Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm làm sạch ruột, càng ăn đường ruột càng khỏe chẳng lo bị đau bụng bao giờ

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho đường ruột, hệ tiêu hóa bạn nên thường xuyên ăn nhé!

Đường ruột là cơ quan tiêu hóa dài nhất trong hệ tiêu hóa, cũng là bộ phận có chức năng tiêu hóa quan trọng nhất. Đường ruột chia thành 3 phần bao gồm ruột non, ruột già và trực tràng. Một lượng lớn thực phẩm được tiêu hóa và hấp thu cho cơ thể hầu như đều được thực hiện ở ruột non.

Không thể phủ nhận rằng ruột có thể được gọi là cơ quan miễn dịch và cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể. Việc duy trì sự hoạt động bình thường của đường ruột chính là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe con người.

Ảnh minh họa

Để giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa cũng như làm sạch đường ruột, bạn cần phải chú ý ngay đến việc thay đổi chế độ ăn uống, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp làm sạch đường ruột thường xuyên.Ăn một số món ăn, thực phẩm dưới đây có tác dụng vượt trội hơn trong việc làm sạch đường ruột, loại bỏ dầu mỡ thừa và độc tố tích tụ trong cơ thể một cách hiệu quả.

Tảo, rong biển

Rong biển còn được gọi là "máy tăng gia tốc" của nhu động ruột, giúp đường ruột hoạt động với tốc độ cao hơn bình thường.

Rong biển có chứa một loạt chất hữu cơ, iốt, kali, canxi, sắt và các nguyên tố khác. Không chỉ vậy, đây còn là thực phẩm chứa protein, axit béo, đường, vitamin tổng hợp và niacin.

Chất xơ có hàm lượng calo thấp của rong biển có thể thúc đẩy sự chuyển động của đường ruột. cách tốt nhất để ăn rong biển là nấu canh suông hoặc nấu cùng đậu phụ, để không bị phá hủy các khoáng chất trong rong, đồng thời mang lại hiệu quả làm tăng sự đào thải chất cặn bã, giúp bạn đi đại tiện thuận lợi, đường ruột sạch sẽ.

Lưu ý: do rong, tảo sống trong môi trường nước lâu ngày, nên khi chế biến thức ăn, bạn nên rửa và ngâm sạch sẽ. nên ngâm trong nước theo tình hình thực tế của từng loại rong tảo, có thể liên tục thay đổi nước và ngâm trong khoảng 6 giờ. bằng cách này, các nguyên tố có hại như asen, thủy ngân, chì và cadmium trong rong biển có thể được loại bỏ trước khi ăn.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy tiêu hóa và giúp nhu động của đường tiêu hóa hoạt động nhanh nhạy hơn. đối với những người bị táo bón, cách tốt nhất để giảm nhẹ triệu chứng đại tiện khó khăn chính là khoai lang nướng. tốt hơn là bạn nên nướng cả vỏ và ăn luôn hiệu quả sẽ cao hơn và hương vị cũng rất thơm ngon.

Đậu xanh

Đậu xanh có tác dụng giải nhiệt và giải độc, hút ẩm và lợi tiểu, làm dịu cơn khát. Vào mùa hè, ăn cháo đậu xanh hoặc uống nước đậu xanh, canh, súp sẽ rất tốt cho việc giải độc và tiêu sưng giảm viêm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời gian nấu đậu xanh không nên quá lâu, để tránh axit hữu cơ và vitamin trong đậu xanh bị hỏng hoặc thất thoát, vô tình làm giảm tác dụng của đậu xanh.

Gạo lứt

Gạo lức là loại gạo xát dối, chưa kỹ, chưa loại bỏ các lớp cám ở bên ngoài hạt gạo nên được đánh giá là món ăn chứa sự đa dạng dinh dưỡng, giàu chất xơ, có thể hấp thụ nước, hút thấm lượng dầu mỡ dư thừa trong đường tiêu hóa đồng thời tạo cảm giác no lâu hơn.

Gạo lứt rất có lợi cho việc thúc đẩy tiêu hóa, nhuận tràng, thông tiện. Nếu bạn duy trì ăn một bát cơm gạo lứt hoặc ăn cháo gạo lứt vào buổi sáng, uống sữa đậu nành gạo lứt sẽ có tác dụng giải độc rất hiệu quả.

Mật ong

Mật ong được gọi là "kem dưỡng da" của đường ruột. Các axit amin và vitamin chứa trong mật ong có thể thúc đẩy một chu kỳ hoạt động thuận lợi trên toàn bộ cơ thể. Các chất dinh dưỡng như magiê, phốt pho và canxi trong mật ong có thể điều chỉnh hệ thần kinh và cung cấp một môi trường nghỉ ngơi tốt cho đường ruột.

Lấy 1 muỗng mật ong pha vào trong nước ấm và uống đều mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ giữ được độ ẩm sâu và đạt được hiệu quả cao trong việc làm đẹp.

Sữa chua

Sữa chua được gọi là "phụ gia" của nhu động ruột. Nó là một sản phẩm sữa lên men bán lỏng, trong đó vi khuẩn axit lactic duy trì sự cân bằng sinh thái của hệ thực vật đường ruột, tạo thành một rào cản sinh học, ức chế sự xâm nhập của vi khuẩn đường ruột có hại vào đường ruột.

Vi khuẩn axit lactic cũng sản xuất một lượng lớn các axit béo mạch ngắn để thúc đẩy nhu động ruột, do đó có thể ngăn ngừa táo bón. Một loạt các enzyme có trong sữa chua cũng có thể thúc đẩy tiêu hóa và hấp thụ.

Ăn một hộp sữa chua vào khoảng giữa các bữa ăn có thể cân bằng hệ thực vật đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa và phân hủy đường ruột.

Đu đủ

Do chứa nhiều enzyme có tác dụng phân giải protein nên đu đủ hay bí ngô có thể giúp phá vỡ kết cấu của chất béo, làm giảm khối lượng công việc phải làm của hệ tiêu hóa.

Thành phần pectin trong đu đủ cũng có chức năng rõ ràng đối với dạ dày. Điều cần lưu ý là chỉ nên ăn đu đủ ở giữa các bữa ăn, tức là cách 1-2 giờ sau bữa ăn chính. Vì nếu ăn cơm xong lập tức ăn đu đủ, sẽ gây ra gánh nặng cho đường ruột, khiến dạ dày phải làm việc quá sức

Táo

Thế giới có câu nói nổi tiếng, mỗi ngày ăn một quả táo, cả đời không lo tìm bác sĩ. Ý nhấn mạnh vai trò của táo đối với sức khỏe.

Một trong những tác dụng nổi bật của táo là thúc đẩy giải độc đường ruột. Những chất trong đường ruột gồm axit galacturonic, pectin, sẽ giảm thiểu độc tố ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó các chất xơ hòa tan trong táo có tác dụng làm tăng năng lực xả của phân hiệu quả, đảm bảo hoạt động bình thường của các vòng ruột.

Không những thế, táo chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, có thể làm giảm tốc độ lão hóa của đường ruột.

Lưu ý khi ăn uống để giữ đường ruột khỏe mạnh

- Giữ nước cho cơ thể: Các tế bào trong cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ không dễ bị tác động bởi các gốc tự do. Hơn nữa, nước giúp loại bỏ các độc tố ra ngoài và cũng hỗ trợ các nội tạng như ruột và ruột kết để thực hiện "nhiệm vụ" tốt hơn.

- Tránh ăn thịt đỏ: Thịt đỏ thường chứa chất béo bão hòa. Loại chất béo này làm tăng cường cholesterol xấu và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Tiêu thụ thịt đỏ quá nhiều cũng thúc đẩy tiêu hóa.

- Không ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều thường có hại hơn bạn nghĩ. Nó cản trở quá trình tiêu hóa bình thường của cơ thể vì các enzym tiêu hóa không thể hoạt động kịp thời. Tình trạng này diễn ra liên tục có thể làm tăng các vấn đề về dạ dày.

-Nên ăn chất xơ: Chế độ ăn nhiều chất xơ có tác dụng hỗ trợ trong việc tiêu hóa và giảm cân. Các chất xơ khi vào cơ thể sẽ được tiêu hóa nhanh chóng và dễ dàng bài tiết, giúp ngăn ngừa táo bón, giảm bớt áp lực lên ruột. Một số loại thực phẩm có nhiều chất xơ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe đường ruột.

Theo Khỏe và Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/nhung-thuc-pham-lam-sach-ruot-cang-an-duong-ruot-cang-khoe-chang-lo-bi-dau-bung-bao-gio-search/?id=207667

Theo Khỏe và Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-lam-sach-ruot-cang-an-duong-ruot-cang-khoe-chang-lo-bi-dau-bung-bao-gio/20230305051158855)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY