Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những nguyên liệu tự nhiên giúp đánh tan vết bầm tím trên cơ thể

Những liệu pháp tự nhiên có thể giúp tan vết bầm tím trên cơ thể do ngoại lực như va đập mạnh, ngã, bị đánh, tập thể thao cường độ cao.

Trứng luộc

Quấn một quả trứng luộc đã được bóc vỏ và vẫn còn nóng với một miếng vải mỏng lên vết bầm tím, cọ xát nó trên các vết bầm tím cho đến khi trứng nguội đi.

Hành tây

Hành tây là một trong những phương pháp chữa trị bầm tím tại nhà thông thường. Ngoài giảm đau, hành tây còn là một bài thuốc nổi tiếng để điều trị các vết thương và có tác dụng phi thường để điều trị các bệnh như tắc nghẽn, bong gân và sưng tấy. Cách làm: xay nhuyễn hành tây với muối, đắp lên vết thương, bọc lại để qua đêm. Bạn sẽ thấy một sự thay đổi lớn vào sáng hôm sau.

Dứa

Dứa và đu đủ đều chứa hàm lượng cao bromelain, một loại enzyme giúp phá vỡ cục máu đông và giảm sưng. Bạn có thể góp phần xóa bỏ vết bầm nhanh hơn nếu bổ sung nước uống hỗn hợp dứa, đu đủ và gừng. Có thể thêm ớt vào thức uống để đạt hiệu quả tốt hơn.

Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều vitamin C và K thúc đẩy chữa lành vết thương. Chỉ cần tách các đường vân ở vài lá bắp cải và ngâm chúng trong nước nóng, sau đó áp các dải bắp cải vào vết bầm tím. Nếu bạn bị đau thường xuyên, hãy thêm món dưa cải bắp hoặc bắp cải lên men trong chế độ ăn uống của mình.

Thoa dầu dừa

Dầu dừa có khả năng giữ ẩm cao, tăng sức đề kháng của da, làm da tươi trẻ, ngăn chặn sự tác động của các gốc tự do và bảo vệ làn da một cách tối đa. Đặc biệt trong dầu dừa có chứa vitamin E dạng toco-trienol (tác dụng mạnh hơn nhiều loại vitamin E thông thường) nên khả năng làm giảm thâm hiệu quả.

Dùng dầu dừa thoa lên da một ngày nhiều lần sẽ giúp da mau lành, giảm thâm tím hiệu quả.

Chườm đá

Việc đầu tiên và phải hành động tức thì khi bị bầm dập là chườm đã ngay lên vùng bị thương và lăn liên tục trong vòng 10 – 15 phút. Đá lạnh sẽ làm giảm lưu lượng máu ở khu vực đó, hạn chế máu tụ dưới da. Nếu không có đá thì có thể sử dụng nước lạnh, khăn lạnh thay thế. Chú ý: Khi sử dụng đá chườm phải rất cẩn thận. Đừng để đá trực tiếp lên da của bạn. Bỏng lạnh cũng có thể gây hại cho da. Hãy bọc đá trong một chiếc khăn rồi mới chườm lên vùng bị thương.

Dùng dấm

Khi mới bị thương thì phải tìm mọi cách giảm lưu lượng máu trên da để hạn chế máu tụ và giảm đau. Nhưng sau đó, khi vết bầm đã hình thành thì phải tìm cách làm tăng lưu lượng máu trên da để làm tan vết bầm. Dấm là một trong những biện pháp chữa trị tiện lợi nhất. Nó có sẵn trong bếp của mỗi gia đình. Dấm sẽ giết chết các vi trùng có thể ảnh hưởng đến các vết bầm tím, làm giảm sưng, giảm đau. Cách dùng: trộn dấm với nước ấm và xoa bóp nhẹ trên vùng bị thương.

Đắp nghệ tươi

Nghệ từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng làm đẹp da và tốt cho sức khỏe. Nhưng ít tai biết rằng nghệ tươi còn có tác dụng đánh tan vết bầm trên da hiệu quả.

Bạn chỉ cần giã nát nghệ tươi cùng với ít phèn chua. Dùng xoa bóp lên vết thương sẽ giúp da mau lành, hạn chế tích tụ máu bầm gây bầm tím da. Lưu ý không áp dụng với vết thương hở.

Đắp lá hẹ

Dùng lá hẹ tươi khoảng 50-100 g rửa sạch, giã nát, trộn với 10 g đường rồi đắp vào vết thương, mỗi ngày một lần. Ngoài ra cũng có thể dùng rễ hẹ tươi 50 g rửa sạch, giã nát, xào nóng với 100 ml cồn 90 độ rồi đắp vào vết thương, đắp mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 30 phút. Áp dụng cách làm trên vết bầm tím sẽ biến mất nhanh chóng.

Đắp nha đam và ngò tây

Nha đam và ngò tây có tác dụng kháng sinh tốt, mau liền vết thương, giàu vitamin, điều này giúp cho những vết bầm tím mau chóng được cải thiện, giảm bớt sưng viêm. Bạn chỉ cần xay nhuyễn nha đam và ngò tây rồi trộn hỗn hợp này thoa lên vùng bầm tím mỗi ngày 3 lần để giảm đau và nhanh tan máu bầm.

Hoa cúc arnica

Thành phần của hoa cúc arnica có chất chống viêm, giảm đau. Thị trường có loại thuốc mỡ chứa chiết xuất từ hoa cúc arnica để thoa vào vết sưng bầm. Muốn dùng bài thuốc tự nhiên, bạn ngâm 2 gram hoa khô trong 100 ml nước sôi, để 5 đến 10 phút. Nước nguội, bạn lọc bỏ xác, chứa nước vào chai và chườm lên vết sưng, bầm.

Cắt một ít mùi tây tươi và đắp trực tiếp vào khu vực sưng bầm. Bạn cũng có thể cắt nhỏ mùi tây và trộn với một chút dầu hạnh nhân, đắp lên vùng bầm như một loại thuốc đắp và để trong 30 phút.

Tỏi

Tỏi giàu chất chống oxy hóa, kích thích lưu thông máu nên ăn tỏi sống hỗ trợ tiêu viêm và giảm nhẹ các vết bầm. Bạn cũng có thể dùng nước ép tỏi tươi đặt trên khối máu tụ để tan bầm, hỗ trợ tái tạo mô.

Khoai tây

Khoai tây chứa một loại enzyme gọi là "catalase" giúp hỗ trợ phục hồi tế bào. Cắt một nửa củ khoai tây và đặt trên vết bầm tím trong ít nhất 5 phút để giảm đau và giảm viêm. Thực hiện ba hoặc bốn lần một ngày.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-nguyen-lieu-tu-nhien-giup-danh-tan-vet-bam-tim-tren-co-the-27625/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY