Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những quan niệm sai lầm về vô sinh cần được xóa bỏ

Vô sinh là một vấn đề trên toàn thế giới ảnh hưởng đến khoảng 168 triệu người. Mặc dù có rất nhiều trường hợp trên khắp thế giới và rất nhiều tiến bộ y tế và công nghệ trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn, nhưng vẫn còn nhiều lầm tưởng về vô sinh.

Hiểu một số sai lầm phổ biến về khả năng sinh sản sẽ giúp khắc phục vấn đề một cách hiệu quả.

Vô sinh là gì?

Mặc dù không có định nghĩa chung về vô sinh, nhưng một cặp vợ chồng được coi là vô sinh về mặt lâm sàng nếu họ không thụ thai sau ít nhất 12 tháng quan hệ mà không sử dụng các biện pháp tránh thai.

Vô sinh là một vấn đề trên toàn thế giới ảnh hưởng đến khoảng 168 triệu người.

Tuy nhiên, một nguyên tắc thực tế là các cặp vợ chồng nên đi trợ giúp y tế sớm hơn trong trường hợp: phụ nữ trên 35 tuổi, có tiền sử kinh nguyệt không đều và u xơ, lạc nội mạc tử cung, nam giới có tiền sử phẫu thuật, nhiễm trùng hoặc chấn thương bộ phận sinh dục. Trong 90% trường hợp, nguyên nhân có thể được xác định và 50-70% trường hợp, điều trị đầy đủ sẽ dẫn đến thụ thai.

5 quan niệm sai lầm phổ biến về vô sinh

1. Vô sinh chỉ là lỗi của phụ nữ

Vô sinh ảnh hưởng đến cả nam và nữ với tỷ lệ ngang nhau. Trong khoảng một phần ba trường hợp, nam giới là nguyên nhân dẫn đến vô sinh,1/3 khác sẽ là phụ nữ và 1/3 còn lại thường là sự kết hợp của cả hai. Những lo lắng về việc mang thai thường tập trung vào phụ nữ, tuy nhiên vô sinh ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ như nhau.

Vô sinh ảnh hưởng đến cả nam và nữ với tỷ lệ ngang nhau.

2. Bạn cần nỗ lực hơn nữa hoặc cố gắng nhiều hơn nữa

Quan niệm sai lầm này chỉ tập trung vào những gì xảy ra nhưng có nhiều thứ liên quan đến khả năng sinh sản hơn là chỉ quan hệ tình dục. Khuyên các cặp vợ chồng làm việc chăm chỉ hơn có thể khiến bạn chán nản và cuối cùng là không hiệu quả.

Có một số điều chúng ta không thể kiểm soát, và vô sinh là một trong số đó. Hầu hết các cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn đều có thai thành công. Thành công không phải lúc nào cũng là kết quả trực tiếp của nỗ lực. Các cặp đôi không nên cảm thấy như thể họ không cống hiến hết mình.

3. Một người đàn ông không vô sinh nếu anh ta có thể xuất tinh

Vô sinh nam không đơn giản như nó xuất hiện. Hầu hết nam giới đang gặp phải tình trạng vô sinh không có bằng chứng nào về vấn đề này.

Nguyên nhân có thể là do số lượng tinh trùng thấp, đây là điều mà hầu hết mọi người đều nghĩ đến, nhưng khả năng di chuyển và hình dạng của tinh trùng cũng đóng một vai trò quan trọng.

Những người đàn ông có công việc đòi hỏi thể chất hoặc sử dụng một số loại thuốc nhất định có khả năng bị giảm số lượng tinh trùng và các rối loạn như huyết áp cao, tiểu đường, béo phì, hút thuốc có ảnh hưởng đến hình dạng của tinh trùng.

4. Vô sinh có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều khá phổ biến. Nếu một người phụ nữ có kinh nguyệt không đều không có nghĩa là cô ấy bị vô sinh.

Sự cân bằng mong manh của các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt có thể bị phá vỡ bởi PCOD, rối loạn tuyến giáp và prolactin, gián đoạn giấc ngủ, mức độ căng thẳng và chế độ tập thể dục.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về chu kỳ không đều, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu đã hơn ba hoặc bốn tháng kể từ kỳ kinh cuối cùng.

5. Vô sinh là tình trạng không thể chữa khỏi

Các công nghệ y tế được cải tiến đã giúp cho việc chẩn đoán các vấn đề vô sinh trở nên dễ dàng hơn ở một mức độ lớn. Khi đã xác định được nguyên nhân vô sinh, các bác sĩ bắt đầu điều trị cho bệnh nhân phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng người.

Trên thực tế, liệu pháp y tế như điều trị bằng thuốc, phẫu thuật sửa chữa cơ quan sinh sản và các công nghệ hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), tiêm tinh trùng vào tế bào chất (ICSI), … có thể điều trị hầu hết các bệnh nhân hiếm muộn.

Việc không có thông tin chính xác về vô sinh sẽ gây ra sự hoảng sợ và không chắc chắn. Có vô số những lầm tưởng vô sinh khác mà hầu hết các cặp vợ chồng hiếm muộn gặp phải hàng ngày. Tuy nhiên, để có thông tin và hướng dẫn chính xác về vô sinh hoặc những khó khăn liên quan đến thai nghén, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn, họ sẽ có thể hướng dẫn và có cách điều trị tốt nhất.

Xem thêm: 2 loại thực phẩm được mệnh danh là thần dược bảo vệ xương cho phụ nữ sau mãn kinh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-quan-niem-sai-lam-ve-vo-sinh-can-duoc-xoa-bo-35269/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY