đối xứng ở cả hai tay hoặc chân và có đặc điểm là khu vực sưng bàn tay và chân sẽ trắng mềm và lõm khi ấn vào.

Lòng bàn tay bất thường

Lòng bàn tay có thể xuất hiện mẩn đỏ hoặc có nhiều đường sọc dọc. Mẩn đỏ trên lòng bàn tay thường là dấu hiệu của thận bị tổn thương hoặc suy giảm chức năng. Nếu bạn thấy lòng bàn tay đổ mồ hôi nhiều hơn và kéo dài thời gian, điều này cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề thận. Ngoài ra, nếu có nhiều đường sọc dọc trên lòng bàn tay, đặc biệt là nếu có sự kết hợp với các triệu chứng viêm thận khác, cũng có thể là dấu hiệu của viêm thận.

Ngứa hoặc tê bì bàn tay và chân

Tê bì tay chân thường xuất hiện khi thận gặp vấn đề, đặc biệt là trong trường hợp suy thận hoặc các bệnh lý thận khác. Điều này xảy ra do tích tụ độc tố trong cơ thể gây cản trở lưu thông máu, làm cho tứ chi không nhận đủ máu, dẫn đến tê bì. Ngứa hoặc tê bì này thường xuất hiện ở ngón tay và vùng mu gót chân, mắt cá chân. Đôi khi, cơ thể sẽ cố gắng đào thải độc tố ra ngoài qua da, gây ra tình trạng ngứa ngáy hoặc thậm chí vết loét.

Móng tay và móng chân bất thường

Móng tay và móng chân cũng có thể cung cấp thông tin về sức khỏe thận. Nếu bạn thấy có đường vân bất thường, móng dễ gãy hoặc có đường sọc dọc màu đen hoặc nâu, có thể đây là dấu hiệu của vấn đề thận, nhất là suy thận hoặc viêm thận.

Những dấu hiệu này trên tay và chân có thể là cảnh báo sự tổn thương của thận và nên được thăm khám y tế sớm để kiểm tra và điều trị nếu cần.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-dau-hieu-o-tay-chan-canh-bao-than-cua-ban-dang-co-van-de-hay-di-kham-ngay-truoc-khi-qua-muon/20230903080336193)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY