Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thức uống quen thuộc ít ai ngờ lại dễ dẫn đến táo bón

Táo bón thường là kết quả của thói quen ăn uống và lối sống kém. Một số người bị táo bón sau khi ăn một số loại thức ăn nào đó nhưng cũng có những người bị chứng táo bón mãn tính.

Nhìn chung, thói quen đi tiêu của mỗi người là khác nhau, nhưng những người mắc chứng táo bón mãn tính thường có ít hơn ba lần đi tiêu mỗi tuần.

Trong mọi trường hợp, khó đi tiêu gây khó chịu và kích ứng. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống làm chậm quá trình di chuyển của ruột. Dưới đây là danh sách 3 loại đồ uống khiến tình trạng táo bón của bạn thậm chí còn tồi tệ hơn.

1. Rượu

Uống quá nhiều rượu sẽ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe và táo bón là một trong số đó. Rượu bia ảnh hưởng đến cơ thể theo một số cách. Thứ nhất, nó dẫn đến mất nước trong khi cơ thể cần nước để làm mềm phân. Phân mềm hơn sẽ dễ đi ngoài hơn.

Uống quá nhiều rượu sẽ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe và táo bón là một trong số đó.

Thứ hai, đồ uống có chứa nhiều cồn có ảnh hưởng đến các chức năng bên trong cơ thể. Điều này làm chậm nhu động đường tiêu hóa, gây khó khăn trong việc đi tiêu. Thứ ba, rượu gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột dẫn đến các triệu chứng đầy hơi và táo bón.

Ngoài ra, uống nhiều rượu cũng dẫn đến viêm niêm mạc ruột và các vấn đề liên quan đến dạ dày. Rượu có gây táo bón hay không thực sự phụ thuộc vào số lượng và loại rượu bạn đang tiêu thụ. Nhưng trong mọi trường hợp, bạn đừng quên uống nhiều nước sau đó.

2. Sữa

Như chúng ta đã biết, sữa là một thức uống tốt cho sức khỏe bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, vitamin B12, protein, nhưng cũng là một trong những lý do khiến bạn gặp vấn đề về tiêu hóa trong một vài trường hợp. Nếu bạn đang bị các vấn đề về tiêu hóa thì sữa có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn đang bị các vấn đề về tiêu hóa thì sữa có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ em đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh do nhạy cảm với các protein, được gọi là casein có trong sữa bò. Nó cũng có khả năng gây ra các tác động có hại với vi khuẩn có trong ruột nếu bạn không dung nạp lactose. Những người bị tình trạng này rất dễ bị tiêu chảy hoặc nôn mửa sau khi ăn sữa. Nhưng những triệu chứng này cũng dẫn đến mất nước và đây là lý do chính gây táo bón.

3. Cà phê

Đối với một số người, cà phê giúp đi tiêu dễ dàng, trong khi đối với những người khác, nó lại là nguyên nhân gây đầy hơi hoặc táo bón. Caffeine có trong cà phê kích thích các cơ trong hệ tiêu hóa co lại, giúp thải độc dễ dàng hơn. Nhưng một sự thật khác về cà phê là nó sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, dẫn đến mất nước và tăng khả năng bị táo bón.

Đối với một số người, cà phê giúp đi tiêu dễ dàng, trong khi đối với những người khác, nó lại là nguyên nhân gây đầy hơi hoặc táo bón.

Đặc biệt, nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích thì cà phê còn làm cho tình hình tồi tệ hơn. Để tránh điều này, hãy cố gắng uống decaf, loại cà phê đã được loại bỏ caffeine. Nó không ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa như cách cà phê thông thường.

Tất nhiên là cơ địa mỗi người không giống nhau và tùy từng người có những phản ứng khác nhau với đồ uống. Tuy nhiên, khi đã có dấu hiệu không tốt về tiêu hóa thì tốt nhất là nên cảnh giác với những thức uống trên, để tránh khả năng bị táo bón mãn tính.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-uong-quen-thuoc-it-ai-ngo-lai-de-dan-den-tao-bon-29916/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY