Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sai lầm khiến tóc bị nhờn trong mùa đông và việc cần làm để ngăn ngừa tóc nhờn

Đôi khi ai cũng gặp phải tình trạng da đầu hơi nhờn, nhưng lượng dầu bất thường trên da đầu có thể là dấu hiệu đỏ, đặc biệt là vào mùa đông.

Mặc dù bã nhờn (dầu) có trong da đầu rất cần thiết để hỗ trợ tóc phát triển khỏe mạnh và duy trì cân bằng độ pH, nhưng việc sản xuất quá nhiều có thể dẫn đến một số vấn đề như tóc dầu, gãy tóc, gàu chẻ ngọn, ngứa, kích ứng...

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khiến tóc bị nhờn bạn cần tránh.

1. Không gội đầu thường xuyên

Gội đầu trong mùa đông có vẻ là một việc đáng sợ. Mặc dù đôi khi bỏ qua một hoặc hai ngày không gội đầu cũng không sao, nhưng việc không gội đầu liên tục nhiều ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe da đầu.

Tất cả dầu thừa, bụi bẩn, các hạt bụi, tế bào da chết... tích tụ trên tóc và khiến tóc trông nhờn và bóng hơn.

Tất cả dầu thừa, bụi bẩn, các hạt bụi, tế bào da chết... tích tụ trên tóc và khiến tóc trông nhờn và bóng hơn. Do đó, hãy đảm bảo gội đầu đúng khoảng thời gian với lượng dầu gội vừa đủ để tránh da đầu bị nhờn.

2. Gội đầu quá thường xuyên

Một số người thích gội đầu hàng ngày nhưng vẫn cảm thấy tóc bị nhờn rất nhanh sau khi gội và bị ngứa, hoặc da đầu bị kích ứng. Điều này xảy ra vì gội đầu quá nhiều làm mất đi lượng dầu thiết yếu trên da đầu, khiến các tuyến dầu tiết ra nhiều bã nhờn hơn.

Dầu quá nhiều kết hợp với mồ hôi và các mảnh vụn gây ra các vấn đề về tóc. Tuy nhiên, những người có mái tóc quá nhờn có thể cần gội thường xuyên hơn những người có tình trạng tóc bình thường.

3. Gội đầu bằng nước nóng

Trong mùa đông, một số người thích tắm dưới vòi nước nóng. Tuy nhiên, để nước nóng lên vùng da đầu nhạy cảm sẽ dẫn đến khô da và sản xuất quá nhiều dầu để bù đắp. Vì vậy, hãy nhớ gội đầu bằng nước ấm trong mùa đông để giảm thiểu hư tổn cho tóc.

4. Dùng sai dầu gội đầu

Bạn nên lựa chọn dầu gội đầu phù hợp với chất lượng và tình trạng của tóc vì sử dụng sai loại dầu gội đầu gây hại nhiều hơn là lợi. Sử dụng dầu gội nhẹ nhàng với độ pH cao hơn để loại bỏ vẻ ngoài bóng mượt của da đầu và dưỡng ẩm cho tóc từ chân đến ngọn.

Trong khi mua dầu gội đầu, hãy kiểm tra các thành phần như ketoconazole, axit salicylic, selen sulfide, kẽm... để chăm sóc các loại dầu và các yếu tố nấm liên quan đến da đầu nhờn. Đảm bảo gội đầu ít nhất hai lần một tuần và chỉ sử dụng dầu xả ở phần ngọn của tóc.

5. Chải đầu quá nhiều

Dùng tay hoặc lược chải tóc thường xuyên qua các sợi tóc cũng làm tăng sản xuất bã nhờn và gây nhờn.

Dùng tay hoặc lược chải tóc thường xuyên qua các sợi tóc cũng làm tăng sản xuất bã nhờn và gây nhờn cho tóc.

6. Đội mũ hoặc khăn đầu quá ấm

Trong thời tiết lạnh, chúng ta thường che đầu bằng mũ len, mũ lưỡi trai, khăn quàng cổ. Tuy nhiên, việc quấn đầu trong nhiều giờ có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi hơn, làm tóc bết dầu hơn và dẫn đến bùng phát gàu. Thỉnh thoảng hãy tháo mũ hoặc khăn để da đầu thở một lúc giúp tránh nhờn.

Bên cạnh việc tránh những sai lầm khiến tóc bị nhờn trên đây, bạn cũng nên thực hiện một số mẹo để giúp ngăn ngừa da đầu bị nhờn:

- Giữ lược chải tóc, gối và khăn tắm sạch sẽ để tránh truyền bụi hoặc chất bẩn lên tóc.

- Tránh buộc tóc chặt hoặc tạo kiểu tóc thường xuyên, điều này giúp tóc bạn không bị quá dầu.

- Thực hiện một chế độ ăn uống giàu kẽm, protein, chất chống oxy hóa và vitamin A, C, E và B để giữ cho mái tóc luôn bóng mượt và bồng bềnh.

- Tránh ăn các món chiên hoặc quay quá thường xuyên.

Hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu nếu vấn đề về tóc vẫn tiếp diễn ngay cả khi đã ngăn chặn những sai lầm chăm sóc tóc này.

Xem thêm:

Trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng hay trứng cút, loại trứng nào bổ dưỡng hơn? Bác sĩ khuyến cáo nên ăn 2 loại trứng này càng ít càng tốt

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-sai-lam-khien-toc-bi-nhon-trong-mua-dong-va-viec-can-lam-de-ngan-ngua-toc-nhon-33168/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY