Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen nhiều người mắc phải khiến dạ dày đang bị “phá hủy”

Có những thói quen hàng ngày, được lặp đi lặp lại nhiều lần, tưởng chừng như vô hại nhưng lại đang dần “phá hủy” dạ dày của bạn.

Bỏ bữa ăn sáng

Khảo sát cho thấy, rất nhiều người, nhất là giới trẻ thường bỏ bữa ăn sáng vì giảm cân, ngủ nướng, bận bịu chăm sóc con vào buổi sáng… thậm chí chỉ đơn giản là vội đi làm. Tuy nhiên, bữa sáng lại vô cùng quan trọng với hệ tiêu hóa, đặc biệt với những người bị viêm loét dạ dày.

Theo các bác sỹ, bình thường dịch vị của con người sẽ trộn lẫn với thức ăn để tiêu hóa chúng và làm cho môi trường dạ dày được trung hòa acid. Nhưng sau một đêm khoảng 8-10 giờ, lượng thức ăn trong cơ thể chúng ta đã được tiêu hóa hết, mà không bổ sung thức ăn vào, thì dịch vị dạ dày vẫn tiết ra đều sẽ tích tụ lại và tăng acid trong dạ dày, gây tổn hại đến thành dạ dày, dễ gây viêm loét dạ dày.

Ăn quá nhiều vào buổi tối và ăn đêm

Nhiều người có thói quen ăn thật nhiều trước khi đi ngủ, việc này sẽ khiến hệ tiêu hóa dễ dàng bị suy yếu do phải làm việc quá tải vào thời gian lẽ ra phải được nghỉ ngơi.

Bởi, việc ăn đêm sẽ ép dạ dày làm việc quá tải, khiến dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày. Lâu dần điều này sẽ dẫn đến viêm, loét dạ dày.

Mọi người cũng đừng nghĩ rằng, ăn các món dễ tiêu hóa như: sữa, hoa quả...trước khi đi ngủ sẽ không gây hại dạ dày. Bất cứ loại thực phẩm nào cũng có thể làm hỏng dạ dày. Vì thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày. Thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày.

Ăn quá nhanh

Theo các chuyên gia, thói quen ăn quá nhanh, khiến nước bọt chưa tiết đủ glycoprotein và enzym amylase để nghiền nhuyễn, chuyển hóa và tiêu hóa thức ăn sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô để tiêu hóa tiếp. Điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày.

Vừa ăn vừa làm việc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn ăn trong khi đang làm việc hoặc xem tivi thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác. Khi làm việc nhất là làm việc trí não vì máu phải tập trung lên não nhiều để phục vụ cho các hoạt động khiến cho chức năng tiêu hoá bị giảm đi ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hoá và dạ dày.

Ăn nhiều món ăn chua, cay

Theo các chuyên gia sức khỏe, sở thích ăn nhiều đồ chua, ăn ngay cả khi còn đối bụng là thói quen có thể nhanh chóng phá hủy niêm mạc dạ dày của bạn vì các đồ ăn, đồ uống có vị chua là môi trường acid. Nếu ăn quá nhiều đồ chua sẽ làm tăng acid dịch vị dạ dày gây phá hủy niêm mạc, tổn hại dạ dày.

Ngoài ra, sở thích ăn các thực phẩm cay nóng cũng vô cùng gây hại cho dạ dày, nó sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc, đồng thời kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Do đó, tốt nhất bạn hãy tránh xa các thực phẩm cay nhiều ớt, tiêu để dạ dày được bảo vệ tốt hơn.

Không nhai kỹ khi ăn

Việc nhai không kỹ khi ăn sẽ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn bình thường để tiêu hoá thức ăn. Thói quen xấu này thường xuyên lặp lại như vậy sẽ khiến chức năng dạ dày bị suy giảm và là nguyên nhân của những cơn đau dạ dày.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho hệ hô hấp mà còn làm hại đến dạ dày. Các nghiên cứu cho thấy, chất Nicotin có trong thuốc lá sẽ làm hại niêm mạc dạ dày do kích thích co thắt mạch máu, làm giảm sự cung cấp máu cho niêm mạc dạ dày, ức chế sự tổng hợp prostaglandin có vai trò bảo vệ, phục hồi niêm mạc dạ dày, thúc đẩy sự bài tiết acid và pepsin trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày.

Uống nhiều bia rượu, đồ uống có gas, chứa cồn

Những đồ uống có gas, cồn, bia, rượu thường gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy của dạ dày, không tốt cho dạ dày. Ngoài ra, các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng xấu bởi những đồ uống này như gan, thần kinh, tim mạch… Chính vì vậy, để phòng ngừa bệnh đau dạ dày và bảo vệ sức khỏe của chính mình, hãy hạn chế và sử dụng rượu, bia, thức uống có cồn càng ít càng tốt.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Thực tế, nhiều người có thói quen lạm dụng thuốc giảm đau ngay cả trong những cơn đau đơn giản như đau đầu, đau cơ, đau khớp mà không lường trước được tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc đối với dạ dày.

Theo các nhà khoa học, thuốc giảm đau ức chế sản xuất lớp chất nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày, tạo điều kiện cho acid tấn công gây viêm loét, thậm chí là xuất huyết dạ dày. Do đó, nếu cơn đau không nghiêm trọng, bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau và chỉ được sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Bình An

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-da-day-dang-bi-pha-huy-28280/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY