Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những nguy cơ tiềm ẩn gây ra ung thư miệng mà bạn không nên xem thường

Những đối tượng hiện đang vướng phải những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia, ăn uống kém lành mạnh… thường có nguy cơ mắc phải ung thư miệng rất cao. Vì thế, để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh cần phát hiện ngay những nguy cơ gây ung thư miệng để thăm khám kịp thời.

Thống kê cho thấy, ung thư miệng là 1 trong 10 dạng ung thư nguy hiểm và thường gặp tại Việt Nam. Sỡ dĩ nói như vậy là vì bằng chứng cho thấy số lượng bệnh nhân mắc ung thư miễng lên đến 20.000, chiếm khoảng 6 đến 12% trong tổng số các loại ung thư hiện nay.

Đặc biệt, nam giới là đối tượng chính thường bị ung thư miệng tấn công. Trong đó, nam có độ tuổi dưới 50 chiếm đến 67%, con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng năm. Và độ tuổi 50 trở lên có tỷ lệ là 59%.

Đây là căn bệnh dễ dàng nhận biết và phát hiện nhưng ngày nay nhiều người vẫn còn tâm lí chủ quan, cho đó là nhiệt miệng hay các vấn đề bình thường chính vì thế khiến bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong điều trị về sau.

Nam giới là đối tượng chính bị ung thư miệng tấn công. Trong đó, nam có độ tuổi dưới 50 chiếm đến 67%, con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng năm. Và độ tuổi 50 trở lên có tỷ lệ là 59%.

Ung thư miệng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như vết loét do nhiệt miệng gây tổn thương vùng miệng, do hút thuốc lá thường xuyên, sử dụng nhiều rượu bi cùng chế độ ăn uống kém lành mạnh… Điều đáng chú ý là khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện lạ cần thăm khám ngay tránh để bệnh ủ quá lâu trong người sẽ gây nên những biến chứng nặng nề cho sức khỏe, nghiêm trọng có thể nguy hiểm tính mạng. Cho nên, cần phải nhận biết ngay những nguy cơ gây ung thư miệng sau để kịp thời điều trị.

Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng như lười biếng đánh răng trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi nẩy nở và tấn công trong khoang miệng

Đây tưởng chừng là thói quen xấu không gây nhiều tác hại, nhưng điều đó hoàn toàn sai. Vì khi bạn vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng như lười biếng đánh răng trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi nẩy nở và tấn công trong khoang miệng. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra khiến vi khuẩn ngày một tích tụ dẫn đến hình thành các chất nitrosamine, có khả năng dẫn đến ung thư vùng miệng.

Hút thuốc lá

Với những người có thói quen hút thuốc lá, đặc biệt là đối tượng nam giới nên thật sự cảnh giác với ung thư miệng, vì tỷ lệ mắc bệnh là rất cao. Mặc khác, ngoài gây ra ung thư miệng, thuốc lá còn là tác nhân có thể dẫn đến các căn bệnh ung thư khác như: ung thư phổi, vòm họng hay gan… Chính vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, bạn cần nghiêm túc từ bỏ ngay thói quen xấu này để giảm nguy cơ mắc ung thư miệng.

Uống quá nhiều rượu, bia

So với hút nhiều thuốc lá thì việc sử dụng nhiều rượu, bia cũng là nguy cơ khiến một cơ thể khỏe mạnh có khả năng phải đối mặt với căn bệnh ung thư miệng. Đối với đàn ông (đối tượng chính của ung thư miệng) việc buộc họ phải từ bỏ thói quen bia rượu là điều không thể nào. Tuy nhiên, cần phải sử dụng ở một mức độ vừa phải, một tuần chỉ nên uống 1 đến 2 ly là có thể chấp nhận được.

So với hút nhiều thuốc lá thì việc sử dụng nhiều rượu, bia cũng là nguy cơ khiến một cơ thể khỏe mạnh có khả năng phải đối mặt với căn bệnh ung thư miệng.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Việc thường xuyên ăn uống thiếu chất, không đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cũng như các loại vitamin A1, B2, cùng các khoáng chất như kẽm, sắt, đồng cho cơ thể, sẽ khiến sức khỏe của bạn ngày càng xuống dốc, cơ thể yếu ớt, hệ miễn dịch suy yếu rất dễ bị các vi khuẩn tấn công gây các bệnh ung thư nguy hiểm, trong đó có ung thư miệng.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Nếu đặc thù công việc thường xuyên làm việc ngoài trời dưới ánh nắng chóng chang của mặt trời, sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng. Ánh nắng mặt trời thường chứa nhiều tia UV có hại cho cơ thể, và việc để chúng chiếu trực tiếp xuống phần đầu sẽ rất ảnh hưởng. Tốt nhất, khi ra đường vào lúc nắng nóng bạn nên che chắn kỹ càng vùng đầu, đặc biệt là xung quanh phần miệng, có thể sử dụng nón, khẩu trang và kín để bảo vệ tốt hơn.

Bên cạnh việc từ bỏ các thói quen xấu dẫn đến nguy cơ mắc ung thư miệng bạn cũng nên thực hiện một số biện pháp sau để ngăn ngừa sự tấn công của bệnh.

- Tự kiểm tra răng miệng tại nhà mỗi tháng bằng cách sủ dụng đèn pin cùng một chiếc gương. Hãy tự kiểm tra kỹ càng các bộ phận trong khoang miệng như lưỡi, răng, lợi, cổ họng, vòm họng… nếu có bất kì dấu hiệu nào khả nghi bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sỹ để được thăm khám kịp thời.

- Kiểm tra sức khỏe định kì, mặc dù bạn có thể tự kiểm tra răng miệng tại nhà, nhưng vẫn có một vài dấu hiệu tiềm ẩn bạn không thể nào phát hiện được. Vì thế hãy đến bệnh viện để được kiểm tra sức khỏe định kì, các bác sỹ sẽ giúp bạn đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe.

Thể dục chính là cách hữu hiệu nhất giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự tấn công của những vi khuẩn gây ung thư.

- Thường xuyên tập thể dục thể thao chính là cách hữu hiệu nhất giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự tấn công của những vi khuẩn gây ung thư.

- Ăn nhiều trái cây và rau quả nhằm cung cấp cho cơ thể vitamin cùng chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể ngăn chặn và làm chậm quá trình phát triển của ung thư. Cụ thể là:​

- Cà chua: Đây là loại rau quả có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa lycopenecó với khả năng ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ hình thành các loại ung thư như ung thư miệng, ung thư vú, ung thư phổi… Chính vì thế, bổ sung nhiều cà chua trong bữa ăn sẽ giúp phòng chống bệnh hiệu quả.

Chất chống oxy hóa lycopenecó có trong cà chua có khả năng ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ hình thành các loại ung thư như ung thư miệng, ung thư vú, ung thư phổi…

- Các loại quả mọng: Những loại quả như mâm xôi đỏ, quả việt quất, dâu tây… đều là những loại quả rất tốt cho cơ thể. Vì trong thành phần của chúng có chứa nhiều các chất phytochemical giúp cải thiện khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể, giúp chống lại mọi bệnh tật, đồng thời ngăn chặn ung thư hiệu quả.

- Dưa chuột: Là loại thực phẩm dồi dào nước, cùng chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm, ngăn chặn ung thư hiệu quả. Đặc biệt, tương tự như dâu tây trong thành phần của dưa chuột cũng chứa nhiều fisetin có khả năng giúp cơ thể chống lại các căn bệnh như Alzheimer cùng triệu chứng hay quên.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp về cách nhận biết những nguy cơ gây ung thư miệng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc nhận biết và phát hiện sớm bệnh, từ đó có hướng điều trị kịp thời. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Thiện Thanh

Theo chuyên đề SKGĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nguy-co-tiem-an-gay-ra-ung-thu-mieng-ma-ban-khong-nen-xem-thuong-26212/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY