Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nốt ruồi đen mọc ở 4 bộ phận này, cần phải kiểm tra ung thư ngay

Nốt ruồi có tên khoa học là u tế bào biểu bì hoặc khối u tế bào thần kinh, là một khối u tế bào hắc tố lành tính có nguồn gốc mào thần kinh.

Trên thực tế, có rất nhiều nốt ruồi trên cơ thể chúng ta, phân bố ở mọi nơi trên cơ thể. Nhưng dù là loại nốt ruồi nào thì nó cũng liên quan đến sắc tố da.

Đa số trường hợp trên người có nốt ruồi đen, nhưng một số nốt ruồi đen mọc nhanh hơn, hoặc hình dạng ngày càng to thì bạn phải hết sức cảnh giác. Một loại nốt ruồi được gọi là u hắc tố ác tính có thể trở nên tồi tệ hơn và có tỷ lệ tử vong cao.

U hắc tố ác tính hay ung thư hắc tố do hắc tố ở da hoặc niêm mạc gây ra. Do mức độ ác tính của u hắc tố ác tính cao, nó dễ xảy ra di căn xa. U hắc tố niêm mạc cũng không dễ tìm, tiên lượng xấu.

Nếu phát hiện sớm thì có thể áp dụng các biện pháp điều trị tích cực, hoặc phẫu thuật cắt bỏ để kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Nếu bạn nhận thấy nốt ruồi đen mọc ở 4 bộ phận này trên cơ thể, hãy chú ý.

1. Lòng bàn chân

Do chân ở thường ở trong môi trường nóng bức và da lòng bàn chân bị cọ xát lâu ngày nên lòng bàn chân có khả năng xuất hiện nốt ruồi đen.

Nếu bạn nhận thấy nốt ruồi đen ở lòng bàn chân và màu sắc nốt ruồi không đồng đều, có nơi hơi đỏ, có nơi có màu nâu hoặc đen thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện. Khả năng chuyển sang ác tính rất cao.

2. Trên da đầu

Vì vùng da đầu sẽ lộ ra ngoài và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng nên nếu trên da đầu xuất hiện những nốt ruồi đen rõ rệt thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám.

3. Nốt ruồi đen ở chỗ chấn thương

Nếu trên bề mặt da có vết thương tương đối lớn do bỏng bên ngoài hoặc bỏng cục bộ trên cơ thể, có thể có kết tủa hắc tố và để lại nốt ruồi hắc tố. Vì vậy khi xuất hiện nốt ruồi như vậy, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám, tránh tình trạng u hắc tố tiến triển.

4. Nốt ruồi ở rãnh móng tay

Mặc dù nốt ruồi sắc tố có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể chúng ta, đa phần là lành tính. Nhưng nếu nốt ruồi đen lại xuất hiện ở vị trí rãnh móng tay, mọi người nên đề cao cảnh giác, tốt nhất nên đến bệnh viện để khám kịp thời.

Bạn có nên tẩy nốt ruồi trên cơ thể không?

Theo các chuyên gia, nếu trên cơ thể có nốt ruồi thì không phải tẩy. Trước hết cần quan sát sự thay đổi của nốt ruồi, nếu có dấu hiệu loét, ngứa, chảy máu và to ra nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Điều này có nghĩa là nốt ruồi không tốt lắm, chỉ có thể cắt bỏ bằng phẫu thuật. Do đó, nếu không phải vì cần thiết mà ảnh hưởng đến ngoại hình, bạn không cần phải loại bỏ nốt ruồi.

Người có nốt ruồi đen không quá nghiêm trọng. Bổ sung vitamin đúng cách sẽ làm giảm sự hình thành sắc tố melanin, giúp làm mờ nốt ruồi. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm các thực phẩm chứa vitamin giúp làm mờ nốt ruồi đen trên cơ thể.

Đặc biệt, bạn cũng không nên sử dùng tay nặn nốt ruồi để tránh làm tổn thương da cũng như làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn và gây viêm.

Xem thêm:

Điều tra sự lây lan rộng khắp thế giới của bệnh đậu mùa khỉ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/not-ruoi-den-moc-o-4-bo-phan-nay-can-phai-kiem-tra-ung-thu-ngay-34679/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY