Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nồi cơm điện bị xước có dùng được không, câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Nồi cơm điện là một trong những thiết bị điện không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Nồi cơm điện đã mang lại sự tiện lợi rất lớn cho cuộc sống của chúng ta. Với việc sử dụng nồi cơm điện ngày càng nhiều, hiểu biết và sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe là vô cùng quan trọng.

Sử dụng nồi cơm điện chống dính có gây ung thư gan không?

Có tin đồn lan truyền trên Internet rằng WHO đã kêu gọi ngừng sử dụng nồi cơm điện, bởi vì lớp lót của nồi cơm điện là một chất có hại và là chất xúc tác cho bệnh ung thư gan.

Cơ sở để khẳng định nồi cơm điện gây ung thư thực chất xuất phát từ việc hầu hết lớp phủ bên trong nồi cơm điện là Teflon, và Teflon có thể kết tủa các chất độc hại khi đun nóng đến một nhiệt độ nhất định.

Sử dụng nồi cơm điện chống dính có gây ung thư gan không?

Teflon có các đặc tính bền nhiệt, chịu lạnh, bền axit, kháng kiềm, bền vững, ... Nó hầu như không bị ăn mòn bởi bất kỳ chất nào.

Trong một cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học đặt vật liệu teflon được cạo từ nồi cơm điện trong môi trường 260 và 350 độ C. Người ta thấy rằng các đặc tính của Teflon ở 260 độ C là cực kỳ ổn định, không có sự hòa tan nào được tìm thấy và không có chất độc hại nào khác được tạo ra do nhiệt độ cao.

Sự phân hủy chỉ xảy ra khi nhiệt độ trên 300 độ C.

Tuy nhiên, nhiệt độ của nồi cơm điện sử dụng trong gia đình chúng ta về cơ bản nằm trong khoảng 110 - 120 độ C nên không thể đạt đến tiêu chuẩn cho sự phân hủy của Teflon.

Vì vậy, chỉ cần bạn mua một chiếc nồi cơm điện thông thường, dù sử dụng cách nào đi chăng nữa, nó sẽ không phân hủy Teflon ở lớp tráng bên trong của nồi cơm điện, và không gây ra các vấn đề về an toàn.

Nồi cơm điện bị xước, còn dùng được không?

Tuy nhiên, cũng giống như các vật dụng khác, nồi cơm điện cũng là một vật dụng tiêu hao, sau nhiều năm sử dụng, lớp nhôm phủ bên trong lòng nồi rất dễ bị mài mòn.

Các ion nhôm trong nồi và chất khử trùng chứa florua trong nước máy hòa tan lẫn nhau và làm ô nhiễm thực phẩm, sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến gan, gây ung thư gan.

Nếu lớp lót nhôm tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có thể dẫn đến sự kết tủa của các nguyên tố nhôm, dẫn đến lượng nhôm vào cơ thể sẽ bị đe dọa nhất định đến sức khỏe.

Vì vậy, nếu bạn thấy nồi cơm điện bị xước trong quá trình sử dụng, và xuất hiện những mảng nhỏ màu đen hoặc những mảng trắng, có nghĩa là lớp sơn lót bên trong đã bị rơi ra nhiều, tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng ngay và mua một chiếc nồi cơm điện mới.

Nếu lớp lót nhôm tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có thể dẫn đến sự kết tủa của các nguyên tố nhôm, dẫn đến lượng nhôm vào cơ thể sẽ bị đe dọa nhất định đến sức khỏe.

Cách sử dụng nồi cơm điện an toàn

Cố gắng không sử dụng len thép khi vệ sinh nồi cơm điện

Hành vi này là một sai lầm phổ biến mà ai cũng mắc phải hàng ngày. Việc sử dụng búi thép dù dễ dàng vệ sinh sạch sẽ, tuy nhiên, ma sát lặp đi lặp lại của sợi thép sẽ phá hủy lớp sơn bên trong lòng nồi, do đó làm tăng tốc độ bong tróc của lớp sơn bảo vệ. Do đó, bạn nên tránh sử dụng một số búi thép cứng và các chất khác để lau, tốt nhất là lau bằng vải mềm.

Tránh dùng thìa kim loại và không để thức ăn trong thời gian dài

Trong quá trình sử dụng nồi cơm điện, tốt nhất không nên dùng thìa hoặc xẻng kim loại để xới cơm, để không làm hỏng lớp tráng. Bạn cũng không nên để thức ăn quá lâu sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của nồi cơm điện.

Không đốt trực tiếp lòng trong của nồi cơm điện bằng ngọn lửa

Hành vi này xảy ra khi một số người muốn làm nóng cơm nhanh chóng nên đã đặt trực tiếp lòng nồi cơm điện lên bếp ga. Nhưng chất liệu Teflon lại không chịu nhiệt và khi nó đạt đến một mức nhiệt nhất định sẽ không chỉ làm hỏng lớp phủ mà còn gây hại cho sức khỏe.

Xem thêm: Đường ruột càng khỏe mạnh càng sống lâu: 7 thực phẩm tăng cường sức khỏe đường ruột

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/noi-com-dien-bi-xuoc-co-dung-duoc-khong-cau-tra-loi-se-khien-ban-ngac-nhien-36344/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY