Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nỗi khổ của phái nữ trong những ngày đèn đỏ

Theo kết quả của một cuộc khảo sát, phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt như: Đau lưng, đau bụng dưới, nhức cơ, mệt mỏi...

Chắc hẳn chị em không còn xa lạ với những hiện tượng trên, vì mỗi tháng khi đến “ngày đèn đỏ”, hàng loạt những triệu chứng khó chịu mà chị em phải chịu.

Bên cạnh đó, có một số triệu chứng mà ít người nhắc đến nhưng thực tế có rất nhiều gặp phải mà không biết cách đối phó.

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo và tìm cách khắc phục:

Cảm giác thèm ăn

Cảm giác thèm ăn có thể là một triệu chứng thứ phát trong kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do sự thay đổi hóoc môn khiến bạn thèm tinh bột và đồ ngọt.

Tiến sĩ Greves giải thích, ăn vặt với những thực phẩm có lượng đường cao (như snack hay bánh ngọt) có thể khiến cơ thể bạn sản xuất thêm nhiều chất ghrelin kích thích dạ dày, làm bạn luôn cảm thấy đói.

Để cân bằng điều này, bạn hãy ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cả trước và trong kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn không thể kiểm soát được cơn thèm ăn, hãy tự thưởng cho bản thân một chút đồ ngọt để giảm bớt sự khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Cảm xúc tiêu cực

Trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu một vài ngày, bạn có thể cảm thấy bồn chồn, lo lắng, cảm xúc thất thường. Đây là một triệu chứng khá phổ biến, như việc con gái thường trở nên cáu gắt, khó tính, khó chịu hơn do cơ thể mệt mỏi và những cơn đau bụng kinh hành hạ.

Các triệu chứng cảm xúc khác có thể bao gồm cả sự tuyệt vọng, hoặc tức giận.Một số phụ nữ đã tìm đến thuốc chống trầm cảm do tính chất công việc hoặc không thể kiểm soát cảm xúc bản thân, tuy nhiên chỉ nên làm vậy nếu gặp phải triệu chứng này trong kỳ kinh nguyệt.

Da trở nên nhạy cảm

Một phụ nữ chia sẻ rằng: "Mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt, cảm giác như làn da của tôi trở nên nhạy cảm hơn, da có thể nổi nhiều mụn và thiếu sức sống khiến tôi tự ti khi đi làm. Thật khó để chăm sóc da vào những ngày này.”

Bác sĩ Greves khẳng định: "Những thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng tới độ nhạy cảm của làn da trong giai đoạn này”. Hãy chăm sóc làn da bằng cách rửa mặt sạch với nước và cung cấp dưỡng ẩm và kết hợp bôi thuốc trị mụn, làn da của bạn sẽ được thư giãn và nhanh chóng phục hồi hơn. Chú ý chế độ ăn uống, tránh xa một số loại thực phẩm gây mụn như: đồ ngọt hay tinh bột.

Đau nhức răng, nướu

Sự thay đổi hàm lượng estrogen và progesterone trước và trong kỳ kinh nguyệt dẫn đến nhiều triệu chứng khác bao gồm đau nhức răng, nướu. Khiến lưu lượng máu tới lợi tăng lên gây kích ứng nướu và sưng đau, đồng thời khả năng loại bỏ mảng bám trên răng kém, mảng bám tích tụ sẽ khiến răng đau nhức.

Hãy duy trì thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày để tránh khỏi vấn đề này. Đồng thời nha sĩ khuyên rằng, nên súc miệng với nước muối hai lần một ngày để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng giúp bạn có một hàm răng chắc khỏe.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/noi-kho-cua-phai-nu-trong-nhung-ngay-den-do-25060/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY