Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thứ quanh ta có thể gây bệnh ung thư

(SKGĐ) Là một trong những cuốn sách y học thường thức bán chạy trên thế giới, Cancer: 101 Solutions to prevent a pandemic (Ung thư: 101 Giải pháp để ngăn ngừa đại dịch) của tác giả Armstrong đã chỉ ra những vật dụng và hợp chất có khả năng gây ung thư ở ngay trong chính ngôi nhà của bạn.

1. Đồ trang trí

Hầu hết các đồ trang trí dưới dạng khung tranh ảnh, hoa giả… thường được làm bằng các chất như xi măng, sơn acrylic, dung môi (chất pha loãng)… tất cả những chất này đều có chứa chất gây ung thư. Vì vậy, nếu muốn làm đẹp không gian trong nhà, bạn hãy lựa chọn những đồ trang trí chứa ít hóa chất.

2. Nến

Thói quen thắp nến đúng là rất lãng mạn và nên thơ, nhưng nếu không có sự lựa chọn kỹ càng khi mua nến, sức khỏe của bạn có thể gặp nguy vì nó. Các loại nến nhân tạo thường chứa rất nhiều muội than, khi đốt lên, muội than nóng chảy sẽ tạo nên những làn khói độc nhẹ nhàng xâm nhập vào cơ thể bạn. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn chỉ nên chọn loại nến làm từ sáp ong và có bấc làm từ bông.

3. Giặt hấp tẩy

Để giữ được phom dáng và chất liệu, những chiếc áo dài bằng nhung, những bộ veston lịch lãm, bộ ra trải giường cồng kềnh… nhất thiết phải được giặt khô.

Nhưng, 100% các cửa hàng giặt khô hiện nay đều sử dụng chất làm sạch perchloroethylene. Các nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, chất perchloroethylene chính là một trong những hóa chất gây ung thư rất cao.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của bản mình và người thân, bạn nên yêu cầu được giặt ướt thay vì giặt khô. Hoặc nếu giặt khô thì hãy sử dụng chất làm sạch dạng lỏng carbon hoặc chanh.

4. Thuốc diệt côn trùng và mối mọt

Đây cũng là một trong những hóa chất có khả năng gây ung thư rất cao đối với cơ thể người. Vì vậy chúng ta phải thật hạn chế sử dụng các loại thuốc trừ côn trùng, mối mọt.

Biện pháp tốt nhất là nên chú ý nhiều hơn đến việc bảo quản, cất giữ thực phẩm, các vật liệu có thể gây mối mọt một cách cẩn thận, giữ nhà cửa gọn gàng sạch sẽ để tránh sự phát triển của côn trùng và mối mọt.

5. Chất làm mát không khí

Chất làm mát không khí ở dạng phun khí được làm từ napthelene và formaldehyde, cả 2 chất này đều nằm trong danh sách hóa chất gây ung thư.

Vì vậy, hãy thử thay bằng nước hoa xịt phòng có chất zeolite hoặc chất tạo hương thơm tự nhiên của tinh dầu.

6. Lò vi sóng

Không nên hâm nóng thức ăn còn để trong hộp nhựa trong lò vi sóng. Dưới tác dụng của những tia bức xạ trong lò, hộp nhựa sẽ giải phóng những hợp chất có khả năng gây ung thư và chắc chắn những chất này sẽ ảnh hưởng đến món ăn bạn đang hâm và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Để an toàn, bạn nên sử dụng lọ thủy tinh đặc biệt cho lò vi sóng.

7. Chất làm sạch thảm

Thông thường chất làm sạch thảm ở dạng khô đều chứa các thành phần của chất gây ung thư. Bạn nên sử dụng chất lỏng làm sạch thảm từ nguyên liệu tự nhiên như hỗn hợp giấm, chanh, và một ít xà phòng.

8. Sơn và vecni

Khi sơn nhà, chọn các loại sơn có chất VOC (là các hóa chất có gốc Carbon, bay hơi rất nhanh) thấp hoặc thân thiện với môi trường.

9. Thuốc trừ sâu gia dụng

Bạn nên sử dụng thuốc trừ sâu tự nhiên như những sản phẩm được chế biến từ tỏi và ớt hoặc lá đu đủ.

10. Phụ tùng ô tô

Hầu hết các phụ tùng ô tô đều có chứa độc tố. Hãy giữ chúng xa khỏi không gian hít thở trong nhà bạn. Nếu không dùng nữa thì ngay lập tức quẳng ra các bãi rác thải nguy hại.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thu-quanh-ta-co-the-gay-benh-ung-thu-18637/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY