Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những mô hình thú vui nông nghiệp đô thị cho thu nhập không kém nhân viên văn phòng

(MangYTe) - Ông Trần Đình Khâm, thành viên Nhóm khởi nghiệp Tháp rau hữu cơ Eco Việt Nam chia sẻ về mô hình sản phẩm rau hữu cơ Eco thiết kế theo công nghệ Mỹ và Mô hình Mini farm từ Singapore rất độc đáo…

Theo ông Trần Đình Khâm, hiện nay phong trào trồng cây, trồng rau tại nhà đang phát triển khá mạnh. Đối với những ngôi nhà không có vườn hoặc có rất nhiều sân thượng bị che mái tôn, hoặc các khu chung cư có phòng rất rộng nhưng lại không có không gian, dù rất nhỏ dành cho cây xanh thì việc áp dụng các mô hình trồng rau hữu cơ sau không chỉ tạo thú vui, mà còn làm tăng thu nhập.

Tháp rau hữu cơ Eco – thiết kế theo công nghệ Mỹ

Sản phẩm Tháp rau hữu cơ Eco được sáng tạo bởi nhóm kỹ sư người Mỹ, sau nhiều năm chế tháp từ thùng phuy nhựa thì nhóm nghiên cứu đã cải tiến và tạo ra mẫu tháp được coi là hoàn hảo cả về phương diện thẩm mỹ lẫn kỹ thuật lý - hóa - sinh.

Tháp mặc định có 6 tầng, thiết kế theo phương thẳng đứng, khi trồng chiếm diện tích mỗi tháp khoảng 1m2 nhưng sản lượng rau thu hoạch tương đương với 4-5m2 mặt phẳng.

Sản phẩm Tháp rau hữu cơ Eco được thiết kế theo công nghệ Mỹ

Sự đặc biệt của tháp rau hữu cơ Eco chính là lõi vi sinh và các bộ phận đi kèm như khay chắn rác và khay đựng dịch trà trùn. Lõi vi sinh có đường kính 15cm, cao xấp xỉ 1m, mỗi tháng xử lý được tới 30kg rác hữu cơ tươi nhờ nguyên lý ủ compost và sự hoạt động tích cực từ trùn (giun) và hệ vi sinh tự nhiên trong đất.

Lõi vi sinh này đóng vai trò như cơ quan tiêu hóa của tháp rau, khi rác phân hủy là thức ăn nuôi trùn rất tốt, nước rác phân hủy, nước dịch trùn và nước tưới dư chảy xuống dưới được thu lại bởi khay đựng dịch trà trùn (gọi chung là dịch trà trùn). Dịch trà trùn này là nước tưới rất giàu dinh dưỡng, người trồng dùng nó để tưới lại trực tiếp cho rau. Trùn ăn rác hữu cơ hoai mục ra đất sống, vừa đào xới giúp đất tơi xốp, vừa thải phân trùn khắp nơi làm tăng độ màu mỡ của đất. Ngoài ra, sau khoảng 3 tháng, rác hữu cơ trong lõi tháp được xử lý thành phân hữu cơ, chúng ta rút khay chắn rác để thu phân này bón lại cho tháp, số còn dư bón cho các cây khác.

Nhờ nguyên lý tuần hoàn tự nhiên này mà người trồng tháp rau hữu cơ Eco không cần bón phân, thay đất. Càng trồng đất lại càng tốt và màu mỡ. Đặc biệt, lõi tháp còn đóng vai trò tạo ra dòng không khí luân chuyển trong đất, cộng thêm đất tơi xốp nhờ trùn di chuyển nên đất luôn rất giàu oxi, giúp cho rễ cây dễ dàng hấp thụ oxi và khoáng chất. Cây phát triển nhanh hơn.

Mô hình Mini farm từ Singapore

Mô hình Mini farm từ Singapore được xây dựng trên nóc 1 tòa nhà chung cư thấp tầng (với diện tích hơn 600m2). Mô hình này giúp các căn hộ xung quanh xử lý rác thải hữu cơ không mất phí, đồng thời cung cấp 1 lượng rau ăn lớn cho cư dân các tòa nhà. Lợi thế của mô hình này chính là bán hàng với giá bán lẻ, người dân được trải nghiệm thực tế với farm và gần như không mất chi phí bán hàng. Bởi vậy, mang lại lợi nhuận khá tốt.

Ở Việt Nam, có rất nhiều nóc nhà hàng trăm m2 được lợp mái tôn, với mô hình mini farm giữa lòng thành phố như thế, có thể xử lý được lượng rác hữu cơ của cả khu phố, đồng thời cung cấp lượng rau ăn cho từ 15-18 hộ gia đình với mức chi phí ăn rau từ 1,2-1,5 triệu/tháng (theo tiêu chuẩn rau hữu cơ sạch) thì người làm mini farm sẽ có mức thu nhập từ 12- 18 triệu/tháng. Đây là mô hình rất cần cân nhắc ở các thành phố lớn Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội. Vừa tạo ra giá trị thu nhập, vừa cải tạo cảnh quan và giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Thành viên Nhóm khởi nghiệp Tháp rau hữu cơ Eco Việt Nam cho rằng, trong mục tiêu kép của nông nghiệp đô thị, vấn đề được chú trọng chính là rác thải sinh hoạt.

Theo thống kê, 65-70% lượng rác thải sinh hoạt là rác hữu cơ có thể xử lý tại nhà an toàn. với nông nghiệp đô thị thông minh, chúng ta cần đặt ra mục tiêu kép. ngoài việc tạo ra nguồn thực phẩm sạch cho gia đình thì còn là chủ thể tiên phong trong công cuộc bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải.

Bởi vậy, nông nghiệp đô thị đã mang 1 vai trò mới, vai trò là người tiên phong trong bảo vệ môi trường. nếu chính sách thu rác theo khối lượng xả ra đi vào thực tế, nông nghiệp đô thị sẽ mang lại lợi ích kép cho người trồng, vừa giảm chi phí đóng tiền rác, vừa mang lại giá trị thực phẩm chất lượng cao.

Mô hình Mini farm được xây dựng trên nóc 1 tòa nhà chung cư thấp tầng

Ngoài ra, nông nghiệp đô thị còn đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập điều kiện tự nhiên cho giáo dục. những đứa trẻ biết yêu thiên nhiên, có lòng trắc ẩn và yêu thương sự sống, có trách nhiệm giữ gìn lợi ích chung của xã hội (như môi trường) chính là nền tảng cốt lõi của giáo dục. chúng ta đã đi quá xa trong công nghệ cũng như những kiến thức khoa học mà nhiều khi quên đi giá trị cốt lõi của giáo dục chính là tình yêu sự sống.

Nông nghiệp đô thị có lợi thế về nhân công rảnh rỗi, biến làm nông nghiệp thành thú vui và hầu như không mất nhiều chi phí sản xuất. Những mô hình mini farm 50 - 60m2 sẽ không mất chi phí bán hàng (chỉ cần bán cho hàng xóm xung quanh còn không đủ), nhưng lại bán được với giá bán lẻ. Bởi vậy có thể cho thu nhập từ 5-10 triệu/ tháng. Một mức thu nhập không kém gì một nhân viên văn phòng mà thời gian lao động ít, chi phí đầu tư ban đầu cũng chỉ vài chục triệu kể cả hệ thống tưới nước tự động.

Hà Anh

Link bài gốc Lấy link

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bi-quyet/nhung-mo-hinh-thu-vui-nong-nghiep-do-thi-cho-thu-nhap-khong-kem-nhan-vien-van-phong/20220222101100034)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY